Bộ Y tế lên tiếng về vụ test nhanh COVID-19 “loạn giá”

Xã hội - Ngày đăng : 10:23, 29/09/2021

(TN&MT) - Liên quan đến việc test xét nghiệm COVID-19 ở Việt Nam có nhiều mức giá, Bộ Y tế khẳng định Việt Nam chưa mua sắm test kháng nguyên nhanh. Do thực hiện phương châm “4 tại chỗ” nên các đơn vị, địa phương thực hiện việc mua sắm, đấu thầu theo quy định.

Bộ Y tế chưa mua test kháng nguyên nhanh

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn, trước diễn biến phức tạp tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới và trong nước, Bộ Y tế đã có các văn bản chỉ đạo các đơn vị, địa phương mua sắm sinh phẩm xét nghiệm theo đúng quy định hiện hành và xử lý vi phạm nghiêm các hành vi lợi dụng đấu thầu, mua sắm để tham nhũng, hưởng lợi. Đối với quản lý giá các loại sinh phẩm xét nghiệm, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị công khai giá trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế.

Ngoài ra, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn các đơn vị y tế công lập thực hiện xét nghiệm điều chỉnh giá xét nghiệm theo từng giai đoạn.

Lấy mẫu test Covid-19 cho người dân khu vực có ca mắc Covid-19.

Tính đến nay, Bộ Y tế đã cấp phép cho 97 test xét nghiệm SARS-CoV-2, trong đó 35 test xét nghiệm Real-time PCR, 39 test xét nghiệm kháng nguyên (33 test nhanh và 06 test chạy cùng máy xét nghiệm), 23 test xét nghiệm kháng thể (4 test nhanh và 19 test chạy máy).

Về vấn đề giá xét nghiệm nhanh COVID-19 có sự chênh lệch, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho rằng giá test xét nghiệm SARS-CoV-2 phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nếu test có tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì giá cao so với tiêu chuẩn của nhà sản xuất; nếu test có xuất xứ ở các quốc gia Âu- Mỹ thì thường đắt hơn nơi khác;

"Ở giai đoạn cao điểm dịch gia tăng, nhà cung ứng ít thì đương nhiên giá sẽ cao hơn so với thời điểm dịch bệnh giảm, ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối, nhập khẩu và đơn vị trong nước sản xuất được test xét nghiệm và bán phi lợi nhuận. Ngoài ra, nếu mua với số lượng nhiều thì thường giá sẽ rẻ hơn so với số lượng ít"- ông Thuấn cho hay. 

Đối với xét nghiệm trong các cơ sở y tế công lập, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu việc tính giá xét nghiệm nhanh kháng nguyên căn cứ vào thực thanh thực chi, cụ thể giá được tính toán dựa vào giá kit test, chi phí vật tư tiêu hao liên quan. Việc thanh toán theo kết quả đấu thầu mua sắm được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đấu thầu.

Hiện nay Bộ Y tế chưa mua test kháng nguyên nhanh

Đồng thời, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn về mức giá của gộp mẫu để giảm chi phí xét nghiệm, đặc biệt là cho các doanh nghiệp.

Cũng theo Thứ trưởng, đến nay Bộ Y tế chưa thực hiện việc mua sắm test kháng nguyên nhanh. Thực hiện phương châm 4 tại chỗ nên các đơn vị, địa phương thực hiện việc mua sắm đấu thầu theo quy định. 

“Tuy nhiên theo tôi được biết các đơn vị chủ yếu sử dụng test do các đơn vị tài trợ như TP Hồ Chí Minh vừa rồi được tài trợ 10 triệu test. Ngay như Bộ Y tế cũng được các tổ chức quốc tế và các đơn vị tài trợ hơn 10 triệu test để phân bổ cho các địa phương.”- Thứ trưởng nói.

Đưa test xét nghiệm COVID-19 vào mặt hàng bình ổn giá

Theo Thứ trưởng, Bộ Y tế đã trình Chính phủ Nghị định về quản lý trang thiết bị y tế (bao gồm test xét nghiệm), trong đó yêu cầu các đơn vị phải kê khai giá nhằm công khai, minh bạch trong mua sắm đấu thầu.

Đồng thời, tổng hợp ý kiến, đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá bởi hiện nay, mặt hàng này chưa được quy định trong luật.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cung cấp sinh phẩm xét nghiệm hàng tuần cập nhật giá lên Cổng công khai giá dịch vụ y tế để đảm bảo tính công khai, minh bạch; tạo điều kiện cho các đơn vị đăng ký, tạo cạnh tranh giá.

Các đơn vị, địa phương cũng cần tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chặt chẽ việc đấu thầu mua sắm sinh phẩm xét nghiệm; kiểm tra, thanh tra cơ sở y tế cung cấp dịch vụ xét nghiệm, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.

Bộ Y tế đang tổng hợp ý kiến để đề nghị đưa test xét nghiệm Covid-19 vào mặt hàng bình ổn giá bởi vì hiện nay mặt hàng này chưa được quy định trong luật.

Trước đó, phát biểu tại Hội nghị trực tuyến của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp và các địa phương hôm 26/9, ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết, qua tìm hiểu, có những đơn vị bán bộ kit test nhanh Covid-19 chỉ khoảng 1,5 USD (khoảng 35 nghìn đồng)

Theo ông, nếu Chính phủ cử bộ phận liên hệ trực tiếp với các đơn vị ở nước ngoài, với số lượng mua lên đến 100 triệu test, giá bán sẽ chỉ còn khoảng 1 USD (dưới 25.000 đồng/test). Tính chi phí về đến Việt Nam (kể cả tiền kho bãi và các chi phí khác), mỗi test giá cũng chỉ khoảng 50.000 đồng.

Trong khi đó, các địa phương đang đấu thầu khoảng 60.000 - 70.000 đồng/test dẫn đến rất lãng phí tiền của. Nếu mua được giá gốc với số lượng lớn, có thể tiết kiệm cho ngân sách hàng nghìn tỷ đồng.

Test nhanh Covid-19 là phương pháp xét nghiệm giúp kiểm tra, đánh giá và sàng lọc một cách nhanh chóng các ca nghi ngờ nhiễm bệnh trong cộng đồng. Test nhanh sẽ tiến hành định tính kháng thể trong các mẫu bệnh phẩm để đưa ra kết quả xét nghiệm.

Sau test nhanh, các quy trình xét nghiệm khẳng định, cách ly y tế và điều trị bệnh lý sẽ được thực hiện nếu như cần thiết. Hiện nay, các xét nghiệm test nhanh được thực hiện với mẫu bệnh phẩm dịch tỵ hầu, dịch họng và máu.

 

 

Minh Quân