TP Hồ Chí Minh: Không có việc chi tiền để sớm nhận được tro cốt bệnh nhân COVID-19 tử vong

Xã hội - Ngày đăng : 05:35, 19/09/2021

Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh khẳng định: Tuyệt đối không có chuyện phối hợp với cơ sở mai táng nhận tiền của người nhà, thân nhân để được nhận tro cốt bệnh nhân mắc COVID-19 tử vong về nhà sớm.
Chú thích ảnh
Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh có nhiệm vụ đưa tro cốt bệnh nhân mất vì COVID-19 về tận nhà. 

Tại buổi họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch COVID tại TP Hồ Chí Minh trong chiều 18/9, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, Chủ nhiệm Chính trị Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh cho biết: “Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh, cán bộ, chiến sĩ, lực lượng quân nhân TP Hồ Chí Minh tuyệt đối không nhận tiền của người nhà hay thân nhân của người tử vong do COVID-19 với lời hứa hẹn đưa tro cốt người tử vong về sớm nhất”.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong cho biết, vừa qua đã có những thông tin về việc một số người tự xưng là nhân viên cơ sở mai táng gợi ý gia đình có người thân qua đời vì COVID-19 rằng nếu nộp tiền cho các cơ sở mai táng thì họ sẽ phối hợp với "bên quân sự" để đưa tro cốt của người thân họ về sớm nhất. Tuy nhiên, đơn vị tuyệt đối không phối hợp với bất kỳ cơ sở mai táng nào để nhận tiền của người nhà, thân nhân của người tử vong do COVID-19.

Theo Thượng tá Nguyễn Thanh Phong, trước những mất mát, đau thương của người thân và gia đình có người tử vong do dịch COVID-19, Bộ Tư lệnh TP Hồ Chí Minh được lãnh đạo Đảng ủy, Thành phố tin tưởng giao nhiệm vụ tiếp nhận, lưu giữ, quản lý, hỏa táng người tử vong và vận chuyển tro cốt trao đến gia đình. Đơn vị hiểu rằng đây là nghĩa cử cao đẹp, có ý nghĩa đối với người đã khuất lẫn người đang sống.

“Xuất phát từ mệnh lệnh trái tim của người chiến sĩ, Ban lãnh đạo Đảng ủy chỉ đạo lực lượng tổ chức, thực hiện chặt chẽ, chu đáo theo quy trình. Tuy nhiên, có những thời điểm, số lượng người tử vong tăng cao dẫn đến sự chậm trễ khi trao tro cốt cho người thân của các nạn nhân tử vong vì COVID-19”, Thượng tá Nguyễn Thanh Phong nói.

Thượng tá Nguyễn Thanh Phong cho biết thêm, khi trao tro cốt cho người thân, một số người thân nhận tro cốt có gửi cảm ơn lực lượng cũng không nhận; vì vậy đề nghị người dân bình tĩnh, suy xét kỹ khi nghe thông tin tương tự, tránh để kẻ xấu lợi dụng hoàn cảnh để trục lợi.

"Vì vậy, người dân hãy yên tâm ở nhà, thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch. Bộ Tư lệnh sẽ làm hết trách nhiệm của mình để mang tro cốt những người dân không may tử vong về đến tận gia đình", Thượng tá Nguyễn Thanh Phong khẳng định.

Theo TTXVN