PVFCCo: Tròn vai sứ mệnh cho mùa bội thu

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 15:56, 21/09/2021

(TN&MT) - Ngày 21/9 là ngày truyền thống và cũng là cột mốc quan trọng và đáng tự hào của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo). Ngày lịch sử trọng đại đó chính thức mở ra một giai đoạn mới của ngành phân bón Việt Nam – từ chỗ phụ thuộc hầu như hoàn toàn vào nguồn cung của nước ngoài chuyển sang tự chủ sản xuất trong nước.

Sát cánh cùng bà con nông dân

PVFCCo xác định rõ sứ mệnh đó là sản xuất, cung ứng nguồn phân bón và hóa chất phong phú, đáng tin cậy với giá cả hợp lý và điều kiện tốt nhất cho khách hàng trên cơ sở đảm bảo hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp và kinh tế đất nước.

Kể từ ngày tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ từ Tổ hợp liên danh nhà thầu quốc tế (21/9) đến nay PVFCCo đã phát huy nội lực, vận hành Nhà máy sản xuất an toàn, ổn định, hiệu quả, không ngừng đa dạng hóa sản phẩm, liên tục hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu SXKD; xây dựng hệ thống phân phối, mạng lưới tiêu thụ sản phẩm khắp các vùng miền của đất nước; giữ vững vị thế thương hiệu dẫn đầu ngành phân bón Việt Nam.

Hiện, PVFCCo đã có bộ sản phẩm phân bón khá toàn diện. Bên cạnh sản phẩm truyền thống là Đạm Phú Mỹ, PVFCCo còn cung cấp các sản phẩm phân bón khác như NPK Phú Mỹ, Kali Phú Mỹ, DAP Phú Mỹ, SA Phú Mỹ, tạo thành bộ sản phẩm Phân bón Phú Mỹ chất lượng cao, giá cả hợp lý cho bà con nông dân. Điều đáng nói vừa qua, PVFCCo đã tiếp tục nghiên cứu, sản xuất thành công và đưa ra thị trường sản phẩm mới là Đạm Phú Mỹ + Kebo. Đây là sản phẩm phân đạm có bổ sung các chất vi lượng (TE) và chuyên dùng cho các cây cà phê, cây ăn quả, rau màu; giúp tăng cường khả năng ra hoa, đậu quả, tăng năng suất cây trồng, nâng cao hiệu quả sản xuất của bà con nông dân.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Đặc biệt, khi mà nguồn cung phân bón thế giới và trong nước đều sụt giảm do ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 trong suốt 2 năm qua, nhiều nhà máy dừng hoặc hoạt động cầm chừng do việc cung ứng nguyên vật liệu và chuỗi logistics toàn cầu bị đứt gãy, PVFCCo - nhà sản xuất kinh doanh phân bón Phú Mỹ, đã và đang nỗ lực để tăng tối đa sản lượng, nhanh chóng điều độ hàng tới các vùng miền, kịp thời phục vụ cho bà con nông dân ở khắp các vùng miền trên cả nước.

Có thể thấy, từ khi sản phẩm của PVFCCo xuất hiện trên thị trường đã làm thay đổi căn bản tình hình cung cầu và thị trường phân bón Việt Nam, từ chỗ hoàn toàn phụ thuộc vào nguồn cung nhập khẩu, luôn biến động thất thường, đã có thể tự chủ được 50% nguồn cung phân đạm, góp phần giúp ngành nông nghiệp tăng trưởng và trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản của thế giới. Điều này đồng nghĩa, PVFCCo đã và đang khẳng định vị thế là doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón, hóa chất dầu khí hàng đầu trong nước, là điển hình về thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về “Tam nông”: Nông nghiệp - Nông thôn - Nông dân, góp phần tích cực làm thay đổi diện mạo nông thôn, sát cánh với bà con nông dân mang về những mùa vàng bội thu.

