Lào Cai: Hưởng ứng Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021”

Môi trường - Ngày đăng : 11:01, 22/09/2021

(TN&MT) - Hưởng ứng chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” do Liên hợp quốc phát động, ngày 20/9/2021, UBND tỉnh Lào Cai đã ra công văn số 4492/UBND-TNMT tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn 2021.

Chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn” năm 2021 tập trung truyền tải thông điệp, nâng cao nhận thức của toàn cộng đồng về ý nghĩa, vai trò, trách nhiệm bảo vệ môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội; lan tỏa, cổ vũ các hoạt động bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu trong trạng thái “bình thường mới”.

Theo đó để đảm bảo thực hiện tốt mục tiêu kép vừa ưu tiên phòng chống dịch Covid-19, vừa bảo vệ môi trường, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo:

Các đơn vị trong địa bàn tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức cho người dân trong việc bảo vệ, giữ gìn, đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn. Đặc biệt là tuyên truyền tới giới trẻ thay đổi thói quen mua sắm, sử dụng túi ni lông, các sản phẩm nhựa dùng mọt lần; Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải, tập trung các nguồn lực để giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân, đặc biệt chú trọng vào công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực nông thôn và trong các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

Đoàn thanh niên Lào Cai tuyên truyền tác hại của rác thải nhựa tại các chợ vùng cao trên địa bàn

Tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm các cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ…trên địa bàn hạn chế sử dụng túi, bao bì nhựa và các sản phẩm nhựa dùng một lần khó phân huỷ; tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực hưởng ứng Phong trào Chống rác thải nhựa, Chương trình Nói không với Ông hút nhựa; khuyến khích thay thế sử dụng bằng các sản phẩm thân thiện với môi trường, dùng nhiều lần.

Tập trung giải quyết các vấn đề môi trường bức xúc, các điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn, trong đó trọng tâm vào các dự án xây dựng phát sinh khối lượng đất đá thải lớn cần vận chuyển đổ thải các dự án trong các khu, cụm công nghiệp; khai thác, chế biến khoáng sản và các dự án tại các khu du lịch trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Tăng cường tổ chức các hoạt động ra quân làm sạch môi trường tại các khu vực, điểm nóng về ô nhiễm môi trường trên địa bàn, khu vực ven sông, suối có xả thải chất thải, khu vực chợ, các khu, cụm công nghiệp, tiểu thu công nghiệp, làng nghề...). Lưu ý: Các hoạt động có sự tập trung đông người (nếu có) phải tuân thủ các quy định của Chính phủ và của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người tham gia hoạt động.

Người dân tại huyện Bảo Yên( Lào Cai) thường xuyên tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Tổ chức treo băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu về chủ đề bảo vệ môi trường tại nơi công cộng, đường phố chính, trụ sở cơ quan làm việc, nơi đông người qua lại nhằm nhắc nhở người dân cùng hành động bảo vệ môi trường.

Các cơ quan báo, đài tăng thời lượng đưa tin, bài, phóng sự, chuyên trang chuyên mục, sản phẩm truyền thông đa phương tiện để người dân dễ dàng tiếp cận và thực hiện. Đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 trên toàn tỉnh.

Bích Hợp