Ninh Bình: Ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 08:53, 22/09/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh lân cận vẫn đang diễn biến phức tạp, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành văn bản số 610/UBND-VP6 ngày 21/9/2021 về việc thực hiện một số biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh để kịp thời ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh vào Ninh Bình.

Văn bản số 610/UBND-VP6 của UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ các trường hợp đặc biệt được quy định cụ thể. Đối với những trường hợp (chuyên gia, người về làm việc, công tác, đi công tác… đã được sự cho phép của UBND tỉnh) từ tỉnh Hà Nam về Ninh Bình có chứng nhận tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 và có giấy xét nghiệm RT- PCR âm tính trong vòng 72 giờ tính từ thời điểm lấy mẫu đến thời điểm về Ninh Bình thì không phải thực hiện cách ly tập trung và chỉ thực hiện tự theo dõi sức khỏe, phải làm việc, ăn, ở tại khu vực riêng, hạn chế tiếp xúc với người khác. Khi về Ninh Bình phải thực hiện xét nghiệm ngay RT- PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên, việc xét nghiệm này được thực hiện 02 ngày/lần cho đến hết ngày thứ 14 tính từ khi bắt đầu về Ninh Bình.

Tại các chốt kiểm dịch, lực lượng chức năng kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào cửa ngõ Ninh Bình. Ảnh: NT

Đối với những người đi khám, chữa bệnh từ tỉnh Hà Nam trở về Ninh Bình mà vẫn cần phải chăm sóc y tế thì tổ chức cách ly y tế tại cơ sở y tế. Trường hợp bệnh nặng, hiểm nghèo được cơ quan y tế xác nhận thì tổ chức cách ly tại nhà nhưng chính quyền cơ sở phải giám sát chặt chẽ quá trình thực hiện cách ly.

Những trường hợp khác phải xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh hoặc Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh.

UBND tỉnh Ninh Bình cũng yêu cầu các địa phương tiếp giáp với tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa thiết lập các chốt kiểm soát dịch (người và phương tiện). Tăng cường hoạt động của các chốt kiểm soát dịch, nhất là các chốt tại cửa ngõ ra vào tỉnh tiếp giáp với tỉnh Hà Nam, Thanh Hóa.

Đối với các công ty, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh có người lao động cư trú trên địa bàn tỉnh Hà Nam và Thanh Hóa phải thực hiện nghiêm “3 tại chỗ” đối với những công nhân này. Thời gian thực hiện từ 0h ngày 22/9/2021.

Đồng thời, tăng cường kiểm tra việc sử dụng người lao động đang cư trú tại các tỉnh trên theo đúng quy định, việc thực hiện xét nghiệm sàng lọc, tầm soát theo quy định (đối với công nhân, người lao động đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện 7 ngày xét nghiệm/lần, chưa tiêm vắc-xin phòng Covid-19 thực hiện 3 ngày xét nghiệm/lần). Xử lý nghiêm những cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm các quy định hiện hành.

Những ngày qua, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại trên địa bàn tỉnh Hà Nam, đặc biệt xuất hiện nhiều ca bệnh trong khu công nghiệp và trường học. Để nhanh chóng giúp tỉnh Hà Nam khoanh vùng, dập dịch hiệu quả, tối 21/9, đã có 277 cán bộ, nhân viên y tế từ tỉnh Bắc Giang, Nam Định, Ninh Bình đến Hà Nam hỗ trợ chống dịch để giúp tỉnh Hà Nam sớm ổn định cuộc sống, sản xuất cho nhân dân.

Khải Minh