Nam Phi thông qua mục tiêu phát thải tham vọng hơn

Thế giới - Ngày đăng : 14:24, 23/09/2021

(TN&MT) - Ngày 22/9, Bộ Môi trường Nam Phi cho biết, quốc gia này đã thông qua mục tiêu giảm khí thải tham vọng hơn trước thềm hội nghị khí hậu của Liên Hợp Quốc vào tháng 11/2021.

Ngọn lửa gần thành phố Cape Town, Nam Phi do gió thổi mạnh sau khi một đám cháy rừng bùng phát trên sườn núi Table ở thành phố này. Ảnh: Reuters

Nam Phi đặt mục tiêu giữ lượng phát thải ở mức 350-420 triệu tấn carbon dioxide tương đương (Mt CO2e) vào năm 2030. Trước đó, mục tiêu dự thảo là 398-440 Mt CO2e do Bộ Môi trường Nam Phi công bố hồi tháng 3, nhưng ủy ban khí hậu do Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa điều hành đã khuyến nghị nên thay đổi mục tiêu này.

Mục tiêu cập nhật là một phần nỗ lực cho Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC). Theo Bộ Môi trường Nam Phi, NDC đại diện cho sự đóng góp của Nam Phi trong các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Các tác nhân gây ô nhiễm lớn ở Nam Phi bao gồm công ty điện lực quốc doanh Eskom, công ty tạo ra phần lớn điện năng của đất nước bằng cách đốt than và nhà sản xuất nhiên liệu và hóa chất Sasol (SOLJ.J).

Eskom đang kêu gọi hàng tỷ đô la tài trợ cho các kế hoạch chuyển hướng khỏi than đá và hướng tới năng lượng tái tạo. Công ty hy vọng sẽ công bố một thỏa thuận tài chính tại COP26 và đang trao đổi với chính phủ Mỹ, Anh, Pháp và Đức cũng như Ngân hàng Thế giới về kế hoạch tài trợ.

Chính phủ Nam Phi đã cam kết sẽ có những hành động nhanh chóng hơn để chống lại biến đổi khí hậu và công bố những cải cách nhằm tiếp nhận sản xuất điện từ các nguồn tái tạo.

Bản đồ carbon toàn cầu ước tính, Nam Phi phát thải khoảng 480 triệu tấn CO2e vào năm 2019.

Mai Đan