Vũng Tàu dùng Flycam để giám sát người dân chống dịch Covid-19

Xã hội - Ngày đăng : 16:12, 15/09/2021

(TN&MT) - Mặc dù thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa- Vũng Tàu) đã có nhiều biện pháp “chặt ngoài đóng băng trong”, nhưng số ca F0 vẫn chưa được “bắt” hết. Trước thực trạng đó, UBND thành phố quyết định dùng Flycam để “giám sát” người dân, trong đó “rọi sâu” ở các khu phố đông dân cư có dịch .

Thành phố Vũng Tàu là địa phương thứ hai thực hiện sớm giãn cách theo Chỉ thị 16 của chính phủ chỉ sau huyện Long Điền (ngày 26-6). Nhưng đến nay, vẫn chưa khống chế được dịch, nói cách khác là chưa bắt hết F0 đang âm ỉ tiềm ẩn trong cộng đồng dân cư.

Sau 4 lần giãn cách theo Chỉ thị 16, 00 giờ ngày 9/9, thành phố tiếp tục giãn cách lần thứ 5 theo Chỉ thị 16 của Chính phủ. Các biện pháp “chặt ngoài đóng băng trong” được tăng cường. Các văn bản về qui định thời gian đi làm, lưu thông xe, hàng hoá cũng được “cụ thể hoá”. Tuy nhiên, ngày nào cũng có ca F0 mới, trong đó Phường Thắng Nhì, Thắng Nhất là 2 địa phương có nhiều ca F0 được phát hiện trong 1 tuần qua.

Lực lượng chức năng kiểm tra người dân thực hiện giãn cách bằng Flycam. Ảnh: Huyền Trang

Trước diễn biến ấy, UBND thành phố Vũng Tàu đã chỉ đạo Công An thành phố dùng Flycam để giám sát người dân ở các khu vực đang tiềm ẩn nhiều ca F0, hoặc “vùng đỏ” có nguy cơ lây nhiễm cao.

Hình ảnh ghi nhận ngày đầu tiên sử dụng Flycam tại một hẻm trong một khu phố, có 6 người dân “tụ tập nói chuyện” một cách vô thức. Khi phát hiện Flycam bay trước  mặt, 6 người này mới bỏ chạy về nhà. Flycam “rọi” một hẻm gần đó, 2 người dân vẫn ra đường nói chuyện với nhau. Ở một góc khác, Flycam “tóm” được 4 phụ nữ tụ tập nói chuyện…

Hiện nay, thành phố Vũng Tàu huy động 43 tổ với 142 chiến sĩ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên 275 tuyến đường, nhằm phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; bố trí 179 chiến sĩ phối hợp chính quyền cơ sở tổ chức tuần tra, chốt chặn trên 1.200 tuyến đường hẻm, 44 trạm và chốt, trạm kiểm soát. Riêng Công an tỉnh đã “xuất” 100 chiến sĩ để phát hiện xử lý nghiêm những người chấp hành không nghiêm giãn cách.

Song song với các biện pháp chống Covid như chốt chặn, khống chế, kiểm tra kiểm soát, Flycam, UBND thành phố kêu gọi người dân thực hiện nghiêm việc giãn cách theo Chỉ thị 16 của Chính phủ “ai ở đâu, ở yên đó”. Xử lý thật nghiêm những trường hợp vi phạm cố tình vi phạm, có như vậy mới khống chế được dịch.

Lê Khanh