Đắk Nông: Nhiều bất cập trong công tác quản lý san lấp mặt bằng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:08, 24/09/2021

(TN&MT) - Khoảng hơn một năm trở lại đây, tình trạng san lấp mặt bằng xuất hiện tràn lan trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh Đắk Nông. Điều đáng nói, sau khi các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý vi phạm thì sau một thời gian vẫn tái diễn. Điều này, gây nên rất nhiều bức xúc trong dư luận cũng như ảnh hưởng rất lớn đến công tác quy hoạch chung của toàn tỉnh. 

Một cá nhân vi phạm việc san lấp tại phường Nghĩa Đức, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông

Vi phạm tràn lan

Gần đây, khu vực dọc suối Đắk Nông, đoạn chảy qua phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) xuất hiện nhiều điểm san lấp đất quy mô lớn. Điểm chung của các điểm san lấp này là đều có “view” nhìn thẳng xuống thác trên suối Đắk Nông.

Đáng chú ý là điểm san lấp đất rộng 2.800m2 dọc suối Cá Sấu. Việc san lấp diễn ra khá rầm rộ trong những ngày tháng 4, tháng 5/2021. Tại đây, nhiều máy móc, nhân công đang san gạt rầm rộ. Khu đất đã san ủi các tuyến đường nội bộ và đang được xây dựng tường rào, rãnh thoát nước, các công trình phụ trợ. Gần sát suối, một khoảng đất rộng hàng trăm m2 được lu lèn bằng phẳng, đang chờ được xây dựng thêm…

Cách đó không xa, một khu đất sát suối Đắk Nông cũng mới được san lấp cách đây chưa lâu. Hàng nghìn m2 được san lấp bằng phẳng, sau đó được dựng lên hàng chục cây cảnh, trụ điện theo hàng thẳng tắp. Các lô đất bằng phẳng, vuông vắn có điểm chung là đều có “view” nhìn xuống thác nước phía dưới.

Theo Phòng TN&MT TP. Gia Nghĩa, trong 6 tháng đầu năm 2021, trên địa bàn đã phát hiện, xử lý 39 trường hợp san lấp mặt bằng, xây dựng trái phép. Cơ quan chức năng đã ban hành ban hành 39 quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 388,3 triệu đồng. Trong danh sách này, có một số đối tượng vi phạm nhiều lần.

Tự ý mở đường san lấp trên rừng phòng hộ tại thôn 8 Nhân Cơ, huyện Đắk R'Lấp

Không chỉ ở TP. Gia Nghĩa và một số huyện lân cận thời gian qua nở rộ tình trạng “bạt đồi”, san gạt đất trái phép để tạo “view” đẹp. Nhiều vụ san lấp đất quy mô lớn để lấy đường đi, lấy mặt bằng… diễn ra dọc các trục đường quốc lộ, tỉnh lộ ở nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Điển hình, tại các huyện Đắk R’Lấp, Đắk Song xuất hiện rất nhiều điểm san lấp mặt bằng, ủi đồi lấp suối để làm mặt bằng tạo “view”

Điều đáng lưu ý là sau khi san lấp, tình trạng vi phạm về xây dựng đã diễn ra. Tại một số khu đất, chủ đất đã bao lại các khuôn viên, dựng lên nhiều công trình bề thế, kiên cố như khu nghỉ dưỡng. Việc xây dựng “chui” không chỉ diễn ra trên đất nông nghiệp mà còn trên cả đất quy hoạch rừng phòng hộ.

Theo Phó Chủ tịch UBND phường Quảng Thành Dương Hồng Quân, gần đây, tình trạng san lấp đất trên địa bàn xuất hiện rất nhiều. “Một số đối tượng lợi dụng việc cải tạo đất nông nghiệp, làm đường… để san lấp mặt bằng trái phép. Chúng tôi đã lập biên bản và xử phạt hành chính nhiều trường hợp. Tuy nhiên, việc san lấp vẫn đang tiếp tục diễn ra”, ông Quân thông tin.

Một cái nhân tự ý san lấp mở đường tại thác Cá Sấu thuộc phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa

Chính quyền loay hoay xử lý

Theo Phó phòng TN&MT Đắk R’lấp Phạm Văn Hậu, nhiều vụ việc chính quyền địa phương phát hiện từ khá sớm nhưng gặp khó trong xử lý. Khi cơ quan chức năng bắt quả tang, các đối tượng múc đất lập tức rời khỏi hiện trường.

Cơ quan chức năng muốn thu giữ tang vật (máy múc-PV) vi phạm thì phải tiến hành niêm phong, đưa về trụ sở. Nhưng các cơ quan Nhà nước không có thiết bị chuyên dùng để chở tang vật về. “Chúng tôi đã liên hệ nhiều đơn vị bên ngoài để thuê phương tiện chở tang vật về trụ sở. Nhưng phần lớn họ đều từ chối vì quen biết nhau cả”, ông Hậu giãi bày.

Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị san ủi trái phép để tạo "View"

Thiếu nhân lực, vật lực nên chính quyền địa phương gặp nhiều khó khăn trong xử lý vi phạm. Nhiều vụ san lấp mặt bằng chỉ dừng lại ở việc ngăn chặn. Việc giữ hiện trạng cũng rất khó vì các đối tượng san lấp cố tình thực hiện hành vi vi phạm đến cùng.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Gia Nghĩa Thạch Cảnh Tịnh, việc xử phạt hành chính nhưng không thể buộc đối tượng vi phạm chấp hành và khôi phục hiện trạng đã làm giảm hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền. Tại Gia Nghĩa, có một số đối tượng vi phạm san lấp mặt bằng nhiều lần, “cố đấm ăn xôi”. Chính quyền địa phương “bất lực” với nhiều đối tượng và đã chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để điều tra, xử lý.

Phạm Hoài