Yên Bái: Làm rõ trách nhiệm, kiên quyết xóa bỏ các bãi tập kết cát sỏi trái phép
Khoáng sản - Ngày đăng : 12:28, 18/09/2021
Trong thời gian vừa qua, PV Báo TN&MT đã có nhiều bài phản ánh “Về hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trái phép” trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Yên Bái kiên quyết xóa bỏ các bãi tập kết cát sỏi trái phép |
Ngay sau đó, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động của các bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn TP.Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình.
Theo đó, trên địa bàn TP.Yên Bái, huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình có 7 đơn vị doanh nghiệp được UBND tỉnh Yên Bái cấp phép khai thác cát, sỏi trên lòng sông Hồng tại 8 điểm mỏ với tổng diện tích được cấp phép 83,8ha.
Trong đó, TP.Yên Bái có 4 điểm mỏ được cấp cho 4 đơn vị doanh nghiệp; huyện Trấn Yên có 3 điểm mỏ cấp cho 3 đơn vị doanh nghiệp và huyện Yên Bình được cấp phép cho 1 đơn vị khai thác trên sông Chảy thuộc xã Hán Đà và xã Đại Minh.
Tại thời điểm kiểm tra, có tổng số 30 bãi tập kết cát sỏi, trong đó có 24 bãi tập kết đang hoạt động và 6 bãi tập kết không hoạt động. Đoàn thanh tra đã tổ chức thanh tra trực tiếp tại 24 bãi tập kết cát, sỏi đang hoạt động.
Qua kiểm tra, hầu hết các bãi tập kết đều vi phạm các quy định trong lĩnh vực môi trường, đất đai…tổng số tiền xử phạt hành chính gần 300 triệu đồng. Trong đó, có 18 điểm tập kết cát, sỏi của các hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp. Một số hộ gia đình, cá nhân tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trong thời gian dài và đã bị xử phạt vi phạm hành chính nhưng vẫn tiếp tục vi phạm.
Đình chỉ hoạt động đối với 14/15 điểm tập kết cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất |
Nguyên nhân để xảy ra những tồn tại trên là do ý thức chấp hành pháp luật về lĩnh vực đất đai của người sử dụng còn hạn chế. Nhưng bên cạnh đó, do chính quyền địa phương, đặc biệt là Chủ tịch UBND cấp xã chưa thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại điều 208 của Luật đất đai năm 2013.
Còn đối với lĩnh vực môi trường, UBND cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện đúng trách nhiệm theo quy định tại điểm e khoản 2 và điểm c khoản 3 Điều 143 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014.
Với việc xảy ra vi phạm trong thời gian dài, và trách nhiệm của các địa phương để xảy ra vi phạm, các cơ quan liên quan cần tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân.
Cùng với đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền, phố biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân về các quy định pháp luật trong lĩnh vực TN&MT. Đặc biệt là công tác quản lý, sử dụng đất đai và việc xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai cho UBND cấp xã. Mặt khác, cần chủ động có kế hoạch tổ chức lực lượng ngăn chặn, xử lý hoạt động tập kết, kinh doanh cát, sỏi trái phép trên địa bàn quản lý.
Trong 9/15 điểm tập kết cát, sỏi phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa có hồ sơ, thủ tục về đất đai khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật trước ngày 31/12/2021 |
Cùng với đó, qua rà soát về quy hoạch xây dựng, kế hoạch sử dụng đất có 15/30 điểm tập kết cát, sỏi phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, có 6 điểm tập kết đã có hồ sơ, thủ tục về đất đai; 4 điểm đang lập hồ sơ, thủ tục về đất đai; 5 điểm còn lại chưa có hồ sơ, thủ tục.
Ngoài ra, có 15/30 điểm tập kết cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt (1 điểm tập kết đã được UBND tỉnh cho thuê đất, đang được điều chỉnh đưa vào kế hoạch sử dụng đất năm 2021).
Qua đó, đối với 9/15 điểm tập kết cát, sỏi phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất nhưng chưa có hồ sơ, thủ tục về đất đai yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ theo quy định của pháp luật trước ngày 31/12/2021.
Đình chỉ hoạt động đối với 14/15 điểm tập kết cát, sỏi không phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. Đồng thời, các điểm tập kết này phải khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm theo yêu cầu tại các quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với từng hộ gia đình, cá nhân vi phạm.