Bất động sản trong bối cảnh Covid-19: Đón cú hích từ nguồn vốn rẻ

Bất động sản - Ngày đăng : 11:03, 21/09/2021

(TN&MT) - Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhiều ngân hàng thương mại đã bắt đầu giảm lãi suất từ 1 - 1,5%, cơ cấu nợ cho người mua nhà. Đây sẽ là yếu tố hỗ trợ thị trường bất động sản sớm hồi phục và tăng trưởng trở lại.

Lãi suất cho vay mua nhà chạm “đáy”

Để hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục sau đại dịch Covid-19, hiện nay, các ngân hàng thương mại đã liên tục hạ lãi suất cho vay mua nhà. Ngân hàng VPBank đang cho vay mua nhà với mức lãi suất từ 5,9%/năm trong 3 tháng đầu tiên, 7,9%/năm trong 6 tháng hoặc 8,9%/năm trong 12 tháng đầu tiên; Ngân hàng BIDV từ 7,6%/năm trong 12 tháng đầu tiên hoặc 9,2%/năm trong 36 tháng đầu tiên; Vietcombank từ 6,79%/năm, cố định trong 6 hoặc 12 tháng đầu.

Thậm chí, ngân hàng OCB giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống dưới 5%/năm (mức lãi vay mua nhà dự án 4,99%/năm được OCB áp dụng trong 3 tháng đầu với khách hàng có khoản vay từ 48 tháng trở lên; những trường hợp khác được vay lãi suất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu).

Ông Nguyễn Hưng - Tổng Giám đốc ngân hàng TPBank chia sẻ, căn cứ vào hướng dẫn của Thông tư 14, phía ngân hàng sẽ xem xét các khách hàng đủ điều kiện sẽ được hưởng chính sách miễn giảm lãi vay. Việc miễn, giảm lãi suất còn phải căn cứ vào diễn biến của dịch Covid-19 và còn phụ thuộc vào việc đánh giá của ngân hàng.

Theo TS. Cấn Văn Lực, lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy” - đây là động lực hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021. Hiện tại, lãi suất cho vay mua nhà đang ở ngưỡng thấp nhất trong vòng 15 năm qua và chỉ bằng một nửa so với giai đoạn 2011 - 2012. “Lãi suất cho vay mua nhà đang chạm "đáy" sẽ hỗ trợ thị trường bất động sản hồi phục và tăng trưởng trong năm 2021. Với mức lãi suất thấp như hiện nay, đây là thời điểm thuận lợi để cá nhân, hộ gia đình mua nhà cửa, kể cả đi vay", ông Lực cho biết.

 

Chờ đòn bẩy kinh tế

Liên tiếp từ đầu năm 2020 đến nay, dịch bệnh Covid-19 gây ra những ảnh hưởng không nhỏ với nền kinh tế và thị trường bất động sản cũng không ngoại lệ. Hàng nghìn giao dịch bị ngừng lại, hàng loạt dự án chậm hoặc phải dừng triển khai do vướng mắc khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại thoái vốn khỏi thị trường. Hàng trăm doanh nghiệp bất động sản lần lượt tuyên bố giải thể, dừng hoạt động,...

Tuy nhiên, trước thách thức của dịch bệnh, Chính phủ đã có những chỉ đạo quyết liệt thông qua nhiều Nghị quyết, Chỉ thị...; đồng thời, các Bộ, ngành, địa phương cũng chủ động đưa ra nhiều giải pháp hợp lý, sử dụng hiệu quả công cụ điều tiết chính như: tín dụng, thuế, đất đai, quy hoạch... Từ đó, giúp thị trường bất động sản duy trì trạng thái thăng bằng.

Các chuyên gia nhận định, nhiều Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ cũng như Quyết định, Thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành liên quan ban hành từ đầu năm 2021 hứa hẹn sẽ mang lại "trợ lực" cho thị trường bất động sản.

Bà Lâm Thúy - Tổng Giám đốc MB Land cho rằng, việc ngân hàng xem xét cơ cấu lại khoản vay và giảm lãi suất vay mua nhà không chỉ là bài toán của người mua nhà mà còn bài toán chung cho các chủ đầu tư và ngân hàng. Hiện nay, nhiều người vay tiền mua nhà đang lâm vào tình cảnh khó khăn do dịch Covid-19. Thu nhập giảm khiến họ có nguy cơ mất khả năng trả tiền gốc, lãi hàng tháng cho khoản vay mua nhà trước đó. Nếu tình trạng này xảy ra trên diện rộng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của ngân hàng và nền kinh tế. Vì vậy, các ngân hàng thương mại cần sớm xem xét, có chính sách hỗ trợ cho người mua nhà và doanh nghiệp bất động sản.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) cho biết, dịch bệnh Covid-19 đã làm trầm trọng thêm các khó khăn của thị trường bất động sản, khiến cho hầu hết doanh nghiệp, nhà đầu tư, khách hàng đều gặp khó khăn ở nhiều mức độ khác nhau.

Để tăng sức chống chịu và vượt qua giai đoạn này, HoREA đề nghị NHNN và các ngân hàng thương mại xem xét hỗ trợ cho doanh nghiệp bất động sản, khách hàng vay mua nhà.

Cụ thể, Hiệp hội đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét giảm lãi suất cho vay khoảng 2%/năm đối với các khoản vay của doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư, khách hàng vay mua nhà. Đồng thời, đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét không chuyển nhóm nợ (xấu hơn) đối với các khoản vay đến hạn.

“Ngoài ra, HoREA đề nghị các ngân hàng thương mại xem xét cho nhà đầu tư, khách hàng mua nhà, mua sản phẩm bất động sản được tiếp tục vay theo hợp đồng vay tín dụng đã ký. Đặc biệt, đề nghị các ngân hàng thương mại quan tâm hỗ trợ cho vay tín dụng đối với khách hàng mua nhà ở thương mại có giá trung bình, giá thấp hoặc nhà ở xã hội” - ông Lê Hoàng Châu góp ý.

Thùy Linh

Mới đây nhất, khi dịch Covid-19 diễn tiến phức tạp, NHNN đã ban hành Thông tư 14 yêu cầu các ngân hàng thương mại cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi vay, phí cho khách hàng. Ngay lập tức, một số ngân hàng đã xây dựng phương án tiếp tục giảm lãi vay cho khách hàng từ mức 1 - 1,5%.

Thùy Linh