Cần Thơ tập trung xét nghiệm tại hộ gia đình, truy vết thần tốc để sớm kiểm soát dịch bệnh

Xã hội - Ngày đăng : 17:44, 10/09/2021

(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua các cấp, các ngành của TP. Cần Thơ đang tập trung triển khai nhiều giải pháp nhằm bảo vệ “các vùng xanh”, thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”; đồng thời quyết liệt triển khai chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại hộ gia đình, nhằm truy vết thần tốc, kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

TP. Cần Thơ đang tập trung thực hiện chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố.

Quyết liệt xét nghiệm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng

Nhằm sớm đưa TP. Cần Thơ trở lại trạng thái bình thường mới, hiện nay TP. Cần Thơ đang thực hiện nghiêm ngặt các quy định về giãn cách xã hội, cách ly, “ai ở đâu ở yên đó”; kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn, mở rộng “vùng xanh”, siết chặt và thu hẹp “vùng đỏ”, “vùng cam”, quyết tâm thực hiện “xanh hóa” địa bàn; đảm bảo an sinh xã hội, không để người dân phải thiếu ăn, thiếu mặc trong những ngày thực hiện giãn cách.

Cùng với đó TP. Cần Thơ đang tập trung tổ chức chiến dịch xét nghiệm cộng đồng đối với các khu vực nguy cơ rất cao, nguy cơ cao. Theo lãnh đạo Sở Y tế TP. Cần Thơ, bắt đầu từ ngày 9/9/2021 Sở Y tế đồng loạt tổ chức chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Trong đó những quận, huyện thuộc nhóm nguy cơ rất cao như Bình Thủy, Ninh Kiều, Cái Răng, Thốt Nốt Sở Y tế sẽ tổ chức lấy mẫu đơn kháng nguyên nhanh hoặc lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR mẫu gộp theo hộ gia đình cho toàn bộ người dân ít nhất 3 lần (từ 2 đến 3 ngày/lần). 

Đối với các quận, huyện còn lại thuộc nhóm nguy cơ như Ô Môn, Vĩnh Thạnh, Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ sẽ lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ít nhất 1 lần. Điểm khác biệt của chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố lần này là Ngành Y tế và chính quyền các cấp sẽ tổ chức các tổ lưu động lấy mẫu tại từng hộ gia đình nhằm hạn chế tập trung đông người, không để sót người dân không được lấy mẫu xét nghiệm. 

Để hoàn thành được mục tiêu này hiện TP. Cần Thơ đang tâp trung các nguồn nhân lực, trang thiết bị, phương tiện để phục vụ cho chiến dịch xét nghiệm toàn dân. Cụ thể thành phố mới bổ sung thêm 02 xe xét nghiệm lưu động PCR, công suất 2.000 mẫu/xe, nâng tổng công suất xét nghiệm PCR toàn thành phố lên hơn 7.000 mẫu/ngày, góp phần đẩy nhanh tiến độ xét nghiệm, sớm tách F0 ra khỏi cộng đồng. 

 Việc lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình góp phần không để sót người dân không được lấy mẫu và tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm 

Cùng với đó các cơ quan, đơn vị trên địa bàn TP. Cần Thơ cũng huy động hàng ngàn lượt cán bộ, giảng viên, sinh viên, đoàn viên…tham gia chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm toàn dân trên địa bàn thành phố. Đơn cử như ngày 09/09/2021, Trường Đại học Y Dược Cần Thơ đã đưa gần 1.000 giảng viên, sinh viên của trường hỗ trợ thực hiện lấy mẫu test nhanh, xét nghiệm và truy vết các trường hợp liên quan mắc Covid-19 tại 5 quận, huyện trên địa bàn TP. Cần Thơ gồm: Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt, Phong Điền và Cờ Đỏ.

Còn Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP. Cần Thơ cũng đang đẩy mạnh phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình) do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai đến lực lượng công chức, viên chức trẻ trên địa bàn thành phố. Tính đến đầu tháng 9/2021 Đoàn khối Cơ quan Dân Chính Đảng TP. Cần Thơ đã thành lập được 74 đội tình nguyện với hơn 1.200 công chức, viên chức trẻ tham gia hỗ trợ hỗ trợ các ngành chức năng TP. Cần Thơ lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, truy vết cộng đồng và trực kiểm soát y tế; đồng thời hỗ trợ một số địa phương vùng ĐBSCL trong phòng, chống dịch bệnh.

