Công đoàn KĐN đồng hành cùng sự phát triển của doanh nghiệp

Kinh tế - Ngày đăng : 20:40, 30/09/2021

(TN&MT) - Trong gần 20 năm qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đoàn viên qua các thời kỳ, Công đoàn Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ (CĐ KĐN) đã có sự lớn mạnh không ngừng, thực hiện tốt và ngày càng khẳng định vai trò, chức năng, nhiệm vụ; góp phần tích cực vào thành công chung của Công ty và hệ thống công đoàn PV GAS.

Công ty Vận chuyển Khí Đông Nam bộ là đơn vị thành viên của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS), được PV GAS giao nhiệm vụ quản lý, vận hành, khai thác hệ thống đường ống dẫn khí 700 km đường ống biền, bờ và các trạm/trung tâm phân phối khí ở những công trình khí trải dài trên địa bàn 3 đơn vị tỉnh thành: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP. HCM. Luôn là một trong những đơn vị tiên phong và chủ chốt của PV GAS, trong suốt chiều dài 19 năm hình thành và phát triển, KĐN duy trì hoạt động An toàn - Hiệu quả - Liên tục trong việc thu gom, nén, vận chuyển khí; cung cấp khí ổn định, tối đa theo yêu cầu của các hộ tiêu thụ; góp phần để PV GAS giữ vững vai trò quan trọng trong sự nghiệp an ninh năng lượng và an ninh lương thực quốc gia.

 NLĐ KĐN tham gia hoàn thành BDSC hệ thống khí

Cùng với sự hình thành và phát triển của KĐN, CĐ Công ty được kiện toàn và phát triển, không ngừng lớn mạnh cả về quy mô, cơ cấu. Những ngày đầu thành lập, CĐ KĐN chỉ có khoảng 50 đoàn viên, đến nay đã có 195 đoàn viên, trong đó có 36 đoàn viên nữ (chiếm 18,5%), sinh hoạt tại 11 tổ công đoàn.

Trong quá trình hoạt động, CĐ KĐN luôn phối hợp chặt chẽ với các phòng chức năng, đóng góp bổ sung, sửa đổi các quy chế, quy định liên quan tới chế độ chính sách đối với người lao động; Tham gia góp ý xây dựng Nội quy lao động, quy chế lương, thưởng,… đảm bảo đúng chính sách, chế độ nhà nước, phù hợp với Công ty và nguyện vọng của NLĐ; Thực hiện kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội quy, quy chế liên quan trực tiếp đến NLĐ. Hiện nay, CBCNV của PV GAS cũng như KĐN được đảm bảo các quyền lợi, chế độ phù hợp với các quy định của luật pháp Việt Nam. Công đoàn cũng tham gia trong các hội đồng của Công ty như Hội đồng ATVSLĐ, Hội đồng Thi đua khen thưởng - kỷ luật nhằm phát huy vai trò, chức năng của CĐ trong việc bảo vệ lợi ích chính đáng và hợp pháp của NLĐ.

Trong suốt 19 năm qua, CĐ KĐN luôn thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở thông qua việc tổ chức tốt đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Các kiến nghị của người lao động được xử lý, giải quyết một cách thỏa đáng. Đối thoại định kỳ tại nơi làm việc đã giải đáp các băn khoăn, vướng mắc của NLĐ, góp phần xây dựng và duy trì mối quan hệ hài hòa giữa NLĐ và người sử dụng lao động. Đồng thời thông qua ý kiến của NLĐ, đối thoại định kỳ cũng đã phát huy được trí tuệ của toàn thể CBCNV trong công tác quản lý KĐN.

Đối với công tác AT-SK-MT, CĐ KĐN đã phối hợp tốt với các phòng, bộ phận, góp phần vận hành an toàn, liên tục và hiệu quả hệ thống đường ống dẫn khí; đảm bảo an ninh an toàn tuyệt đối cho trạm và tuyến ống khí. Trong đó, Công đoàn đã tích cực tham gia cùng chính quyền, tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật, quy định, nội quy về an toàn lao động - vệ sinh lao động, tuyên truyền NLĐ chấp hành quy định về ATVSLĐ; phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các phong trào thi đua: Lao động sáng tạo, Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm ATVSLĐ, hoàn thành các đợt BDSC trước thời hạn, thực hành tốt 5S, thực hiện không hút thuốc tại nơi làm việc, ghi thẻ STOP phát hiện và đề xuất xử lý các sự vụ mất an toàn… Các phong trào thi đua được tổ chức thường xuyên với sự tham gia tích cực của tập thể NLĐ, góp phần vào việc hoàn thành và hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh được giao.

Dòng khí tài nguyên được KĐN tham gia vận chuyển về bờ, phục vụ Tổ quốc

Đặc biệt, Công đoàn tổ chức và quản lý tốt mạng lưới An toàn vệ sinh viên (ATVSV) với 45 thành viên, góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn của KĐN, giảm thiểu tai nạn lao động, đảm bảo sức khỏe cho CBCNV-NLĐ. Từ 2017 đến nay, mạng lưới ATVSV đã đóng góp hơn 115 kiến nghị giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong hoạt động SXKD tại đơn vị; nổi bật với nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi do Công đoàn PV GAS, Công đoàn Dầu khí Việt Nam và địa phương tổ chức. CĐ còn tổ chức nhiều hội thảo chuyên đề về hoạt động của mạng lưới ATVSV, thi tìm hiểu ATVSLĐ,...

Hàng năm, Công đoàn đã phối hợp tổ chức “Tháng Công nhân” và “Tháng hành động về ATVSLĐ” với nhiều chủ đề gắn liền với các quyền và trách nhiệm của NLĐ như tuyên truyền về pháp luật, quy chế, quy định nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định về ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày môi trường Thế giới như dọn rác dọc tuyến ống, trồng cây phủ xanh công trình khí.

