Nghệ An: Cần kiểm soát chặt chẽ hàng hóa phục vụ Tết Trung thu

Kinh tế - Ngày đăng : 11:32, 18/09/2021

(TN&MT) - Do chịu sự ảnh hưởng dịch Covid-19 nên hàng hóa không nhiều mẫu mã, việc kinh doanh cũng thật sự khó khăn, mức tiêu thụ hàng hóa giảm nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát tình hình cung cầu, giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Trung thu vẫn phải được tăng cường.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng - Đội trưởng Đội QLTT số 3 (Cục QLTT Nghệ An), Nghệ An đã thành lập Đoàn kiểm tra để tổ chức kiểm tra, giám sát tình hình thị trường, cung - cầu giá cả hàng hóa thiết yếu phục vụ Tết Trung thu năm 2021 tại một số cơ sở kinh doanh trên địa bàn thành phố Vinh.

Theo đó, nếu như mọi năm thời điểm này thị trường hàng hoá từ bánh trung thu, đến đồ chơi trẻ em… đã rất nhộn nhịp nhưng năm nay mọi chuyện hoàn toàn thay đổi. Trong bối cảnh Coivid-19 diễn biến phức tạp khiến nhiều thành phố trên cả nước phải thực hiện giãn cách xã hội nên lượng hàng hoá chuẩn bị cho Tết Trung thu năm nay vào thành phố không nhiều mẫu mã, chủng loại như những năm trước. Dẫn đến việc kinh doanh của thương nhân gặp khó khăn, mức tiêu thụ hàng hóa giảm so với cùng thời điểm năm trước nhưng nhìn chung, giá cả hàng hoá vẫn giữ ổn định.

Kiểm tra bánh Trung thu tại một cửa hàng ở TP Vinh

Tuy nhiên, cũng không vì thế mà chủ quan vì thực tế, thời gian gần đây, lực lượng QLTT tại các địa phương trên cả nước liên tiếp phát hiện bánh trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, lưu thông trên thị trường.

Từ ngày 15/9, Đoàn công tác đã nhắc nhở, tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc niêm yết giá hàng hóa, không đầu cơ, găm hàng, tăng giá hàng hóa trái quy định, không kinh doanh hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm và gian lận thương mại, gây ảnh hưởng đến thị trường, sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng đối với các mặt hàng bánh kẹo, sản phẩm bánh trung thu.

Cụ thể, tại cơ sở sản xuất bánh trung thu truyền thống Hương Phúc lớn nhất ở TP. Vinh, đội QLTT số 3 thuộc Cục QLTT tỉnh Nghệ An đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở số tiền 3 triệu đồng với hành vi vi phạm không có nhãn phụ bằng tiếng việt đối với các nguyên liệu nhập khẩu làm bánh trung thu.

Một lô đồ chơi trẻ em không rõ nguồn gốc, xuất xứ mới bị thu giữ vào ngày 14/9/2021

Dịp Tết Trung thu cũng là thời điểm các mặt hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em hút khách hơn bao giờ hết. Theo tìm hiểu, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, các cơ quan, đơn vị, DN không còn tổ chức đêm hội trăng rằm, người dân "thắt chặt" chi tiêu nên thị trường đồ chơi trẻ em có phần ảm đạm. Tuy nhiên, thay vào đó, nhiều chủ cửa hàng tìm hướng kinh doanh thông qua các kênh bán hàng online qua mạng xã hội… kéo theo đó là những diễn biến phức tạp của thị trường kinh doanh các mặt hàng này khi nhiều loại đồ chơi mang tính bạo lực, không rõ nguồn gốc, không có dấu hợp quy... được rao bán công khai.

Ông Nguyễn Văn Hường - Cục trưởng Cục QLTT Nghệ An - nhận định, thực hiện chỉ đạo của Tổng cục QLTT về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp Tết Trung thu năm 2021, Cục QLTT yêu cầu các đội QLTT tăng cường quản lý địa bàn, thu thập xác minh thông tin, giám sát thị trường và phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, ngăn chặn và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi buôn lậu, sản xuất, buôn bán hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, không đảm bảo ATTP đối với các mặt hàng thiết yếu phục vụ tiêu dùng trong dịp Tết Trung thu như bánh kẹo, hoa quả, đồ chơi...

Người tiêu dùng khi lựa chọn, sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản

Chú trọng kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, mẫu mã, nhãn hiệu, chất lượng, ATTP. Đồng thời, kết hợp công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường với hậu kiểm tra ATTP đối với các mặt hàng bánh kẹo, nhất là các sản phẩm bánh trung thu được sản xuất theo phương thức cổ truyền, bánh kẹo có nguồn gốc nước ngoài. Bên cạnh đó, thông qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của DN, hộ kinh doanh và người tiêu dùng tự giác chấp hành, tránh mua phải hàng giả, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo chất lượng.

Theo phòng Thanh tra pháp chế của cục QLTT Nghệ An, theo quy định, ngoài hợp đồng, hóa đơn mua bán, cơ sở kinh doanh phải có thêm giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của cơ sở sản xuất nhân bánh và giấy chứng nhận kiểm nghiệm định kỳ nhân bánh đạt yêu cầu. Tuy nhiên, những loại bánh do các tiệm bánh nhỏ hoặc gia đình làm ra với mục đích để ăn, tặng và bán lẻ, khó có thể đáp ứng được yêu cầu này. Vì thế, để bảo đảm an toàn thực phẩm, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng, Cục QLTT Nghệ An đã yêu cầu các đội QLTT chủ động tăng cường quản lý địa bàn.

Rà soát các DN, cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu, nhất là các cá nhân, cơ sở kinh doanh, bán online mặt hàng bánh trung thu trên website thương mại điện tử, mạng xã hội như Facebook, Zalo... Quá trình rà soát, nếu phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các đội tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền. Quá trình thẩm tra, xác minh, kiểm tra, xử lý phải bảo đảm các quy định phòng chống dịch Covid-19 do Bộ Y tế, UBND thành phố và địa phương quy định.

Các mặt hàng thiết yếu phục vụ Tết Trung thu năm 2021 cần phải được kiểm soát chặt chẽ

Đặc biệt, sau dịp Tết Trung thu, lực lượng QLTT Nghệ An sẽ kiểm soát việc thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, ngăn chặn việc tái sản xuất ra các sản phẩm khác gây mất an toàn. Nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng thương mại điện tử để tiêu thụ bánh trung thu nhập lậu, không rõ nguồn gốc xuất xứ qua đó bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Lực lượng QLTT Nghệ An cũng khuyến cáo người tiêu dùng khi lựa chọn, sử dụng bánh trung thu cần chọn các sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, có tên, địa chỉ nhà sản xuất, hướng dẫn sử dụng, bảo quản. Ngoài ra chỉ nên mua hàng tại những website đã đăng ký hoặc thông báo với Bộ Công Thương.

Đình Tiệp - Thảo Chi