Quảng Trị thực hiện phương châm “5 tại chỗ” ứng phó với bão số 6

Xã hội - Ngày đăng : 18:41, 23/09/2021

(TN&MT) - Cùng với phương châm “5 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ, và bảo vệ tại chỗ), tỉnh Quảng Trị đã huy động lực lượng túc trực 24/24h sẵn sàng lực triển khai công tác ứng phó bão số 6 khi có yêu cầu.

 Hơn 2.300 tàu thuyền/7.100 thuyền viên tại Quảng Trị đã nhận được thông tin về bão số 6

Do ảnh hưởng của bão, ở khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định trong 6 giờ qua (7h-13h) đã có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 40-80mm, có nơi trên 120mm.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, từ chiều và đêm 23/9, trên đất liền các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió giật mạnh cấp 6-8, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Quảng Nam có gió mạnh cấp 6-7, vùng ven biển có nơi cấp 8, giật cấp 10.

Ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hà Sỹ Đồng cho biết: Ứng phó với bão số 6, tỉnh Quảng Trị đã chủ động thông báo tình hình diễn biến của bão đến các địa phương trên địa bàn tỉnh. Tạm dừng các công trình thi công dang dở, thực hiện nguyên tắc “5 tại chỗ” để bảo vệ tính mạng, tài sản nhân dân trước mưa bão.

Tính đến trưa 23/9, hơn 2.300 tàu thuyền với hơn 7.100 thuyền viên trên địa bàn tỉnh đã nhận được thông tin và hướng đi của bão. Đã kêu gọi 18 tàu thuyền với 125 thuyền viên ngoại tỉnh vào nơi tránh trú bão. 1 tàu và 4 thuyền viên đang trên đường vào neo đậu tránh trú tại âu đảo Cồn Cỏ. Ban hành công điện nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ chiều 23/9.

Đến nay toàn tỉnh đã thu hoạch 95% diện tích lúa Hè Thu trong tổng số 22.420 ha. Tổng dung tích các Hồ chứa thủy lợi đến ngày 23/9 đạt xấp xỉ 40% dung tích thiết kế.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn các tuyến đê biển xung yếu hoặc đang thi công; sẵn sàng tiêu úng bão vệ sản xuất nông nghiệp, khu vực trũng thấp, khu đô thị và khu công nghiệp; chỉ đạo khẩn trương thu hoạch lúa và hoa màu vụ Hè Thu và diện tích nuôi trồng thủy sản.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát, cập nhật phương án ứng phó tại các khu vực sạt lở bờ sông, bờ biển; chủ động triển khai các giải pháp phòng ngừa, chuẩn bị vật tư, phương tiện tại chỗ; sẵn sàng phương án di dời trong tình huống khẩn cấp đảm bảo an toàn cho người và tài sản; trong phòng chống bảo còn lưu ý các điều kiện đảm bảo phòng dịch Covid-19...

Ông Hà Sỹ Đồng cho biết, tỉnh đã có kiến nghị với Chính phủ về khó khăn trong giải ngân vốn đầu tư công có thể không đạt tiến độ đề ra do thiên tai đến sớm và dịch bệnh kéo dài, ảnh hưởng đến các công trình xây dựng trọng điểm trên địa bàn, vì thế Chính phủ cần xem xét gia hạn cho tỉnh trong giải ngân vốn đầu tư công. Bên cạnh đó, hỗ trợ nguồn lực khắc phục ảnh hưởng của cơn bão số 5 trước đó đã gây sạt lở nghiêm trọng các công trình giao thông, thủy lợi trên địa bàn tỉnh...

Tiến Nhất