Việt Nam chuẩn bị tham dự phiên họp Đại hội đồng Khí tượng thế giới

Môi trường - Ngày đăng : 15:56, 16/09/2021

(TN&MT) - Tổng cục Khí tượng Thủy văn vừa có tờ trình gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường xin chủ trương tham dự Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021, Tổ chức Khí tượng thế giới theo hình thức trực tuyến.

Đoàn đại biểu Việt Nam chụp ảnh với Ngài Tổng thư ký Tổ chức Khí tuợng thế giới Petterri Talaas nhân tham dự Khóa họp Đại hội đồng lần thứ 18 của WMO tại Geneva Thụy Sỹ năm 2019

Theo đó, ngày 15/7/2021, tại Công thư số 16542/2021/GS/LCC/CNF/Cg-Ext, Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) thông báo và mời Việt Nam tham dự Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021 (CgExt-2021) theo hình thức trực tuyến, từ ngày 11/10 đến ngày 21/10/2021.

Phiên họp có sự tham dự của Chủ tịch WMO, Ban Thư ký WMO, Đoàn đại biểu của 193 thành viên WMO và các khách mời liên quan.

Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021 được tổ chức theo quyết định tại Khóa họp lần thứ 18 của Đại hội đồng WMO nhằm giải quyết các mục tiêu cụ thể quan trọng nhất đối với Tổ chức về vấn đề cải tổ cấu trúc của WMO, hỗ trợ của WMO về Chương trình nghị sự Nước toàn cầu và Trao đổi dữ liệu hệ thống Trái đất.

Phiên họp sẽ tập trung thảo luận, phê duyệt các vấn đề quan trọng mang định hướng khu vực và thế giới về: Tình hình cải cách và những tiến bộ của WMO trong bối cảnh của đại dịch COVID-19; Tăng cường cơ chế làm việc khu vực; Chiến lược và kế hoạch hành động của WMO về lĩnh vực Thủy văn trong thế kỷ XXI; Tuyên bố về nước, bao gồm cả liên minh về nước và khí hậu để đẩy nhanh việc thực hiện Mục tiêu phát triển bền vững 6 là về Nước sạch và vệ sinh cho tất cả mọi người (SDG 6); Chính sách thống nhất dữ liệu của WMO cho việc trao đổi dữ liệu hệ thống trái đất quốc tế.

Cùng với đó, các đại biểu cũng sẽ thảo luận về cơ sở tài trợ cho các quan trắc có hệ thống về tăng cường khả năng cung cấp dữ liệu, truy cập, chia sẻ dữ liệu để giám sát và dự báo hệ thống Trái đất; Năng lực ứng phó của WMO đối với các cuộc khủng hoảng toàn cầu, đảm bảo tính liên tục của các hoạt động quan trắc và các dịch vụ thiết yếu thông qua các cơ chế hỗ trợ kỹ thuật và tài trợ; Đánh giá lại Nguyên tắc làm việc chung và Quy định kỹ thuật liên quan đến việc thành lập Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu của WMO.

Những nội dung cụ thể của Phiên họp Bất thường của Đại hội đồng Khí tượng thế giới năm 2021 gồm: Đánh giá vấn đề về cải cách của WMO và định hướng trong tương lai; Vấn đề hỗ trợ của WMO trong Chương trình nghị sự về Nước toàn cầu; Chính sách và thực hành trao đổi dữ liệu hệ thống Trái đất; Đề xuất thay đổi các Nguyên tắc làm việc chung và Quy định kỹ thuật của WMO.

Về công tác chuẩn bị tham gia, Tổng cục KTTV cho biết sẽ tham dự Cg-Ext-2021 theo hình thức trực tuyến và chuẩn bị thông tin chuyên môn về lĩnh vực khí tượng thủy văn theo Chương trình dự kiến của Phiên họp. Trong đó, tập trung ý kiến góp ý đối với các Dự thảo Nghị quyết về Tăng cường cơ chế làm việc khu vực, Kế hoạch hành động của WMO về lĩnh vực thủy văn, tài nguyên nước và các văn bản quy định về hoạt động trao đổi dữ liệu để giám sát, dự báo hệ thống trái đất, đảm bảo tính liên tục của hoạt động quan trắc và các dịch vụ thiết yếu. Đồng thời, đánh giá lại Nguyên tắc làm việc chung và Quy định kỹ thuật về việc thành lập Mạng lưới quan trắc cơ bản toàn cầu của WMO.

Tổng cục KTTV cũng đề xuất thành lập Đoàn Việt Nam tham dự Cg-Ext2021 gồm 7 thành viên, do ông Trần Hồng Thái, Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO, Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV làm Trưởng đoàn.

Các đại biểu khác gồm: ông Hoàng Đức Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV (được Đại diện thường trực của Việt Nam tại WMO ủy quyền) Phó Trưởng đoàn; bà Đặng Thanh Mai, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, Chuyên gia Tư vấn thủy văn của Việt Nam tại WMO; ông Đỗ Tiến Anh, Phó Vụ trưởng, phụ trách Vụ Khoa học, Công nghệ và Hợp tác quốc tế; ông Nguyễn Vinh Thư, Giám đốc Đài Khí tượng cao không, Phụ trách Ban INFCOM của Việt Nam tại WMO; ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, Phụ trách Hội đồng nghiên cứu về Thời tiết, Khí hậu, Nước và Môi trường; ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, Phụ trách Ban SERCOM của Việt Nam tại WMO.

Để chủ động, tích cực hội nhập quốc tế toàn diện, sâu rộng, có hiệu quả và không ngừng nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của Việt Nam theo định hướng của Đảng, Chính phủ, Tổng cục KTTV đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét trình Thủ tướng Chính phủ cho phép Đoàn Việt Nam tham dự Cg-Ext-2021 theo hình thức trực tuyến và giao Tổng cục KTTV triển khai thực hiện. Đồng thời, đề nghị Bộ Ngoại giao cấp Ủy nhiệm thư cho Đoàn Việt Nam tham dự Cg-Ext-2021 theo hình thức trực tuyến.

Thanh Tùng