Quảng Nam: Bờ kè bảo vệ phố cổ hơn trăm tỷ sụt lún nghiêm trọng

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:49, 22/09/2021

(TN&MT) - Sau hơn 4 năm đưa vào sử dụng, tuyến kè bảo vệ phố cổ Hội An (Quảng Nam) bị sụt lún nghiêm trọng, uy hiếp các hộ dân dọc đường Bạch Đằng. Tình trạng sụt lún ở bờ kè được đầu tư hơn 135 tỷ đồng khiến người dân lo ngại về chất lượng công trình.

Sau đợt mưa bão số 5 vừa qua, đoạn kè men theo sông Hoài khu vực đường Bạch Đằng, phường Minh An, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam bị sụt lún nghiêm trọng. Vị trí sụt lún nằm ngay phía sau nhà số 11 Bạch Đằng và chỉ còn cách vách của ngôi nhà này chừng vài bước chân.

Theo ghi nhận của PV, khu vực sụt lún có chiều dài tầm 8m và rộng 3m, tạo thành hố sâu hoắm với ngồn ngộn các khối bê tông, gạch bị phá ra từng mảng.

Đường dọc tuyến kè bảo vệ Khu đô thị cổ Hội An sụt lún nghiêm trọng

Đáng chú ý, điểm sụt lún cách chợ TP Hội An – nơi có nhiều người dân, tiểu thương thường xuyên qua lại khoảng 20m. Người dân rất lo lắng nhất là khi mùa mưa lũ sắp tới.

Để cảnh báo nguy hiểm cho người đi bộ, đặc biệt là các tiểu thương ở chợ Hội An (cách đoạn kè sụt lún 10m), chính quyền địa phương đã cho giăng dây xung quanh khu vực sụt lún.

"Ngay khi phát hiện kè sau nhà mình bị sụt lún, tôi đã báo với UBND phường Minh An nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào đến khắc phục. Nếu tình trạng sụt lún kéo dài, nhất là mùa mưa bão đang đến gần, thì sẽ rất nguy hiểm cho các hộ dân ngụ cư ven tuyến kè" – chị Nguyễn Thị Sen, người dân sinh sống gần tuyến kè cho biết.

Vị trí hư hỏng tạo thành hố tử thần, gạch lát nền bị xới tung rời thành từng mảng.

Ngoài ra, dọc tuyến kè cũng xuất hiện nhiều vị trí có dấu hiệu sụt lún. Nơi lề đường Bạch Đằng sát tuyến kè xuất hiện điểm trũng xuống, nước đọng trên bề mặt. Nếu không được khắc phục, tuyến kè bảo vệ này sẽ tiếp tục sạt lở trong những ngày sắp tới, nhất là đang trong thời điểm mưa lũ ở miền Trung.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết, trước mắt UBND thành phố quyết định chi 1 tỷ đồng để khắc phục sự cố trên bằng cách lót vải địa, đổ cát bù. "Đây là điểm sụt lún thứ 2 trên tuyến kè này kể từ cuối năm 2020. Nguyên nhân sụt lún có thể là do mấy mí đường cống và kè lớp trên không ăn khớp với nhau khiến cát bên trong bị rút ra ngoài", ông Sơn nói.

Tình trạng sụt lún xảy ra khoảng hơn 10 ngày trước, chính quyền địa phương phải giăng dây cảnh báo.

Được biết, dự án kè bảo vệ phố cổ Hội An (từ Chùa Cầu đến cầu Cẩm Nam) được khởi công tháng 11/2015 và đưa vào sử dụng tháng 3/2017 với chiều dài gần 780m, kết cấu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 135 tỷ đồng. Công trình do Ban quản lý dự án đầu tư-xây dựng tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư. Mục tiêu dự án nhằm phòng chống bão lụt, đảm bảo an toàn cho các công trình kiến trúc cổ cũng như tính mạng, tài sản nhân dân và phục vụ du khách tham quan phố cổ. Tuy nhiên, thực trạng sụt lún, hư hỏng tại bờ kè, tạo thành những hố sâu đang khiến người dân hoài nghi về chất lượng công trình.

Lan Anh