WHO cảnh báo 7 triệu người tử vong mỗi năm do ô nhiễm không khí

Thế giới - Ngày đăng : 22:06, 24/09/2021

(TN&MT) - Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa tuyên bố, ô nhiễm không khí hiện là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người và cướp đi sinh mạng của 7 triệu người mỗi năm.

Delhi (Ấn Độ) là một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới

WHO đánh giá, bên cạnh biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người. Tổ chức này cho biết, theo ước tính, việc tiếp xúc với ô nhiễm không khí gây ra 7 triệu ca tử vong mỗi năm và làm mất đi hàng triệu năm sống khỏe mạnh hơn của con người.

Theo WHO, cần phải có hành động khẩn cấp để giảm ô nhiễm không khí và xếp gánh nặng bệnh tật do ô nhiễm không khí ngang bằng với hút thuốc và ăn uống không lành mạnh.

Tổ chức này đã điều chỉnh gần như tất cả các mức hướng dẫn về chất lượng không khí xuống thấp, đồng thời, cảnh báo, việc vượt quá mức mới sẽ có thể gây ra những rủi ro đáng kể cho sức khỏe con người. Những hướng dẫn này nhằm bảo vệ con người khỏi các tác động tiêu cực của ô nhiễm không khí và được Chính phủ các nước sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các tiêu chuẩn ràng buộc về mặt pháp lý. Việc tuân thủ các mức hướng dẫn mới có thể cứu sống hàng triệu người.

Năm 2005 là thời gian gần đây nhất WHO ban hành hướng dẫn chất lượng không khí. Hướng dẫn này đã tác động lớn đến các chính sách giảm thiểu ô nhiễm trên toàn cầu.

Bà Maria Neira - một quan chức của WHO tiết lộ, WHO đang chuẩn bị một báo cáo để trình bày tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu toàn cầu COP26. Trong đó, báo cáo nhấn mạnh, giảm thiểu biến đổi khí hậu sẽ giúp giảm ô nhiễm không khí, từ đó mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của con người.

WHO cho rằng, chất lượng không khí đã được cải thiện rõ rệt kể từ những năm 1990 ở các nước thu nhập cao. Tuy vậy, ở hầu hết các quốc gia khác, chất lượng không khí suy giảm đã khiến số người chết và mất đi số năm sống khỏe mạnh trên toàn cầu hầu như không giảm.

Lan Chi