Sơn La: Xét nghiệm thần tốc trên diện rộng để bóc tách F0 khỏi cộng đồng

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:47, 12/09/2021

(TN&MT) - Từ nay đến ngày 16/9, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La đang tập trung triển khai Chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 diện rộng, với phương châm “thần tốc, hiệu quả, an toàn” cho tất cả người dân ở 9 xã nguy cơ cao đang áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Các thành viên trong một gia đình xếp hàng để công tác lấy mẫu được thuận tiện.

Chiến dịch tập trung lấy mẫu và làm xét nghiệm cho trên 52.000 người dân của 9 xã thuộc vùng có nguy cơ lây nhiễm cao gồm: Huy Thượng; Huy Tân; Huy Bắc, Huy Hạ, Quang Huy, Tân Lang, Mường Lang, Mường Thải và thị trấn Phù Yên, kết hợp cả phương pháp test nhanh kháng nguyên và PCR lấy mẫu gộp theo hộ gia đình.

Cụ thể, với các bản, tiểu khu được xác định là vùng lõi, tâm dịch thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR cho toàn bộ người dân, với tổng số 9.148 người tại xã Huy Thượng; tiểu khu 4, 5 thị trấn Phù Yên; bản Thín xã Tường Tiến và bản Thải xã Mường Thải. Các bản, tiểu khu còn lại được test nhanh kháng nguyên, với tổng dân số gần 43.000 người.

Qua đó, nhằm phát hiện sớm các trường hợp F0, kịp thời tách nguồn lây nhiễm ra khỏi cộng đồng để chủ động triển khai các biện pháp phòng chống dịch đồng bộ, khống chế không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng.

Quá trình lấy mẫu xét nghiệm bảo đảm an toàn tránh lây nhiễm chéo.

Tổng số nhân lực thực hiện lấy mẫu là hơn 300 người, chia thành 55 tổ, gồm cán bộ y tế của Trung tâm y tế và trạm Y tế các xã; cán bộ Bệnh viện đa khoa huyện; tình nguyên viện, y tế tư nhân và lực lượng cán bộ xét nghiệm tuyến tỉnh xuống hỗ trợ huyện.

Trực tiếp chỉ đạo tại vùng dịch Phù Yên, bác sỹ Lê Hồng Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Sơn La cho biết: Chúng tôi đã trưng tập các lực lượng có trên địa bàn huyện ở mức tối đa có thể, với mục tiêu đến hết ngày 16/9 sẽ hoàn thành xong công tác lấy mẫu để sàng lọc F0 ngoài cộng đồng. Trên cơ sở kết quả xét nghiệm để đề ra các giải pháp phù hợp khi hết thời gian thực hiện Chỉ thị 16. Trong quá trình lấy mẫu phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, không để lây chéo giữa người dân và cán bộ y tế; giữa người dân với người dân.

Cán bộ y tế lấy thông tin người được xét nghiệm.

Tại tiểu khu 4, thị trấn Phù Yên, từ rất sớm, trong bộ đồ bảo hộ kín mít, các tổ công tác đã tỏa ra khắp các ngõ ngách, đến từng hộ dân để thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm Covid-19. Bà con nhân dân trên địa bàn cũng rất đồng tình ủng hộ và hợp tác, khi có tổ công tác đến thì tự giác gọi các thành viên trong gia đình ra để đăng ký làm xét nghiệm.

Chị Đinh Thị Tính, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Phù Yên, cho biết: Tôi thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát dịch bệnh Đu Lau, nay tham gia chiến dịch xét nghiệm trên diện rộng. Đường xá đi lại tại các địa bàn vùng cao rất khó khăn, phương tiện đi lại hạn chế, lực lượng mỏng, nhất là thời tiết nắng nóng khắc nghiệt. Song, các anh chị em động viên nhau khắc phục khó khăn, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao để bảo vệ an toàn sức khỏe cho nhân dân.

Ông Lò Văn Tìu, tiểu khu 4, thị trấn Phù Yên, chia sẻ: Khi biết chủ trương xét nghiệm diện rộng cho bà con, chúng tôi phấn khởi lắm. Đây là giải pháp bảo vệ sức khỏe cho người dân và cộng đồng. Bà con trong tiểu khu luôn bảo nhau thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để dịch bệnh sớm được khống chế, đẩy lùi…

 

Được biết, trước khi triển khai chiến dịch, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã huy động 170 cán bộ và nhân viên y tế để thực hiện chiến dịch tầm soát diện rộng. Đến nay, đã thành lập trên 80 tổ công tác xét nghiệm, lấy mẫu, đóng gói và vận chuyển mẫu bệnh phẩm Covid-19 thực hiện nhiệm vụ xét nghiệm, tầm soát SARS-CoV-2 tại cộng đồng trên toàn huyện.

Bác sỹ Lê Hồng Trường, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết thêm: Tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Phù Yên đang có chiều hướng được kiểm soát tốt. Hiện nay, ngành Y tế cũng đang chạy đua với thời gian để tăng cường công tác xét nghiệm, đặc biệt là cho các nhóm người dân ở vùng nguy cơ để sàng lọc và cách ly các F0 có thể còn trong cộng đồng.

Ngành Y tế cũng khuyến cáo với bà con tiếp tục thực hiện nghiêm các quy định, hướng dẫn về công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là người dân ở 9 xã, thị trấn trong vùng nguy cơ cao phải nghiêm túc thực hiện Chỉ thị 16, các xã còn lại đề nghị bà con thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh trong thời gian này.

Theo số liệu từ CDC Sơn La, từ ngày 21/7 đến 7h ngày 12/9, tại huyện Phù Yên đã ghi nhận 250 bệnh nhân dương tính với Covid-19, trong đó, 215 bệnh nhân phát hiện trong khu cách ly tập trung (19 bệnh nhân là F1 liên quan đến ca mắc cộng đồng), 35 bệnh nhân phát hiện tại cộng đồng.

Hiện tại, 95 bệnh nhân đã được điều trị khỏi và ra viện; 2 bệnh nhân chuyển viện đang điều trị tại Bệnh viện nhiệt đới Trung ương; 1 bệnh nhân đang điều trị cách ly tại Bệnh viện đa khoa huyện; 144 bệnh nhân đang điều trị tại các khu điều trị F0 của huyện; 8 bệnh nhân ra viện điều trị tại cộng đồng (có chỉ số Ct>30, đủ điều kiện ra viện theo hướng dẫn của Bộ Y tế).

Nguyễn Nga - Trung Hiếu