Hà Nam: Lộn xộn tại khu vực test Covid-19 của Bệnh viện Hà Nội – Đồng Văn

Xã hội - Ngày đăng : 12:46, 22/09/2021

(TN&MT) - Mấy ngày qua, tỉnh Hà Nam xuất hiện nhiều ca bệnh Covid-19 với diễn biến phức tạp, toàn tỉnh đã nhanh chóng phải lên các phương án chống dịch, nhân viên Y tế tại các tỉnh lân cận được huy động đến để hỗ trợ Hà Nam thực hiện test sàng lọc xuyên đêm với mong muốn tìm ra các bệnh nhân Covid-19. Tuy nhiên, ngược lại với những nỗ lực của nhành chức năng, tại điểm test của bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn lại có những biểu hiện lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm chéo.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Nam đang diễn biến phức tạp và có nhiều nguy cơ lây lan tại một số khu vực. Để thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với mục tiêu ưu tiên hàng đầu là đảm bảo sức khoẻ cho nhân dân và giữ vững an toàn tuyệt đối cho trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá – xã hội của tỉnh.

Nguy cơ cao lây nhiễm chéo tại khu vực test Covid-19 của bệnh viện Đa khoa Hà Nội - Đồng Văn

Dòng người chen lấn, không giữ khoảng cách khi vào khu vực lấy mẫu test.

Từ 6h ngày 22/9, TP.Phủ Lý thiết lập các chốt kiểm soát tạm thời để phục vụ công tác lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại các vị trí thuộc một phần phường Minh Khai, Liêm Chính, Thanh Châu, Trần Hưng Đạo, hai Bà Trưng.

Dừng hoạt động của chợ tạm tại khu vực phường Hai Bà Trưng và phường Trần Hưng Đạo. Yêu cầu người dân thực hiện nghiêm 5K, hạn chế đi lại và không ra ngoài trong trường hợp không thực sự cần thiết để thành phố tập trung triển khai lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 theo kế hoạch.

Người dân không được khám sàng lọc, "túm năm, tụm ba" kê khai mẫu đang ký.

Người dân ngồi la liệt tại sân của khu vực lấy mẫu test.

Từ sự vào cuộc mạnh mẽ của lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đủ thấy sự diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh đang diễn ra. Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Tài nguyên và Môi trường sáng 22/9 tại khu vực test Covid-19 bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn thuộc tổ dân phố Đông Hải, phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên thì lại hoàn toàn ngược lại.

Theo ghi nhận, tại khu vực test của bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn có hàng trăm người tụ tập, chen lấn, xô đẩy để được đăng ký, nộp tiền, và vào khu vực lấy mẫu test…

Khu vực nộp phiếu đăng ký và nộp tiền cũng rất đông người dân, không được giữ khoảng cách, tuân thủ 5K.

Rất đông người dân tại khu vực.

Ngay tại cổng vào của khu vực test được bố trí bảng, biển yêu cầu người dân khám sàng lọc sau đó vào ghi phiếu đăng ký. Tuy nhiên, khi qua cổng lại không được bố trí các nhân viên y tế khám sàng lọc cho bệnh nhân, không được nhắc nhở sát khuẩn, hướng dẫn kê khai thủ tục mà ngược lại, người dân phải tự đi tìm lấy phiếu kê khai rồi sau đó “túm năm, tụm ba” lại để tự kê khai rồi vào chờ xếp hàng nộp phiếu đăng ký.

Tiến sâu vào phía trong, khu vực nộp phiếu đăng ký, khu vực nộp tiền, khu vực lấy mẫu test, khu vực trả kết quả được bố trí sát nhau. Do lượng người đến test quá đông nên dẫn đến cảnh chen lấn, ồn ào… tiềm ẩn nguy cơ cao lây nhiễm chéo.

Anh P.Q.Q. một người dân đến test sàng lọc cho biết: “Tôi đến đây từ sáng, khi vào thì tự tìm giấy để kê khai, sau đó tự tìm thêm người để gộp lại, test chung một mẫu để giảm chi phí. Tuy nhiên, với lượng người đông như thế này không biết khi nào tôi mới đến lượt test. Tại đây nếu không may xảy ra một trường hợp dương tính với Covid-19 thì không biết sẽ thế nào. Tuy nhiên, vì công việc, tôi vẫn phải cố đợi để có được tấm giấy lưu hành”, anh Q. cho biết.

Chị P.T.H. người dân từ huyện Kim Bảng (Hà Nam) đến test sang lọc cho biết: “Tôi có tiếp xúc với một người F1, hiện tại tôi là F2, mặc dù người mà tôi tiếp xúc đã có kết quả âm tính nhưng tôi vẫn muốn đi test lại để yên tâm và cũng không muốn lây lan dịch bệnh cho người khác. Thế nhưng, tôi tới đây từ lúc 9h sang, xếp hàng mãi mà cũng vẫn chưa thể nào có thể nộp được phiếu đăng ký, cứ tình cảnh chen lấn, tập trung đông người thế này tôi cũng rất lo cho mọi người”, chị H. cho biết.

Trước sự việc trên, để đảm bảo an toàn cho người dân, nhân viên y tế và kiểm soát nguy cơ lây lan mầm bệnh trong các cơ sở khám, chữa bệnh, đề nghị các cơ quan chức năng tỉnh Hà Nam phải khẩn trương vào cuộc kiểm tra quy trình hoạt động, khám chữa bệnh tại điểm test Covid-19 của bệnh viện Đa khoa Hà Nội – Đồng Văn, tránh để dịch bệnh lây lan gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, kinh tế, văn hoá – xã hội tại địa phương.

Việt Linh