Đắk Nông: Giãn cách xã hội toàn huyện Đắk Mil theo Chỉ thị 16

Xã hội - Ngày đăng : 22:37, 14/09/2021

(TN&MT) - Sau khi liên tiếp ghi nhận nhiều ca dương tính Covid -19 trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đắk Mil, chiều 14/9 UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Quyết định hỏa tốc số 1535/QĐ-BCĐ về việc thực hiện cách ly toàn xã hội kể từ 22h ngày 14/9 trên phạm vi toàn bộ huyện Đắk Mil cho đến khi có thông báo mới.

Nhiều khu vực tại huyện Đắk Mil đã được lực lượng chức năng phong toả để kiểm soát dịch bệnh

Theo đó, người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tất cả hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, buôn bán không thiết yếu, kể cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cố định và các quán ăn, uống vỉa hè, đường phố...tạm dừng. Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Đắk Mil triển khai khẩn cấp các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tiễn như điều tra truy vết thần tốc, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị cơ sở điều trị, vật tư hóa chất, phương tiện phòng hộ...

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện Đắk Mil và các ngành liên quan thành lập, bố trí các chốt, trạm kiểm dịch tại các đầu mối giao thông ở khu vực cửa ngõ liên huyện để cách ly y tế, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

UBND huyện Đắk Mil chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai phương án cách ly theo Chỉ thị số 16, bảo đảm khoanh vùng, khống chế, kiểm soát kịp thời dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và cung cấp hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, kịp thời phục vụ người dân. Huyện chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo đúng quy định, kích hoạt các khu cách ly tập trung của huyện để sẵn sàng cách ly với số lượng lớn.

Nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đang được phong toả vì tình hình dịch bệnh nguy hiểm

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ để phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện Đắk Mil có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định, nội quy, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan chức năng trong thời gian thực hiện cách ly giãn cách.

Trước đó, theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ đạo huyện Đắk Mil, ngày 13/9, Trung tâm Y tế huyện nhận được thông tin có 1 hộ gia đình tại tổ dân phố 2, thị trấn Đắk Mil trong khoảng 2 ngày qua có triệu chứng sốt, mệt mỏi và có mua thuốc tây để uống. Gia đình là vựa trái cây, khoảng 10 ngày trước có tiếp xúc với lái xe chở trái cây xuất về TP. HCM. 

Trước tình hình trên, huyện đã quyết định phong tỏa 4 khu vực có ca bệnh và triển khai thực hiện khoanh vùng, điều tra, truy vết F0, F1, F2. Các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đã được đưa vào khu điều trị của Trung tâm Y tế huyện và đưa 164 F1 đi cách ly tập trung. Tính đến chiều 14/9, đã có 8 ca dương tính với Covid -19 từ ổ dịch trên. 

Phạm Hoài