Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam triển khai toàn diện các nhiệm vụ trong bối cảnh Covid-19

Tài nguyên - Ngày đăng : 15:14, 29/09/2021

(TN&MT) - Với mục tiêu vừa chống dịch Covid-19 vừa hoàn thành các nhiệm vụ được giao, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam đã và đang khẩn trương triển khai toàn diện, đồng bộ các nhiệm vụ. Trong đó, công tác điều tra cơ bản về địa chất khoáng sản được Tổng cục quan tâm chỉ đạo triển khai đúng tiến độ.

Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam vừa chống dịch Covid-19 vừa cố gắng hoàn thành các nhiệm vụ được giao

Khẩn trương triển khai các đề án được giao

Theo đó, Tổng cục đang được giao triển khai 4 đề án Chính phủ, đến thời điểm hiện tại đang triển khai các nhiệm vụ, tiến độ được giao. Cụ thể, đối với Đề án “Điều tra tổng thể về khoáng sản và hoàn thiện nền bản đồ địa chất tỷ lệ 1/50.000 vùng Tây Bắc phục vụ quy hoạch phát triển bền vững kinh tế - xã hội”, Tổng cục đã tiến hành rà soát chi tiết lập báo cáo thông tin tình hình thực hiện đề án thành phần.

Trên cơ sở đó, Tổng cục đề xuất điều chỉnh tổng thể các đề án thành phần đảm bảo triển khai thi công đảm bảo chắc chắn hoàn thành mục tiêu đã được phê duyệt. Tổng cục, bổ sung thêm mục tiêu mới về điều tra khoáng sản chiến lược được Chính phủ giao và hiệu quả đầu tư, đồng thời, kiến nghị các cấp thẩm quyền xem xét giãn tiến độ thời gian thực hiện đề án phù hợp với tiến độ cấp vốn hàng năm.

Triển khai thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19, Tổng cục đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN&MT. Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổng cục đã ban hành 17 văn bản triển khai tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19. Đến thời điểm hiện tại, Tổng cục đã thực hiện nghiêm, tốt và không để xảy ra trường hợp bị lây nhiễm dịch Covid-19…

Đến nay, Tổng cục đã hoàn thành thi công 4 đề án lập bản đồ địa chất khoáng sản tỷ lệ 1:50.000 (2 đề án đã hoàn thành lập báo cáo tổng kết, 2 đề án đang lập báo cáo tổng kết); 21 đề án đang thi công, 1 đề án chưa triển khai thi công.

Kết quả việc thi công các đề án lập bản đồ địa chất và điều tra khoáng sản tỷ lệ 1/50.000 đã kịp thời cập nhập và bổ sung các khối lượng vào các đề án thành phần đánh giá khoáng sản vàng, khoáng chất công nghiệp... đảm bảo có sự kế thừa kịp thời tài liệu và nâng cao hiệu quả đầu tư của nhà nước.

Các đề án điều tra đánh nhiều loại khoáng sản ở nhiều khu vực với kết quả đánh giá được tài nguyên đã được Tổng cục đề nghị đưa vào quy hoạch thăm dò để tiến hành đưa vào kế hoạch đấu giá quyền thăm dò và khai thác khoáng sản như: thạch anh, kaolin- felspat, apatit, đá cảnh...  

Về Đề án “Đánh giá tổng thể tiềm năng khoáng sản Trung Trung Bộ phục vụ phát triển kinh tế xã hội”, hiện nay, Tổng cục đang tiến hành triển khai thi công 4 đề án thành phần để khoanh định những khu vực tiếp tục đầu tư đánh giá chi tiết khoáng sản trong những bước tiếp theo.

Hiện tại, công tác thực địa đang tiếp tục được tiến hành theo tiến độ được giao. Kết quả thi công bước đầu đã phát nhiều khu vực có triển vọng về khoáng sản đồng-vàng; đá ốp lát...

