Dự báo bão Nicholas sẽ đổ bộ Texas và Louisiana ở Mỹ vào tối 14/9

Thế giới - Ngày đăng : 14:03, 14/09/2021

(TN&MT) - Đầu giờ sáng 14/9, Trung tâm Bão quốc gia Mỹ thông báo, bão Nicholas dự kiến sẽ đổ bộ dọc theo bờ biển miền Trung Texas vào tối muộn 14/9 (theo giờ Mỹ).

Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão nhiệt đới Nicholas ở Vịnh Mexico vào ngày 12/9/2021. Ảnh: NOAA

Theo dự báo, mưa lớn sẽ gây ngập hơn 40cm, có thể làm cô lập một số khu vực ở Texas cho đến ngày 15/9. Do cơn bão di chuyển về hướng Đông Bắc, nên vùng Trung Louisiana và Nam Mississippi cũng sẽ xảy ra mưa lớn trong ngày 16/9.

Sáng 14/9, bão Nicholas cách Matagorda, Texas khoảng 140km về phía Nam – Tây Nam, với sức gió khoảng 100 km/h và dự kiến sẽ mạnh hơn vào buổi chiều và tối cùng ngày. "Cơn bão này sẽ di chuyển rất chậm trên toàn bang Texas, kéo dài trong vài ngày và gây mưa lớn. Để ứng phó với cơn bão, người dân cần phải chuẩn bị cho tình huống xảy ra ngập lụt", Thống đốc bang Texas, ông Greg Abbott cảnh báo.

Ông Abbott cho biết sẽ tuyên bố tình trạng khẩn cấp với 17 quận hạt và 3 thành phố của bang dọc bờ biển Texas. Hiện lực lượng cứu hộ bằng thuyền và trực thăng đã sẵn sàng trực chiến.

Bão Nicholas là cơn bão thứ hai, sau bão Ida đổ bộ vào vùng bờ vịnh trong vài tuần gần đây. Ông John Bel Edwards, Thống đốc bang Louisiana nhấn mạnh, sau khi hơn 20 người thiệt mạng do bão Ida, Louisiana không muốn ai lơ là cảnh giác với cơn bão này dù mưa lớn là vấn đề chính mà bang phải đối mặt.

Ông Edwards cho biết, rác từ hậu quả của bão Ida vẫn đang gây ùn tắc các hệ thống thoát nước, do đó có thể không đủ khả năng thoát nước, gây ngập lụt. Bão Nicholas cũng có thể làm hư hệ thống điện trong khi hiện còn hơn 119.000 hộ dân và công ty ở Louisiana chưa được khôi phục điện lưới sau cơn bão Ida.

Bờ vịnh Texas và Louisiana đã chuẩn bị sẵn sàng để ứng phó với cơn bão này. Các khu vực bị ảnh hưởng của bão dự kiến sẽ gặp triều cường và mưa lớn gây lũ lụt trên diện rộng.

Lan Chi