Vụ cá chết trong KCN: C.P Việt Nam - Chi nhánh Thừa Thiên Huế giải trình việc xả thải vượt quy chuẩn môi trường

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 18:01, 14/09/2021

(TN&MT) - Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đông lạnh Thừa Thiên Huế vừa giải trình các chỉ số môi trường vượt ngưỡng liên quan đến vụ việc cá chết trong Khu công nghiệp (KCN) Phong Điền, đồng thời kiến nghị cơ quan chức năng nhắc nhở thay vì xử phạt vi phạm hành chính.

Liên quan đến vụ việc cá chết ở KCN Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế mà Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, nguồn tin mà PV được biết, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đông lạnh Thừa Thiên Huế (công ty) vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Sở TN&MT và các cơ quan liên quan để giải trình việc xả thải vượt quy chẩn ra môi trường.

Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đông lạnh Thừa Thiên Huế

Theo văn bản giải trình, Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đông lạnh Thừa Thiên Huế cho hay, sau khi tiếp nhận thông tin cá tự nhiên chết, công ty đã cùng với các cơ quan chức năng tiến hành trục vớt, chôn lấp để làm sạch môi trường. Đến nay, do thời tiết mưa nhiều, môi trường khu vực này đã ổn định trở lại, cá tự phát triển ổn định.

Vào ngày 8/9/2021, công ty làm việc với các ban ngành trực thuộc Sở TN&MT tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, Phòng TN&MT huyện Phong Điền. Các cơ quan liên quan đã lập biên bản sự việc và biên bản vi phạm hành chính về các chỉ số môi trường vượt ngưỡng.

Tuy nhiên theo công ty khẳng định, nước thải được thải ra là nước thải thông thường, vô hại với môi trường.

Cụ thể doanh nghiệp này cho biết, hệ thống xử lý nước thải của công ty được đầu tư hiện đại, với công nghệ xử lý AAO, sử dụng các hệ vi vinh để phân hủy các chất ô nhiễm trong nước thải trước khi thải ra môi trường. Hệ thống được vận hành ổn định từ năm 2013 đến nay, chưa lần nào xảy ra các vấn đề về môi trường. Công ty có chương trình giám sát môi trường với tần suất 3 tháng/lần theo quy định.

“Theo quan sát từ phía bên ngoài khu vực xả thải trong các tháng 6,7 và giữa tháng 8/2021, đây là khu vực thủy vực cát nội đồng, nước cạn, chưa được nạo vét kênh mương, có nhiều trầm tích (than bùn), thời tiết nắng nóng kéo dài, kết hợp với lớp trầm tích bùn tích tụ lâu ngày làm cho tảo nở hoa. Ban ngày tảo quang hợp tiêu thụ cacbonic và thải khí oxy, tuy nhiên ban đêm thì ngược lại, tảo sẽ hô hấp lấy oxy thải khí cacbonic, gây cho các loài thủy sinh thiếu oxy vào ban đêm. Chưa loại trừ nguyên nhân tảo độc tại thủy vực này, làm cho cá tự nhiên tại thủy vực này bị chết trong giữa tháng 8/2021 vừa qua...”, công ty nêu trong văn bản.

Cá chết ở trong KCN Phong Điền thời gian vừa qua

Cũng theo công ty, trong thời gian từ 19/8/2021 đến nay, công ty cho rà soát toàn bộ quy trình môi trường của nhà máy, nghi ngờ sự sụt giảm một số men vi sinh do thời tiết nắng nóng kéo dài trong tháng 6, tháng 7 và đến giữa tháng 8, có thể làm cho các chỉ tiêu về môi trường vượt ngưỡng...

Xin nhắc nhở thay vì xử phạt hành chính

Theo Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh đông lạnh Thừa Thiên Huế, công ty hoạt động trong lĩnh vực chế biến thủy sản, mặt hàng chủ yếu được xuất khẩu sang các thị trường Châu Âu, Nhật Bản nên đòi hỏi cao về việc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường và đảm bảo về chất lượng an toàn vệ sinh thực 3 phẩm. Vì vậy các lĩnh vực môi trường rất nhạy cảm và dễ gây bất lợi cho công ty trên trường quốc tế.

Hiện nay công ty đang có từ 1.300 đến 1.500 nhân công đang lao động chủ yếu là con em địa phương tại tỉnh Thừa Thiên Huế và luôn chấp hành tốt quy định pháp luật, trong đó có thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.

“Nhằm tạo điều kiện cho công ty hoạt động, không ảnh hưởng gián đoạn đến việc xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh; chúng tôi kiến nghị đến lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế, các ban ngành xem xét có thể nhắc nhở hoặc thay vì xử phạt hành chính do các yếu tố môi trường vượt ngưỡng có thể cho công ty đóng góp vào quỹ bảo vệ nguồn lợi, hoặc các đóng góp công ích khác cho huyện Phong Điền bằng số tiền phạt theo quy định..., công ty đề xuất.

PV thực tế lại khu vực cá chết sau khi cơ quan chức năng xử lý, tránh ô nhiễm môi trường

Như tin đã đưa, khoảng giữa tháng 8 vừa qua, người dân thị trấn Phong Điền (huyện Phong Điền) phản ánh xuất hiện tình trạng cá chết nhiều ở khu vực ao, hồ tự nhiên nằm trong khu vực KCN Phong Điền, thuộc diện quản lý của Ban Quản lý khu kinh tế công nghiệp tỉnh.

Uớc chừng đã có ít nhất khoảng 1 tấn cá tự nhiên bị chết. Cá chết chủ yếu là cá rô phi, nổi lềnh bềnh trên mặt nước và dạt vào bờ, nhiều nơi cá chết chìm dưới đáy, phân hủy và bốc mùi. Khu vực cá chết tiếp nhận nước từ hệ thống nước thải của các nhà máy ở Khu công nghiệp Phong Điền xả ra, trong đó có Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Việt Nam - Chi nhánh Đông lạnh Thừa Thiên Huế.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dinh