Đề án “Điều tra, đánh giá đặc điểm cấu trúc địa chất, địa chất công trình, đề xuất các giải pháp khai thác, sử dụng lãnh thổ, phục vụ xây dựng và phát triển hạ tầng dải ven bờ biển Việt Nam” cũng là 1 trong 4 đề án Chính phủ mà Tổng cục được giao.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, Tổng cục đã hoàn thành công tác thực địa lập bản đồ địa chất công trình phần đất liền ven biển tỷ lệ 1:100.000, đang tiến hành công tác lập bản đồ địa chất công trình phần biển ven bờ tỷ lệ 1:25.000. Tổng cục đã trình Bộ TN&MT giải trình điều chỉnh và bổ sung thuyết minh và dự toán dự án (lần 2).

Đối với đề án Bay đo từ - trọng lực tỷ lệ 1:250.000 biển và hải đảo Việt Nam, Tổng cục đã chỉ đạo hoàn thành xong công tác bay của Đề án đáp ứng theo các quy định kỹ thuật hiện hành.

Tham mưu Bộ TN&MT nhiều nhiệm vụ trọng tâm

Tổng cục được Bộ TN&MT giao nhiệm vụ Tổng kết, đánh giá 10 năm thực hiện Luật Khoáng sản năm 2010, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng Luật Địa chất và Tài nguyên khoáng sản để thay thế Luật Khoáng sản. Hiện nay, Tổng cục đang tiến hành tổng kết, đánh giá việc thi hành Luật Khoáng sản, dự kiến, trình Chính phủ kết quả đánh giá tác động của Luật vào cuối năm 2021.

Ngoài ra, Tổng cục cũng đang thực hiện nhiệm vụ Lập báo cáo Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-TW ngày 25/4/2011 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; xây dựng dự thảo trình Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết mới thay thế Nghị quyết số 02/NQ-TW.

Tổng cục đã xây dựng dự thảo Báo cáo và tổ chức các Hội thảo lấy ý kiến trong toàn Tổng cục, Bộ, ngành và các Hiệp hội, Hội, một số doanh nghiệp khai khoáng có quy mô lớn, doanh nghiệp nước ngoài. Bộ TN&MT đã thành lập Ban Chỉ đạo và Tổ Biên tập tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 02-NQ/TW. Hiện tại, Tổng cục đang tiếp tục hoàn thiện dự thảo Báo cáo để trình Bộ tổ chức họp Ban chỉ đạo để triển khai các bước tiếp theo.

Bên cạnh đó, nhiệm vụ lập Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 cũng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2021 của Tổng cục. Theo ông Nguyễn Văn Nguyên - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, Bộ TN&MT đã phê duyệt nội dung, dự toán nhiệm vụ lập Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tổng cục đã tiến hành phân tích, xử lý các tài liệu thu thập trong và ngoài nước, tổng hợp, đánh giá và lập báo cáo về hiện trạng thực hiện, các kết quả đạt được, những tồn tại, nguyên nhân và các đề xuất. Đồng thời, Tổng cục đã xây dựng một số nội dung chính của Quy hoạch và tổ chức Hội thảo xin ý kiến các tổ chức, cá nhân liên quan.

Quy hoạch điều tra cơ bản địa chất khoáng sản giai đoạn mới - Giải pháp khai thác bền vững tài nguyên

Đồng thời, Tổng cục đã hoàn thiện, tham mưu, báo cáo Bộ trình Thủ tướng Chính phủ Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 101/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về không thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và khai thác tài nguyên nước; Báo cáo tình hình quản lý Nhà nước về khoáng sản trên phạm vi toàn quốc năm 2020.

Song song với đó, Tổng cục đã xây dựng các Báo cáo tổng hợp, tổng kết, sơ kết tình hình thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị; góp ý đối với các dự án, đề án; tổng hợp các thông tin phục vụ Bộ trưởng tham dự Kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV; tổng hợp, trả lời chất vấn của các cử tri và đại biểu Quốc hội; nội dung họp báo, họp Chính phủ thường kỳ; nội dung làm việc với các tỉnh, thành phố…

Mai Đan