Thế giới không còn nhiều thời gian hành động chống biến đổi khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 11:21, 05/10/2021

(TN&MT) - Phát biểu tại cuộc họp cấp Bộ trưởng chính thức cuối cùng mới đây tại Milan (Italy), Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ) António Guterres cho biết, chỉ còn một tháng nữa là đến Hội nghị Thượng đỉnh của LHQ về Biến đổi khí hậu (COP26), các quốc gia phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giảm lượng khí thải, đồng thời tăng cường tài trợ cho hành động khí hậu và hỗ trợ giảm nhẹ thiên tai.

Ông Guterres cho biết, thời gian không còn nhiều, thậm chí đáng báo động, do đó các quốc gia cần đẩy mạnh nỗ lực đạt được Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C so với mức ở thời kỳ tiền công nghiệp.

Thỏa thuận năm 2015 yêu cầu các quốc gia cam kết hành động ngày càng tham vọng hơn thông qua các kế hoạch được gọi là Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Ông Guterres cảnh báo rằng, NDC hiện tại sẽ dẫn đến mức tăng "thảm họa" 2,7 độ C, do đó thời điểm này, các nước cần nỗ lực nhiều hơn.

Các nhà lãnh đạo phải khẩn trương hành động

Người đứng đầu LHQ khẳng định: “Chúng ta chỉ có thể đạt được mục tiêu 1,5 độ C nếu tất cả các nước G20 - những nước chịu trách nhiệm cho 80% lượng khí thải toàn cầu - cam kết hành động quyết định hơn trong các NDC mới hoặc cập nhật”.

Bên cạnh việc thúc giục các quốc gia phát triển đi đầu, ông Guterres cũng kêu gọi các nước có nền kinh tế mới nổi cắt giảm khí thải hơn nữa. Ông cho biết: “Tất cả các nhà lãnh đạo phải nhận ra rằng chúng ta đang trong tình trạng khẩn cấp về khí hậu, các Chính phủ cần tăng cường NDC và các chính sách trong nước một cách thường xuyên khi cần thiết và không chậm trễ, cho đến khi chúng ta cùng đi đúng hướng chống biến đổi khí hậu”.

Về vấn đề phát thải, ông Guterres tuyên bố rằng, loại bỏ than đá là cách hiệu quả nhất để hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu. Mặc dù việc loại bỏ than đá đã đạt được những tiến bộ toàn cầu trong năm qua, nhưng ông chỉ ra chặng đường dài vẫn còn đó.

Ông Guterres hoan nghênh tuyên bố gần đây của Trung Quốc về việc sẽ không xây các dự án nhiệt điện than mới ở nước ngoài và kêu gọi các ngân hàng thương mại và các nhà tài chính tư nhân khác làm theo. Tổng Thư ký LHQ yêu cầu liên minh các nước và các tổ chức tài chính công và tư nhân hợp nhất để mở rộng quy mô các cơ chế tài chính hiện có nhằm loại bỏ than đá và tài trợ cho quá trình chuyển đổi công bằng hướng tới khả năng tiếp cận phổ quát với năng lượng tái tạo.

Người nông dân ở quần đảo Vanuatu Thái Bình Dương đang thích nghi với hình thái thời tiết khô hạn hơn. Ảnh: UNICEF/Josh Estey

Tôn trọng cam kết 100 tỷ USD

Theo quan chức LHQ, về tài chính cho hành động khí hậu, tất cả chúng ta đều biết cần phải làm gì. Các nước phát triển có trách nhiệm tăng cường cam kết cá nhân và tôn trọng cam kết tập thể trong việc huy động 100 tỷ USD mỗi năm để hỗ trợ các nước đang phát triển triển khai Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu như đã cam kết.

Trong khi đó, hỗ trợ cho thích ứng với biến đổi khí hậu vẫn chưa thực sự được quan tâm, chỉ nhận được 25% tài chính khí hậu và chiếm 0,1% tài trợ tư nhân. Ông Guterres một lần nữa kêu gọi các nhà tài trợ và các ngân hàng phát triển phân bổ ít nhất 50% khoản chi cho hỗ trợ khí hậu của họ hướng tới thích ứng và chống chịu.

Nhu cầu hỗ trợ cho thích ứng đang tăng lên. Các nước đang phát triển cần 70 tỷ USD để thích ứng và con số đó có thể tăng gấp 4 lần lên 300 tỷ USD một năm vào cuối thập kỷ này. Nếu vấn đề này không được giải quyết, đồng nghĩa rằng các nước sẽ gặp thiệt hại lớn về tính mạng và sinh kế của con người.

Tại cuộc họp cấp Bộ trưởng chính thức cuối cùng mới đây tại Milan (Italy), Tổng Thư ký LHQ khuyến khích các nước gây dựng lại lòng tin cần thiết để COP26 tại Glasgow (Vương quốc Anh) thành công tốt đẹp. Các quốc gia phải có tầm nhìn dài hạn để thế hệ hiện tại và các thế hệ tương lai có thể hướng tới hòa bình và có cơ hội sống trong hành tinh khỏe mạnh.

Tổng hợp từ UN News

Mai Đan