Quảng Trị: Triển khai xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho người dân TP Đông Hà

Xã hội - Ngày đăng : 05:41, 28/09/2021

(TN&MT) - Ngày 27/9, UBND tỉnh Quảng Trị ban hành kế hoạch triển khai thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2 để đánh giá tình hình dịch tễ trên địa bàn TP Đông Hà.

Tỉnh Quảng Trị sẽ xét nghiệm virus SARS-CoV-2 người dân để đánh giá tình hình dịch tễ trên địa bàn TP Đông Hà

Theo đó, mục tiêu của kế hoạch: 100% người dân tại vùng nguy cơ rất cao, 100% nhóm người có nguy cơ cao được xét nghiệm tầm soát.

Các đối tượng thuộc các khu vực có nguy cơ cao được xét nghiệm gồm: các khu phố có từ 2 người nhiễm trở lên (khu phố 2,3,7 Phường 1; khu phố 1,2 phường 2; khu phố 7, phường 3; khu phố 7 phường 5, các tổ, thôn đang bị phong tỏa).

Các đối tượng có nguy cơ cao được xét nghiệm: Tiểu thương các chợ (trừ chợ Đông Hà đã xét nghiệm); Người bán hàng tạp hóa, quán ăn; Nhân viên thu tiền điện nước, điện thoại các hộ gia đình; Các đối tượng phục vụ nhà hàng, khách sạn; Nhân viên các quầy cắt tóc, làm đẹp; Nhân viên phòng khám tư nhân; Nhân viên bán quầy dược; Các shipper giao hàng.

Đối với vùng có nguy cơ cao sẽ lấy mẫu toàn dân theo hộ gia đình để xét nghiệm RT-PCR (thực hiện gộp 6-10 người/mẫu tại thực địa). Nếu hộ gia đình từ 5 người trở xuống hoặc 2 hộ có được điều kiện nhỏ hơn hoặc bằng 10 người thực hiện 1 mẫu gộp; Nếu hộ gia đình trên 5 người hoặc không đủ điều kiện 02 hộ có dưới hoặc bằng 10 người thì thực hiện mẫu gộp cho mỗi hộ gia đình.

Đối với các đối tượng có nguy cơ sẽ lập danh sách và thực hiện lấy mẫu trong từng phường trên địa bàn TP Đông Hà và tiến hành lấy mẫu gộp 6-10 người/ mẫu (mẫu gộp tùy theo tình hình thực tế).

Thời gian hoàn thành kế hoạch xét nghiệm trước 30/9/2021. Địa điểm thực hiện tại tại khu phố, nhà cộng đồng thông thoáng đủ điều kiện đảm bảo giãn cách; đảm bảo công tác phòng ngừa lây nhiễm và việc thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ khi triển khai thực hiện.

Tính từ ngày 16/9 đến nay, TP Đông Hà (Quảng Trị) đã phát hiện hàng chục trường hợp dương tính với Covid-19, trong đó phần lớn là các ca nhiễm trong cộng đồng. Tỉnh đã thực hiện giãn cách xã hội TP Đông Hà theo Chỉ thị 16 kể từ 12 giờ ngày 16/9 để phòng chống dịch Covid-19.

Tiến Nhất