Chương Mỹ - Hà Nội: Buông lỏng quản lý đất đai, lấn chiếm đất xây nhà ở trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 16:14, 05/10/2021

(TN&MT) - Huyện Chương Mỹ trong những năm gần đây xuất hiện nhiều “điểm nóng” vi phạm về quản lý đất đai. Qua phản ánh của người dân, hàng loạt vi phạm đất đai, xây dựng chưa được các ban ngành chức năng huyện Chương Mỹ kiểm tra, xử lý nghiêm dẫn đến tình trạng lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trái phép tại xã Tân Tiến diễn ra công khai, khiến dư luận bức xúc.

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được phản ảnh của người dân về hàng loạt hộ dân sử dụng đất dịch vụ tại xóm Cời, thôn Tân Hội, xã Tân Tiến xây dựng nhà 2, 3 tầng trên phần đất dịch vụ và đất công ích, do UBND xã Tân Tiến quản lý.

Có mặt tại thực địa, phóng viên ghi nhân về tình trạng lấn chiếm đất công và xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp, đất công tại xóm Cời, thôn Tân Hội, xã Tân Tiến là hoàn toàn có cơ sở, trong danh sách người dân cung cấp cho phóng viên những hộ thuê đất dịch vụ và đất công ích thì có đến 6/12 hộ, trong đó 4 hộ xây nhà 2, 3 tầng, còn 2 hộ đang xây dựng.

Hàng loạt hộ dân thi nhau lấn chiếm đất công, xây dựng nhà ở trái phép

Trao đổi với phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường, ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND xã Tân Tiến xác nhận đúng như những gì phóng viên phản ánh và cho biết: Trong danh sách các hộ thuê đất có 12 hộ, trước đây UBND xã cho các hộ thuê từ năm 2002 -2004 để các hộ làm dịch vụ, sau đó các hộ xin đăng ký nộp thuế đất phi nông nghiệp. Ông Nguyễn Văn Mạnh cho hay, trước đây các hộ hộ gia đình đã xây dựng và năm 2020 có thêm vài hộ nữa xây dựng. Tại thời điểm đó, UBND xã cùng đội trật tự xây dựng, Phòng Tài nguyên huyện đã kiểm tra nắm bắt, lập biên bản và báo cáo lên UBND huyện. Đối với các hộ gia đình vi phạm, họ cũng xin có cơ chế để xử lý và đây là do lịch sử để lại chúng tôi chỉ quản lý hồ sơ.

Khi phóng viên đề nghị cung cấp hồ sơ liên quan đến các hộ sai phạm thì ông Mạnh cho rằng đang bận đi họp nên chỉ đạo cho ông Vũ Đình Nhiên, công chức địa chính UBND xã Tân Tiến cung cấp hồ sơ cho phóng viên. Tuy nhiên, ông Nhiên chỉ cung cấp được có biên bản làm việc, báo cáo kết quả xử lý vi phạm của 2 hộ gia đình ông Nguyễn Văn Nam và Đào Văn Bảy, còn các hồ sơ liên quan đến đất đai và hàng loạt hồ sơ của các hộ gia đình khác sai phạm thì ông Nhiên viện nhiều lý do không cung cấp.

Các công trình sai phạm không được chính quyền địa phương xử lý, vi phạm luật đất đai nghiêm trọng tại xã Tân Tiến

Được biết, ngày 17/3/2021 tại Biên bản làm việc giữa hộ ông Nguyễn Văn Nam và đại diện UBND xã Tân Tiến, Đội QLTTXD Đô thị huyện Chương Mỹ đã đình chỉ việc xây dựng công trình trên đất dịch vụ, lấn đất công Ao Gò Sỹ. Tổ công tác phát hiện ông Nam đang xây dựng móng bê tông, ép cọc đổ dầm bê tông có kích thước rộng 6m, dài 17,2m, tổng diện tích xây dựng 132m2, trong đó đất dịch vụ 24m2, lấn đất Ao Gò Sỹ diện tích 108m2.

Tổ công tác yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Nam dừng ngay việc xây dựng lấn chiếm đất công Ao Gò Sỹ, nghiêm cấm việc cơi nới xây dựng phát sinh. Tự tháo dỡ phần diện tích vi phạm trả lại hiện trạng ban đầu trước ngày 27/3/2021. Nếu quá thời hạn trên UBND xã sẽ hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngày 27/3/2021 tại biên bản làm việc giữa hộ ông Đào Văn Bảy và đại diện UBND xã Tân Tiến, Đội QLTTXD Đô thị huyện Chương Mỹ phát hiện hộ ông Bảy đang cho ép cọc bê tông, ghép cốt pha đan sắt chuẩn bị đổ giằng, móng bê tông trên đất Ao Gò Sỹ, kích thước rộng 6,3m, dài 16,5m, diện tích xây dựng 104m2.

Tổ công tác yêu cầu ông Bảy dừng ngay việc xây dựng móng công trình, nghiêm cấm việc đổ bê tông xây dựng phát sinh, tự tháo dỡ phần công trình vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Thời gian thực hiện xong trước ngày 27/3/2021, nếu quá thời gian trên, gia đình không tự tháo dỡ, UBND xã Tân Tiến sẽ thực hiện hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt 4 hộ gia đình đã xây dựng nhà kiên cố, cụ thể: Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Phúc, diện tích 83,5m xây nhà 3 tầng, năm 2020 (lập biên bản đình chỉ); Hộ gia đình ông Nguyễn Văn Dũng, diện tích 87,5m xây nhà 2 tầng, năm 2017; Hộ gia đình ông Nguyễn văn Hiện, diện tích 86,6m xây nhà 2 tầng, năm 2008; Hộ gia đình ông Nguyễn Trí Lâm, diện tích 87,1m xây dựng năm 2020 (lập biên bản đình chỉ).

Hàng loạt vi phạm về đất đai, xây dựng đã chỉ rõ tại các biên bản, báo cáo của UBND xã Tân Tiến nhưng dường như chỉ nằm trên giấy đối với chính quyền địa phương và các hộ vi pham. 

Đề nghị UBND TP Hà Nội, UBND huyện Chương Mỹ và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vụ việc và quy rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Quán Dũng - Bảo Hà