Đặc biệt, đối với phong trào ý tưởng, sáng kiến cải tiến, CĐ KĐN đã có sự phối hợp rất tốt cùng với chính quyền, đề ra nhiều giải pháp nhằm động viên, khuyến khích, hỗ trợ NLĐ phát huy ý tưởng, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất tại đơn vị. Trong giai đoạn 2015-2020, KĐN có tổng 106 sáng kiến trong lĩnh vực quản lý, đổi mới kỹ thuật công nghệ, các giải pháp trong quản lý vận hành, trong đó có 22 sáng kiến cấp TCT, 6 sáng kiến cấp Tập đoàn, mang lại hiệu quả thiết thực, cải thiện đáng kể chất lượng, điều kiện làm việc, vận hành an toàn hơn, hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí, rút ngắn tiến độ công việc, góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD. Nhiều sáng kiến được cấp Tập đoàn, Hội đồng khoa học công nghệ TCT và Công đoàn Công ty khen thưởng. Tổng giá trị làm lợi về công tác sáng kiến từ 2015-2020 là 342 tỷ đồng.

Công đoàn luôn làm tốt nhiệm vụ chăm lo cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ khó khăn với các hoạt động tiêu biểu như: tổ chức động viên, thăm hỏi kịp thời, làm thủ tục trợ cấp khó khăn cho NLĐ nhân dịp lễ tết, NLĐ bệnh hiểm nghèo, có thân nhân mất và ủng hộ gia đình có người thân bị ảnh hưởng do bão lũ tại miền Trung, chăm lo cho các cháu thiếu nhi là con CBCNV,...

Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần cho CBCNV-NLĐ luôn được Công đoàn quan tâm với việc thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động phong phú. Từ đó góp phần xây dựng Văn hóa doanh nghiệp PV GAS, tạo thành tập thể gắn bó, đoàn kết, thống nhất trong KĐN. Trong đó, Công đoàn quan tâm tổ chức các hoạt động tham quan, về nguồn cho các cho các cán bộ công đoàn và công đoàn viên; phát triển phong trào thể dục thể thao, rèn luyện sức khỏe; tổ chức thành công các giải thể thao nội bộ hàng năm, thu hút hơn 300 lượt CBCNV-NLĐ tham gia với các bộ môn như bóng đá, bóng bàn, cầu lông, tennis, dance…

Một góc Trung tâm Phân phối Khí Phú Mỹ

Cùng với đó, phong trào văn hóa nghệ thuật cũng được chú trọng khi CĐ KĐN là một đơn vị mạnh có bề dày thành tích. Đặc biệt tại Hội diễn văn nghệ quần chúng PV GAS năm 2020 - Chào mừng 30 năm ngày thành lập PV GAS, KĐN đã xuất sắc giành giải Đặc biệt toàn đoàn. Hoạt động nữ công, thiếu niên nhi đồng cũng luôn nổi trội với các phong trào từ thiện, khéo tay hay làm, tổ chức CLB line dance cho nữ CBCNV, tổ chức các hoạt động vui chơi cho con CBCNV nhân dịp Trung thu, ngày Tết thiếu nhi…

Không chỉ làm tốt các nhiệm vụ chăm lo cho NLĐ trong KĐN, Công đoàn còn thường xuyên tranh thủ sự đồng tình, ủng hộ của chính quyền các địa phương, đẩy mạnh tinh thần tương thân tương ái qua nhiều hoạt động an sinh xã hội trên khắp, đặc biệt là các địa bàn có công trình khí của KĐN như: BR-VT, Đồng Nai, TP. HCM. Tổng số tiền cho các hoạt động ASXH trong giai đoạn 2015-20121 đạt hơn 4 tỷ đồng.

Giai đoạn 2020 – 2021, trước tình hình diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, ngoài việc phối hợp với chính quyền thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, kêu gọi CBCNV-NLĐ ủng hộ, quyên góp 02 ngày lương cho công tác phòng, chống dịch bệnh, Công đoàn KĐN còn vận động được 53 triệu đồng từ CBCNV tự nguyện đóng góp vào Quỹ vắc xin phòng chống Covid TP. Vũng Tàu, hỗ trợ kịp thời cho NLĐ như cấp phát 780 khẩu trang vải, hỗ trợ vitamin, nước sát khuẩn… và thăm hỏi NLĐ làm việc tại Zone 0; hỗ trợ lao động làm dịch vụ tại bếp ăn, thăm hỏi NLĐ F0… qua đó giúp NLĐ tiếp tục an tâm công tác.

Tích cực và đồng lòng đối phó với tình hình dịch bệnh Covid - 19 đang diễn biến phức tạp, Công đoàn cũng luôn đồng hành, động viên NLĐ tuân thủ nội quy lao động, nghiêm chỉnh thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đảm bảo an toàn sản xuất cho bản thân và gia đình NLĐ, quyết tâm vượt lên khó khăn, duy trì vận hành ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao năm 2021.

Với những thành tích xuất sắc trong suốt chiều dài phát triển của mình, Công đoàn KĐN đã vinh dự được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn Dầu khí Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Công đoàn PV GAS trao tặng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý như cờ thi đua và nhiều bằng khen.

Suốt 19 năm gắn kết, đồng hành với NLĐ, CĐ KĐN đã thật sự trở thành chỗ dựa tin cậy cho NLĐ, góp phần xây dựng, củng cố, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết, giữ vững ngọn lửa truyền thống, cùng người lao động phát huy vai trò, vị trí của đơn vị trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là một trong những lá cờ đầu của ngành công nghiệp Khí Việt Nam.

PV