Sơn La: Công bố Quyết định kiểm tra với 4 cơ sở chế biến cà phê quy mô lớn

Tin tức - Ngày đăng : 20:46, 21/09/2021

(TN&MT) - Chiều 21/9, Đoàn Kiểm tra, giám sát với các cơ sở chế biến cà phê quy mô lớn trên địa bàn tỉnh Sơn La đã họp công bố Quyết định kiểm tra việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và các lĩnh vực có liên quan với các cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh. Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La, Trưởng đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La, Trưởng đoàn kiểm tra Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại cuộc họp.

Tại buổi làm việc, Trưởng đoàn kiểm tra Lê Thị Thu Hằng đã công bố Quyết định số 2150/QĐ-UBND ngày 6/9/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc thành lập Đoàn kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và các lĩnh vực có liên quan với các cơ sở chế biến nông sản trên địa bàn tỉnh.

Thông báo Quyết định số 01/QĐ-ĐKT ngày 8/9/2021 của Trưởng đoàn về việc thành lập Tổ kiểm tra, giám sát việc chấp hành quy định về bảo vệ môi trường, tài nguyên nước và các lĩnh vực có liên quan với các cơ sở chế biến cà phê quy mô lớn; các Quyết định của Trưởng đoàn kiểm tra về việc thành lập 4 tổ công tác giám sát hoạt động sản xuất, bảo vệ môi trường với 4 cơ sở chế biến cà phê quy mô lớn, gồm: Công ty TNHH sản xuất và thương mại Cát Quế; Công ty CP Cà phê Phúc Sinh Sơn La; HTX xây dựng và phát triển nông thôn Mường Chanh; Công ty TNHH xuất nhập khẩu cà phê Minh Tiến.

Thời gian kiểm tra, giám sát bắt đầu từ nay đến hết ngày 31/5/2022.

Đại diện Sở Xây dựng Sơn La thảo luận về một số nội dung kiểm tra, giám sát thời gian tới.

Tiếp đó, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung kế hoạch kiểm tra, nhiệm vụ, quyền hạn của Trưởng đoàn kiểm tra, phó đoàn kiểm tra, các thành viên Đoàn kiểm tra, quyền và nghĩa vụ của đối tượng kiểm tra. Thống nhất lịch làm việc với cơ quan, tổ chức, cá nhân là đối tượng kiểm tra và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Bà Lê Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Sơn La nhấn mạnh: Trước các niên vụ chế biến nông sản luôn gia tăng áp lực lên môi trường đất, nước, không khí, đặc biệt là ô nhiễm nguồn nước cho thành phố Sơn La. Năm 2017, thành phố đã bị ảnh hưởng mất nước 10 ngày và năm 2020, tiếp tục phải tạm dừng cấp nước. Do đó, ngay từ giữa năm 2020, Sở TN&MT đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng quy chế phối hợp về công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường nói chung, đặc biệt là giao trách nhiệm theo đúng quy định cho UBND từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh, theo hướng các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng lập ĐTM hoặc tương đương thuộc thẩm quyền quản lý, phê duyệt của Hội đồng cấp tỉnh mới do các Đoàn công tác của tỉnh giám sát. Các hộ có quy mô nhỏ lẻ thuộc đối tượng quản lý của cấp xã, huyện giao cho cấp huyện quản lý.

Trên cơ sở đó, đến nay, trên địa bàn tỉnh đã cơ bản thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát. Trong đó, tại TP Sơn La đã triển khai nhiều hoạt động như ký cam kết, giao ước trách nhiệm thi đua, rà soát giám sát với các cơ sở; 2 huyện Mai Sơn, Thuận Châu cũng đã thành lập các đoàn kiểm tra để tăng cường kiểm tra giám sát phối hợp.

Tại buổi làm việc, bà Lê Thị Thu Hằng cũng cho biết: Các tồn tại hạn chế tại Thông báo kết quả kiểm tra niên vụ 2020-2021 của UBND tỉnh, tới nay cơ bản đã được các cơ sở khắc phục. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn có một số nội dung còn tồn tại, hạn chế đến thời điểm này chưa hoàn thành, như: Chưa hoàn thành tổ chức lắp đặt đầy đủ hệ thống camera giám sát tại toàn bộ khu vực xử lý nước thải (một số vị trí), chưa xây dựng nhà thu gom kết hợp ủ vỏ cà phê tại khu vực sân phơi đúng và đầy đủ theo Báo cáo ĐTM được phê duyệt, thực hiện kê khai nộp phí bảo vệ môi trường với nước thải công nghiệp, tiến hành lắp đặt đúng, đầy đủ các đồng hồ đo lưu lượng nước thải... Yêu cầu các đơn vị khẩn trương chuẩn bị tài liệu, hồ sơ minh chứng, khắc phục, hoàn thành các nội dung trước ngày 30/9/2021.

Hội nghị cũng ghi nhận ý kiến của đại diện các sở ngành, UBND 3 huyện thành phố liên quan đến các nội dung, kế hoạch kiểm tra, giám sát trong niên vụ cà phê năm nay; các hoạt động phòng ngừa ô nhiễm đã triển khai tại địa phương. Đại diện các cơ sở đã báo cáo nhanh kế hoạch hoạt động sản xuất và công tác bảo vệ môi trường, tài nguyên nước niên vụ 2021-2022. Đồng thời, tổ chức ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường giữa Giám đốc Sở TN&MT với các cơ sở chế biến cà phê quy mô tập trung là đối tượng kiểm tra.

Các đơn vị chế biến cà phê thực hiện ký cam kết thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường.

4 nội dung ký kết của các đơn vị trong thực hiện các quy định pháp luật về BVMT với Giám đốc Sở TN&MT Sơn La, gồm:
Chấp hành đúng các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường. Thực hiện đúng, đầy đủ các yêu cầu tại Quyết định phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường, các nội dung trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường, Giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường được phê duyệt.
Sử dụng công nghệ, thiết bị, vật liệu thân thiện với môi trường; ngăn ngừa giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; Tổ chức thu gom và xử lý chất thải đảm bảo quy chuẩn kỹ thuật môi trường trước khi xả thải ra môi trường và cam kết không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải của Công ty.
Chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong quá trình thực hiện thanh, kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ sở. Chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp để xảy ra các hành vi vi phạm được phát hiện qua công tác thanh, kiểm tra, giám sát. Phải thực hiện các biện pháp khắc phục các tồn tại, hành vi vi phạm và đền bù thiệt hại theo quy định.
Có trách nhiệm phối hợp với cơ quan chức năng để giải quyết kiến nghị, đơn thư, cung cấp thông tin cho các cơ quan, báo chí, tổ chức và cá nhân đảm bảo theo quy định.

Nguyễn Nga