Mới đây ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP. Cần Thơ đã ký ban hành Văn bản số 3841/UBND-KGVX, về việc yêu cầu Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn quán triệt nghiêm túc, đầy đủ mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch theo phương châm lấy xã, phường, thị trấn làm “pháo đài”, người dân là “chiến sĩ” trong phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Chủ tịch UBND các quận, huyện trên địa bàn thành phố khẩn trương xét nghiệm toàn dân trước ngày 18/9/2021 để bóc tách F0, phát hiện sớm nguồn lây nhằm cách ly, khoanh vùng dập dịch kịp thời, hạn chế phong tỏa trên phạm vi rộng và thực hiện tốt việc chăn sóc, điều trị người nhiễm Covid-19. 
 

Vừa qua Trường Đại học Y dược Cần Thơ đã chi viện gần 1.000 giảng viên, sinh viên hỗ trợ TP. Cần Thơ thực hiện chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình.  

Sự đồng lòng ủng hộ của người dân 

Gần 2 tháng nay gia đình ông Võ Văn Hậu ở khu vực Yên Hạ, phường Lê Bình, quận Cái Trăng, TP. Cần Thơ chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16/CT-TTg về thực hiện giãn cách xã hội để phòng, dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian thực hiện giãn cách, gia đình ông đã cố gắng không ra khỏi nhà khi không thật sự cần thiết; đồng thời thường xuyên thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường trong nhà, ngoài ngõ góp phần phòng ngừa lây nhiễm dịch bệnh.

Khi chúng tôi đề cập đến chiến dịch lấy mẫu xét nghiệm tại hộ gia đình mà các ngành chức năng TP. Cần Thơ đang triển khai trên địa bàn phường Lê Bình, ông Võ Văn Hậu cho biết: “Đây là một giải pháp rất hiệu quả vì sẽ truy vết triệt để được các đối tượng F0 ra khỏi cộng đồng; đồng thời không để sót người dân không được lấy mẫu xét nghiệm và tránh tình trạng lây nhiễm chéo tại các điểm lấy mẫu xét nghiệm”.

Còn chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Y ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ cho biết: “Việc lấy mẫu xét nghiệm tại nhà sẽ tốn kém và cần rất nhiều nhân lực để thực hiện, nhưng đây là cách tốt nhất để kịp thời phát hiện và đưa các trường hợp nhiễm Covid-19 đi điều trị. Nếu các ngành chức năng TP. Cần Thơ tiếp tục duy trì việc xét nghiệm này thì thành phố sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường mới”.

 Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn thành phố luôn được đảm bảo, không để xảy là tình trạng ô nhiễm.

Liên quan đến công tác thu gom, xử lý rác thải trên địa bàn TP. Cần Thơ, mặc dù TP. Cần Thơ đã thực hiện giãn cách xã hội gần 2 tháng nay, nhưng với sự quyết tâm của các cơ quan, đơn vị chức năng thành phố trong việc triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên các tuyến đường, khu dân cư đô thị, do đó không để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải.

Công ty CP Đô thị Cần Thơ là đơn vị phụ trách thu gom, vận chuyển, xử lý rách thải sinh hoạt trên địa bàn các quận: Ninh Kiều, Cái Răng. Trong thời gian thành phố thực hiện giãn cách xã hội công ty luôn bố đầy đủ lực lượng, phương tiện để đảm bảo việc thu gom rác thải của các hộ gia đình.

Trao đổi với phóng viên, một vị lãnh đạo Công ty CP Đô thị Cần Thơ cho biết, hàng ngày lực lượng công nhân của công ty đến các tuyến đường, ngõ, hẽm thu gom toàn bộ rác thải phát sinh của từng hộ gia đình và vận chuyển đến nơi tập kết để mang đi xử lý. Do việc thu gom và xử lý rác thải được thực hiện xuyên xuốt trong ngày nên đã hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo lãnh đạo Sở TN&MT TP. Cần Thơ cho biết, hiện nay ngoài việc tiếp tục yêu cầu các quận, huyện, đơn vị phụ trách thu gom rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố xử lý triệt để lượng rác thải phát sinh hàng ngày tại các khu dân cư, thì Sở TN&MT cũng đang tích cực hỗ trợ, hướng dẫn, giám sát chặt chẽ quy trình thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải phát sinh tại các bệnh viện giã chiến, khu vực phong tỏa, cách ly, cơ sở tế, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh từ các loại chất thải này. 
 

 

Lê Hùng