Người dân lo sợ do dung nham chảy ra từ miệng núi lửa ở Tây Ban Nha

Thế giới - Ngày đăng : 11:12, 02/10/2021

(TN&MT) - Ngày 1/10/2021, một dòng dung nham chảy ra từ một vết nứt mới mở tại núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha đã nhấn chìm nhiều ngôi nhà chỉ sau một đêm. Ngoài ra, tro bụi mịn buộc người dân trên đảo phải đeo khẩu trang và kính bảo hộ.

Dung nham chảy ra trong đợt phun trào núi lửa Cumbre Vieja trên đảo La Palma, thuộc quần đảo Canary của Tây Ban Nha, nhìn từ cảng Tazacorte vào ngày 1/10/2021. Ảnh: Reuters

Một dòng chảy dung nham nóng đỏ chảy xuống dốc từ khe nứt mới mở, cách khoảng 400 mét về phía Bắc của địa điểm phun trào chính. Nhiều lỗ thông đã mở ra kể từ khi núi lửa bắt đầu phun trào vào ngày 19/9 nhưng Viện Núi lửa Canaries mô tả lần mở mới nhất đã tạo ra một đợt phun trào mạnh.

Người đứng đầu Hội đồng La Palma, ông Mariano Hernandez Zapata bày tỏ lo ngại về đường đi của dòng chảy mới này ra biển. Ông cho biết, nhiều ngôi nhà đã bị dung nham nhấn chìm chỉ sau một đêm.

Kể từ khi vụ phun trào bắt đầu khoảng 6.000 người đã được sơ tán kể và họ vẫn chưa trở về nhà. Vụ phun trào cũng đã phá hủy hơn 800 tòa nhà bao gồm nhà ở, nhà thờ và trường học.

Người đứng đầu vùng lãnh thổ Canary, ông Angel Victor Torres cho biết, 80 triệu m3 đá nóng chảy đã trào ra từ núi lửa, tăng gấp đôi số lượng đá nóng chảy trong đợt phun trào lớn cuối cùng của La Palma cách đây 50 năm.

Người dân của Los Llanos de Aridane, một trong những thị trấn bị ảnh hưởng nặng nề nhất phải mang theo ô và đeo kính để đề phòng bụi núi lửa phủ trắng đường phố và bay lơ lửng trong không khí. Matilde Gonzalez Tavarez, một trợ lý điều dưỡng 45 tuổi đến thăm mẹ của bà tại một nhà chăm sóc ở Los Llanos cho biết: “Đêm qua, tôi phải dùng thuốc nhỏ mắt do tro làm cay mắt và da tôi còn bị châm chích”.

Trong khi bà Tavarez chia sẻ cảm giác bất lực, sợ hãi, bất an và không biết chuyện gì sẽ xảy ra, những người quét dọn đường phố phủi sạch lớp tro đen đằng sau bà.

Ông Juan Antonio Perez Gonzalez, 56 tuổi, người điều hành một doanh nghiệp trồng hoa trong thị trấn Los Llanos de Aridane lo ngại điều tồi tệ nhất chưa đến. Ông nói với Hãng tin Reuters (Anh): "Tôi không thể mong chờ vào tin tốt lành vì đây là một thảm họa. Nhiều người dân trong thị trấn đang chuẩn bị thu dọn đồ đạc và rời đi”.

Mai Đan