Chiến lược đa dạng hóa sản phẩm

Không chỉ duy trì vị thế là doanh nghiệp sản xuất kinh doanh phân bón hàng đầu trong nước PVFCCo còn chú trọng phát triển lĩnh vực hóa chất. Năm2014, PVFCCo đã gia công cung cấp các hóa phẩm chuyên dùng cho ngành Dầu khí với sản lượng 25.000 tấn thùng/năm và chất lượng đạt tiêu chuẩn của Banker Hughes toàn cầu. (doanh thu 300 tỷ đồng/năm). Tiếp đến năm 2016, PVFCCo đưa vào vận hành thương mại xưởng sản xuất UFC85 có sản lượng hàng năm là 15.000 tấn UFC85 chất lượng cao, đáp ứng tốt cho nhu cầu tiêu thụ của các nhà máy sản xuất phân đạm, keo dán, gỗ...

Đặc biệt đầu năm 2018 vận hành xưởng NH3 (mở rộng) với công suất tăng thêm là 90.000 tấn/năm (từ 450.000 tấn lên 540.000 tấn/năm) sử dụng cùng công nghệ của Đan Mạch, sản phẩm NH3 tăng thêm được sử dụng làm nguyên liệu cho Nhà máy NPK Phú Mỹ công nghệ hóa học và đáp ứng một phần nhu cầu NH3 trong nước ngày càng tăng để sản xuất các sản phẩm phân bón, cao su, luyện kim và xử lý môi trường. Với các sản phẩm hóa chất này, PVFCCo từng bước nâng cao tỷ trọng doanh thu, lợi nhuận từ mảng hóa chất, tiến mục tiêu đến năm 2020 doanh thu từ lĩnh vực hóa chất chiếm 50% tổng doanh thu.

Tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, lượng NH3 xuất bán đạt gần 36.200 tấn, đạt 130% kế hoạch 6 tháng đầu năm và tăng 11% so với cùng kỳ năm 2020, mang lại hiệu quả kinh doanh lớn, được khách hàng ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định vị trí nhà cung cấp NH3 lớn nhất Việt Nam. Các sản phẩm hóa chất khác như UFC85, hóa chất chuyên dụng dầu khí... đều có kết quả tích cực, đóng góp vào mức vượt 114% sản lượng kinh doanh hóa chất so với kế hoạch 6 tháng đầu năm.

Nhà máy NPK Phú Mỹ vận hành ổn định, an toàn, cho ra sản phẩm chất lượng cao

Những kết quả đạt được cho thấy một PVFCCo “chuyên nghiệp, hiệu quả, năng động, sáng tạo, khát vọng vươn xa, trách nhiệm sẻ chia”; Một PVFCCo luôn hết mình vì hoạt động cộng đồng hơn với hơn 300 công trình y tế, cầu nông thôn; hơn 100 trường học hơn 15.000 suất học bổng, 20.000 căn nhà Đại đoàn kết, hơn 50.000 phần quà Tết vì người nghèo và cứu trợ nạn nhân bị thiên tai, hơn 900 tỷ đồng thực hiện trách nhiệm xã hội…

Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, PVFCCo đã triển khai nhiều hoạt động cùng cả nước chung tay đẩy lùi dịch bệnh. PVFCCo đã đóng góp 5 tỷ đồng cho Quỹ vaccine phòng chống Covid-19. Khi dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhiều địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội, tập thể người lao động, các tổ chức đoàn thể của PVFCCo càng tăng cường nhiều hoạt động hỗ trợ trực tiếp, thiết thực với tổng giá trị gần 2,5 tỷ đồng. Với ngành y tế và tuyến đầu chống dịch tại phía Nam, đặc biệt tại TP.HCM, PVFCCo trao tặng các trang thiết bị, như máy thở, monitor theo dõi bệnh nhân, tủ mát, khẩu trang, trang phục bảo hộ, thực phẩm…

PVFCCo rất chú trọng công tác quản trị doanh nghiệp và quan hệ cổ đông. Chính vì vậy, PVFCCo luôn được các cổ đông, các định chế tài chính đánh giá cao về hoạt động quản trị. PVFCCo đã nhận được các danh hiệu uy tín như: “Doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất”, Top 3 quản trị công ty khu vực ASEAN”.

