Bình Định thu hút đầu tư 68 dự án đạt hơn 39 nghìn tỷ đồng

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 18:53, 03/10/2021

(TN&MT) - Trong 9 tháng năm 2021, Bình Định thu hút đầu tư 68 dự án, tổng vốn thu hút đầu tư đạt 39.236,74 tỷ đồng (trong đó có 3 dự án FDI với tổng vốn thu hút 40,34 triệu USD). Các dự án đầu tư thuộc lĩnh vực công nghiệp, bất động sản, xây dựng.

Đáng chú ý trong 68 dự án đầu tư, lĩnh vực công nghiệp thu hút 37 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 1.914,89 tỷ đồng; lĩnh vực nông nghiệp có 1 dự án với tổng vốn đầu tư 152,6 tỷ đồng. Đối với nhóm lĩnh vực bất động sản, xây dựng, hạ tầng có 21 dự án với tổng vốn đầu tư 34.993,55 tỷ đồng; nhóm lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch thu hút 9 dự án, tổng vốn đầu tư 2.175,7 tỷ đồng.

Dự án tuyến đường ven biển hoàn thành để thu hút các nhà đầu tư

Phân theo địa bàn thì thành phố Quy Nhơn có 20 dự án; thị xã Hoài Nhơn có 5 dự án; huyện Tuy Phước, thị xã An Nhơn mỗi địa bàn có 4 dự án; huyện Vĩnh Thạnh và huyện Phù Mỹ mỗi địa phương thu hút được 2 dự án; huyện An Lão, Hoài Ân mỗi địa phương được 1 dự án.

Đặt biệt là huyện Tây Sơn, mặc dù địa bàn đặc biệt khó khăn, tuy nhiên với sự nỗ lực của cả hệ thống chính quyền, Tây Sơn thu hút được 9 dự án, tăng 6 dự án so với cùng kì năm trước, đóng góp nguồn thu ngân sách và tạo việc làm đáng kể cho lao động địa phương. Riêng Khu kinh tế, Khu công nghiệp có 20 dự án.

Bên cạnh thu hút đầu tư mới, Bình Định ghi nhận có 12 dự án thực hiện tăng vốn với tổng vốn tăng thêm 27.555 tỷ đồng, trong đó nổi bật là việc điều chỉnh tăng vốn cho dự án Khu du Khu du lịch Hải Giang Merry Land với vốn tăng thêm là 26.981 tỷ đồng.

Dự án điện gió trong Khu kinh tế Nhơn Hội

Đồng hành với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã đề xuất cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục đầu tư từ 32 ngày xuống còn 25 ngày, xem đây là một trong những hỗ trợ thiết thực đối với các nhà đầu tư đến với Bình Định. Cùng đó, UBND tỉnh Bình Định thành lập Tổ công tác xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của Chủ tịch UBND tỉnh với nhiệm vụ trọng tâm vừa xúc tiến, vừa hỗ trợ các nhà đầu tư, doanh nghiệp khi đầu tư tại tỉnh.

Trước mắt, Tổ công tác tập trung vào hỗ trợ một số dự án trọng điểm có vốn đầu tư lớn như: Dự án điện gió ngoài khơi của Tập đoàn PNE (Đức); dự án Nhà máy nhũ mỏng ép nhiệt công nghệ cao của Tập đoàn Kurz (Đức), dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ Becamex VSIP Bình Định của Becamex IDC, dự án Heo giống của Thagrico, Khu du lịch Hải Giang, Khu du lịch Vĩnh Hội. Bên cạnh đó, Tổ Công tác sẽ hỗ trợ đẩy nhanh tổ chức đấu giá, đấu thầu các dự án đã đủ điều kiện để sớm tạo nguồn thu.

Khu kinh tế Nhơn Hội miền đất hứa cho các dự án công nghiệp

Trong những tháng cuối năm 2021, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng xử lý công việc thông qua các hình thức công nghệ thông tin đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư. Đồng thời, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép, tháo gỡ các khó khăn cho các nhà đầu tư để đẩy mạnh giải ngân các dự án.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Định sẽ tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp (dự kiến tháng 11); tiếp tục rà soát tình hình triển khai của các dự án đầu tư; tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức lựa chọn nhà đầu tư đối với các dự án đang tổ chức lựa chọn.

Mỹ Bình