Lượng khí thải từ diesel trên loại tàu mới của Anh ở mức cao

Thế giới - Ngày đăng : 11:16, 20/09/2021

(TN&MT) - Theo một nghiên cứu của Ủy ban Tiêu chuẩn và An toàn Đường sắt (RSSB), lượng khí thải ô nhiễm từ diesel trên một số chuyến tàu mới của Anh cao gấp 13 lần so với một trong những con đường đông đúc nhất ở trung tâm London.

Các đoàn tàu do Hitachi chế tạo có thiết kế gây tranh cãi khi kết hợp giữa động cơ diesel và năng lượng điện. Các đoàn tàu gần đây cũng đã được cho ngừng hoạt động sau khi các vết nứt được phát hiện trên các toa tàu. Ảnh: Andrew Matthews/PA

Những hành khách đi trên toa tàu Great Western Railway chạy từ London đến Bristol đã phải chịu mức ô nhiễm nitơ điôxít (NO2) tăng đột biến khi tàu chuyển từ điện sang sử dụng động cơ diesel.

Bộ Giao thông Vận tải Vương quốc Anh (DfT) cho biết, các Bộ trưởng đã ủy quyền nghiên cứu thêm sau những phát hiện liên quan, cũng như sớm xem xét các tiêu chuẩn và quy định về chất lượng không khí đối với tàu hỏa.

Chế độ chạy bằng 2 loại năng lượng do Hitachi chế tạo là một phần trong gói thầu mua tàu hỏa của chính phủ trị giá 5,7 tỷ bảng Anh để chạy trên tuyến đường chính Great Western và Bờ biển phía Đông, với thiết kế gây tranh cãi kết hợp giữa năng lượng diesel và điện. Các đoàn tàu gần đây cũng đã được cho ngừng hoạt động sau khi các vết nứt được phát hiện trên các toa tàu.

Các chuyến tàu Great Western Railway (GWR) chạy bằng điện từ London đến Cardiff, nhưng các tuyến xa hơn về phía Tây và Tây Nam chạy bằng dầu diesel. Kế hoạch điện khí hóa một phần của tuyến này đến miền Nam xứ Wales, cũng như nhánh từ Chippenham đến Bath và Bristol Temple Meads, đã bị Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Chris Grayling lúc đó loại bỏ vào năm 2017 do ngân sách lớn.

RSSB cho biết, ô nhiễm gia tăng đáng kể khi tàu chạy trong đường hầm hoặc chạy không tải trong ga. Các nhà nghiên cứu nhận thấy, hành khách trên các chuyến tàu do đầu máy diesel kéo sẽ tiếp xúc với khói nhiều hơn khi ngồi ở phía sau chứ không phải ở toa phía trước, có thể do cách khí thải được hút vào cửa sổ hoặc hệ thống điều hòa không khí của tàu.

RSSB đã kiểm tra 6 loại tàu diesel và phát hiện mức độ ô nhiễm hạt cao trên các tàu diesel cũ hơn do Avanti West Coast vận hành, kiểu Super Voyager 221 do Alstom chế tạo. Tuy nhiên, RSSB kết luận: “Các loại tàu mới hơn không nhất thiết phải có chất lượng không khí trên tàu tốt hơn so với các loại tàu cũ hơn”. Tình trạng ô nhiễm NO2 tồi tệ nhất được phát hiện trên các chuyến tàu GWR hai chế độ mới ra đời được hai năm.

DfT cho rằng báo cáo RSSB đã cho thấy, chất lượng không khí trên các dịch vụ vẫn nằm trong giới hạn hợp pháp tại nơi làm việc. Bộ này cũng cho biết, nghiên cứu liên ngành đã được tiến hành để hiểu rõ các vấn đề và xác định các giải pháp, đồng thời tiến hành các nghiên cứu sâu hơn để đo chất lượng không khí trên 8 loại tàu khác được sử dụng ở Anh.

Bộ trưởng Đường sắt Chris Heaton-Harris cho biết: “Tôi đã yêu cầu ngành ngay lập tức tiến hành nghiên cứu sâu hơn và khám phá tất cả các phương án và sửa đổi kỹ thuật để cải thiện nhanh chóng chất lượng không khí trên các chuyến tàu và trong các nhà ga. Nếu được yêu cầu, chúng tôi sẽ không ngần ngại tăng cường pháp lý để đảm bảo đáp ứng và duy trì các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng không khí”.

Phát ngôn viên của Rail Delivery Group, tổ chức thành viên của ngành đường sắt Anh cho biết: “Đường sắt là một trong những phương tiện giao thông xanh nhất… Chúng tôi hoan nghênh hành động của chính phủ nhằm cải thiện chất lượng không khí trên các chuyến tàu, nhưng chính phủ cũng cần đầu tư để điện khí hóa nhiều hơn nữa đường sắt và loại bỏ nhiều hơn các chuyến tàu gây ô nhiễm hoàn toàn”.

GWR cho biết họ đang làm việc với các nhà sản xuất để phát triển các giải pháp tiềm năng. Một phát ngôn viên cho biết: “Về lâu dài, đây là lý do tại sao tham vọng của chính phủ trong việc điện khí hóa mạng lưới và giảm số lượng các chuyến tàu chạy bằng động cơ diesel là rất quan trọng”.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Công ty vận hành xe lửa Vương quốc Anh Avanti West Coast cho rằng hầu hết các tàu của họ hoàn toàn chạy bằng điện và họ sẽ thay thế các đoàn tàu Voyager động cơ diesel bằng các đoàn tàu điện và chế độ chạy bằng 2 năng lượng trong những năm tới.

Mai Đan