Điện Biên: Các dự án thuộc nhóm đất thương mại, dịch vụ cần nhanh gọn các thủ tục đầu tư

Đất đai - Ngày đăng : 18:36, 01/10/2021

(TN&MT) - Theo chủ trương của tỉnh Điện Biên, đất thương mại dịch vụ là một trong những nhóm đối tượng ưu tiên thu hút doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, việc đẩy nhanh các thủ tục hành chính trước và sau cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư vẫn còn là vấn đề cần phải đề ra nhiều giải pháp tháo gỡ từ phía doanh nghiệp và thái độ phục vụ các nhà đầu tư của các sở ngành ở địa phương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đang triển khai, thu hút rất nhiều các doanh nghiệp lớn cả trong tỉnh và ngoài tỉnh đầu tư vào một số lĩnh vực kinh tế - du lịch, dịch vụ và thương mại tại Điện Biên. Trong các dự án đó, Dự án Trung tâm thương mại TP. Điện Biên Phủ giai đoạn II (viết tắt TTTM) và Dự án xây dựng trường Mầm non Dongsim kindergarten Hoa Ba. Đây là 2 dự án đang vướng mắc về các thủ tục hành chính, doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Doanh nghiệp Điện Biên.

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, số 1852/BC-SKHĐT, ngày 30/8/2021 về việc Báo cáo kết quả giải quyết một số nội dung kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh còn tồn đọng theo Văn bản số 2603/UBND-KT, ngày 16/8/2021 của UBND tỉnh Điện Biên.

Theo đó, các điều kiện về giải phóng mặt bằng gắn với các hợp đồng hợp tác kinh doanh đã ký kết giữa Sở Công thương với các hộ kinh doanh để giải quyết lô đất DV02 được quy hoạch xây dựng thuộc nhóm công trình thương mại, dịch vụ, với định hướng thu hút đầu tư các doanh nghiệp. Cũng theo Báo cáo số 254/BC-UBND, ngày 21/6/2021 của UBND TP. Điện Biên Phủ: Tổng số có 168 ki ốt, trong đó 72 li ốt 1 tầng đã hết thời hạn thuê từ tháng 5/2020 và 96 ki ốt 2 tầng thời hạn hợp đồng thuê ki ốt đến tháng 5/2030.

Hiện nay, dự án này Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng số 6 là đơn vị đang đề xuất kiến nghị để đầu tư tiếp tục giai đoạn II. Tuy nhiên, trước thực trạng các đơn vị quản lý nhà nước chưa kiểm soát chặt chẽ dẫn đến nhiều đồng của hộ kinh doanh kéo dài đến tận năm 2030. Đây là rào cản lớn nhất trong việc triển khai các bước tiếp theo của dự án. Trong khi đó, thời gian kêu gọi thu hút đầu tư dự án giai đoạn 2021 – 2025.

Một góc chụp chợ Trung tâm 1 Thành phố Điện Biên Phủ

Theo hướng đề xuất của Sở Kế hoạch và Đầu tư, Dự án Trung tâm Thương mại TP. Điện Biên Phủ giai đoạn II, sử dụng đất thương mại, dịch vụ sẽ phải tiến hành một trong những giải pháp sau: Đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật Đất đai và đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

Tuy nhiên, hiện nay tại khu đất này chưa được giải phóng mặt bằng, dự án không đủ điều kiện để tổ chức thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất khi nhà nước giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với Dự án xây dựng trường Mầm non Dongsim kindergarten Hoa Ba trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ là đất ở bản làng, thuộc quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 trung tâm thương mại, dịch vụ văn hoá thuộc Khu đô thị phía Đông TP. Điện Biên Phủ được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 609/QĐ-UBND, ngày 13/8/2014 hiện chưa phù hợp với quy hoạch phân khu đã được phê duyệt.

Ông Nguyễn Thanh Phong, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Điện Biên, cho biết: Để tháo gỡ cho dự án này, chúng tôi đã đề nghị Công ty TNHH Giáo dục và TMDV Hoa Ba chủ động phối hợp với Sở để cung cấp tài liệu có liên quan làm cơ sở xem xét phương án đầu tư trong quy hoạch điều chỉnh (nếu đảm bảo theo yêu cầu), theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị.

Mặt trước của chợ Trung tâm 1 Thành phố Điện Biên Phủ

Đối với Dự án Trung tâm thương mại TP. Điện Biên Phủ, giai đoạn 2. Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: UBND TP. Điện Biên Phủ phải có trách nhiệm làm đầu mối đứng ra kết nỗi giữa các hộ kinh doanh chưa hết thời hạn thuê đất và doanh nghiệp xây dựng phương án thoả thuận, cơ chế, chính sách, phương thức tổ chức thực hiện.

Hiện nay, Điện Biên đang thu hút rất nhiều các doanh nghiệp trong tỉnh và ngoài tỉnh đến đầu tư tại tỉnh. Thiết nghĩ, Điện Biên cần có cơ chế phối hợp nhịp nhàng giữa các sở ngành, rút ngắn thời gian hoàn thiện các thủ tục hành chính không cần thiết. Các cán bộ, đơn vị được giao chủ trì hướng dẫn doanh nghiệp, nhà đầu tư hoàn tất thủ tục cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, đặc biệt giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp, tránh việc tình thì tha thiết kêu gọi các nhà đầu tư, nhưng về đến các sở, ngành liên quan lại bị ách tắc bởi những thủ tục không cần thiết hoặc việc đáng ra phải xử lý ngay thì lại kéo dài làm mất thời gian cơ hội của doanh nghiệp. Dẫn đến công việc không trôi, mất cơ hội của các nhà đầu tư cũng là mất đi cơ hội của tỉnh. Nhất là thủ tục sau cấp giấy chứng nhận chủ trương đầu tư và về đất đai.

Trần Hương