Quảng Trị: Bão số 5 khiến hàng chục nhà dân bị tốc mái, hàng trăm ha lúa gãy đổ

Xã hội - Ngày đăng : 14:20, 12/09/2021

(TN&MT) - Ngày 12/9, thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Quảng Trị cho biết, ảnh hưởng của bão số 5 đã khiến hàng chục nhà dân bị tốc mái, hơn 500 ha lúa chưa thu hoạch gãy đổ, không có thiệt hại về người.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chỉ đạo công tác ứng phó với bão số 5

Do ảnh hưởng của bão số 5 (hiện nay đã suy yếu thành ATNĐ), trên địa bàn tỉnh đã có mưa vừa đến mưa to, lượng mưa đo được từ 19h ngày 10/9 đến 7h ngày 12/9 phổ biến từ (100-200)mm, một số nơi cao hơn như tại: Mỹ Chánh 224mm, Thạch Hãn 223mm, Tà Rụt 254mm.

Mực nước trên các sông hiện đang ở mức dưới báo động I, riêng tại Hải Tân trên báo động I.

Trước diễn biến về đường đi của bão có sự thay đổi và suy giảm cấp độ, vì vậy về cơ bản các địa phương chưa tổ chức sơ tán, di dời dân, đồng thời đã chủ triển khai công tác phòng ngừa, ứng phó tại chỗ.

Theo báo cáo nhanh của UBND huyện Hải Lăng, mưa lớn, gió giật mạnh từ chiều đến tối 11/9/2021 đã làm 50 ngôi nhà ở xã ven biển Hải Ba bị ảnh hưởng, trong đó một số nhà bị tốc mái khoảng 30%, nhiều cây xanh bị gãy đổ, tường rào Nhà máy nước Hải Lăng bị sập kéo theo sạt lở một số nhà dân ở bên cạnh.

Ngay sau khi xảy ra tình trạng nhà dân bị lốc mái, UBND xã Hải Ba (Hải Lăng) đã chỉ đạo lực lượng kịp thời khắc phục, đồng thời tổ chức thu dọn cây xanh bị gãy đổ, tránh gây nguy hiểm cho người đi đường.

Mưa lớn cũng đã làm xói lở kè gia cố kênh tách nước, cát Hải Quế - Hải An, gần mố cầu số 10, đường trục dọc Khu kinh tế Đông Nam.

Tại xã miền núi Hướng Lập, huyện Hướng Hóa, mưa lớn đã gây sạt lở, cuốn trôi hệ thống cống tràn Sê Pu tại bản Sê Pu, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa làm ách tắc giao thông. Ngầm tràn trên tuyến đường vào thôn Tri và bản Cuôi, xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa bị gãy và cuốn trôi (chiều dài 20 m, rộng 0,8 m).

Ngoài ra, hơn 500 ha lúa tại huyện Vĩnh Linh bị gãy, đổ, 8 ha nuôi trồng thủy sản bị chết.

Các lực lượng địa phương đã khắc phục tạm thời cống tràn Sê Pu để phục vụ người dân thôn Sê Pu và Cù Bai thuộc xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa đi lại. Ngầm tràn trên tuyến đường vào thôn Tri và bản Cuôi đã được UBND huyện Hướng Hóa đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục tạm thời để người dân đi lại.

Lực lượng chức năng hỗ trợ nhà người dân bị tốc mái do bão

Tính đến sáng ngày 12/9, trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch được khoảng 18.706 ha/22.410 ha lúa, đạt khoảng 83,5% diện tích gieo cấy. Hiện nay vẫn còn khoảng 3.704 ha lúa chưa thu hoạch

Hiện, tỉnh đang chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch vụ Hè Thu theo phương châm “Xanh nhà hơn già đồng” và triển khai các biện pháp bảo vệ, tiêu úng, đảm bảo an toàn đối với các diện tích bị ảnh hưởng hoặc chưa có khả năng thu hoạch.

Tiến Nhất