Đổi mới để phát triển bền vững

Tầm nhìn chiến lược của PVFCCo phát triển trở thành doanh nghiệp hàng đầu của Việt Nam và trong khu vực về lĩnh vực sản xuất và kinh doanh phân bón và hóa chất phục vụ ngành dầu khí.

Trong hành trình xây dựng và phát triển, PVFCCo đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào. Tổng tài sản tăng gần 2 lần, từ 6,5 ngàn tỷ đồng (2004) lên 11,2 ngàn tỷ đồng (2020), vốn chủ sở hữu tăng gần 3 lần, từ 2,9 ngàn tỷ đồng (2004) lên 8,1 ngàn tỷ đồng (2020), dù Tổng công ty liên tục chia cổ tức cho cổ đông bằng tiền mặt ở mức cao. Lợi nhuận sau thuế lũy kế 2004 - 2020 đạt 22,5 ngàn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 5,5 ngàn tỷ đồng. PVFCCo đã xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp cả nước, thương hiệu bao phủ toàn bộ thị trường và được nông dân ta hết sức tin dùng. Bộ sản phẩm phân bón (urê, DAP, Kali, NPK, hữu cơ vi sinh...) đang từng bước hoàn thiện; các sản phẩm hoá chất dầu khí tiếp tục được đẩy mạnh sản xuất kinh doanh.

Tuy nhiên, trong những năm qua bối cảnh thị trường phân bón và dầu khí có nhiều biến động, thêm vào đó dịch Covid-19 bùng phát đã tác động mạnh đến hệ thống phân phối và thị hiếu tiêu dùng… Khó khăn và thách thức đan xen đang tác động mạnh đến các hoạt động SXKD và định hướng phát triển của Tổng công ty dẫn đến tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận chưa tương xứng, năng suất lao động sụt giảm, tăng trưởng thị phần thấp...

Trước những thách thức và biến động đó ngay từ đầu năm 2021 Tổng công ty bắt đầu xây dựng đồng bộ các Chiến lược phát triển của PVFCCo và các đơn vị thành viên, kế hoạch 5 năm 2021 - 2025 với phương châm “Đổi mới để phát triển bền vững” trên cơ sở phân tích, đánh giá, so sánh và nhận định toàn diện các mặt Sản phẩm - Khách hàng - Tài chính - Quản trị. Các hướng đi chủ đạo là hoàn thiện bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ, tối ưu hóa chi phí quản lý - sản xuất - kinh doanh, ổn định nguồn nguyên liệu với giá cạnh tranh phục vụ hoạt động lâu dài, ổn định tư tưởng người lao động trước các thay đổi, biến động trong quá trình sắp xếp lại mô hình tổ chức, quản lý sản xuất, kinh doanh, chuyển từ nếp tư duy bao cấp, ỉ lại sang cơ chế thị trường cạnh tranh và khoán hiệu quả.

Bên cạnh đó, PVFCCo tiếp tục quyết liệt đẩy mạnh công tác đổi mới và tái cấu trúc toàn diện theo hướng tinh gọn, kiến tạo và nuôi dưỡng giá trị, ứng dụng nền tảng số vào công tác quản trị SXKD, quản trị chi phí, phát triển sáng tạo và thúc đẩy đầu tư phát triển sản phẩm mới, tái tạo văn hóa PVFCCo, tạo môi trường làm việc cạnh tranh lành mạnh và thúc đẩy hiệu quả vì lợi ích chung của Tổng công ty, đảm bảo công việc và thu nhập cho CBCNV theo hiệu quả đóng góp, hài hòa lợi ích của cổ đông, người lao động và khách hàng.

Tin rằng, với quyết tâm tận dụng mọi cơ hội, vượt qua mọi thách thức, cùng với các giải pháp cụ thể của năm 2021 cũng như xây dựng Chiến lược trung, dài hạn làm kim chỉ nam cho mục tiêu, định hướng pháttriển bền vững, thể hiện khát vọng, niềm tin của tập thể Lãnh đạo và CBCNV, chắc chắn  PVFCCo tiếp tục thành công trong công cuộc đổi mới, đáp ứng sự tin tưởng của các nhà đầu tư, khách hàng, đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Kông Nguyên