Thừa Thiên - Huế: Khẩn trương ứng phó với bão Conson

Môi trường - Ngày đăng : 08:15, 11/09/2021

(TN&MT) - Bão số 5 (Conson) đang tiến vào đất liền các tỉnh ven biển miền Trung, người dân và chính quyền tỉnh Thừa Thiên - Huế đang tích cực triển khai nhiều phương án để ứng phó.

Tàu thuyền đã vào bờ, chủ động sơ tán dân

Đến thời điểm này tại Thừa Thiên - Huế, hầu hết tàu xa bờ và thuyền gần bờ trên biển đã về các âu thuyền, bến cảng neo đậu an toàn, kịp thời trước bão số 5. Các thuyền viên khi vào bờ đều được lực lượng chức năng kiểm tra y tế, khai báo rõ ràng.

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết đã rà soát phương án sơ tán dân để ứng phó với bão số 5 và đảm bảo phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là các địa phương đang áp dụng giãn cách, cách ly theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đề nghị Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội biên phòng tỉnh chỉ đạo rà soát phương án đảm bảo an toàn cho các khu cách ly tập trung, các chốt kiểm tra; Sở Y tế chỉ đạo các phòng ban chức năng hướng dẫn các địa phương thực hiện đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19 và sơ tán dân an toàn.

Tàu thuyền ở Huế đã vào bờ an toàn

Ông Phan Thanh Hùng - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh cho biết, việc vừa phòng, chống bão vừa đảm bảo phòng, chống dịch đặt ra nhiều khó khăn hơn, riêng các F0 đang được cách ly tại các khu cách ly tập trung thì đây là những cơ sở kiên cố và có lực lượng quân đội, công an... nên đảm bảo an toàn. Còn những người theo dõi y tế tại nhà, các địa phương cách ly theo các chỉ thị của Chính phủ thì thực hiện “4 tại chỗ”, nếu một số trường hợp buộc phải di dời phải đảm bảo quy tắc “5K” của Bộ Y tế.

Ông Đặng Tiến Tùy - Chủ tịch UBND xã Phú Thuận (huyện Phú Vang) cho hay, xã rà soát dân cư trên địa bàn có 157 hộ với 705 khẩu thuộc vùng có nguy cơ, vùng xung yếu sạt lở biển, ven phá. Trong đó, lưu ý vùng sạt lở mạnh tại thôn Tân An, An Dương 1, An Dương 3 và khu vực Cồn Sơn; các hộ sống trên các chòi kênh nuôi trồng thủy sản và ven biển, phá Tam Giang.

“Địa điểm di dời dân đến nơi an toàn chủ yếu là nhà cao tầng, niệm phật đường, trường học, nhà văn hóa thôn, xã. Chính quyền địa phương đã bố trí sẵn phương tiện và cơ sở hạ tầng để đảm bảo việc di dời bà con đến tránh trú bão an toàn. Tại xã thường xuyên dự trữ lương thực thực phẩm cung cấp cho các hộ dân di dời với số lượng 2 tấn gạo, 100 thùng mì tôm, 100 lít dầu thắp và cơ số thuốc men...”, ông Tùy thông tin.

Theo lãnh đạo phường Thuận An, sau khi có thông tin về bão số 5, địa phương đã liên lạc với các tàu, yêu cầu di chuyển về bờ trú tránh. Đồng thời tuyên truyền đến với ngư dân các biện pháp di chuyển vào âu thuyền và neo đậu an toàn. Đến nay, toàn bộ tàu thuyền đánh bắt xa bờ, gần bờ trên địa bàn phường đều về bờ, neo đậu an toàn.

Lực lượng công an tuyên truyền tại những khu vực xung yếu

Hiện mực nước các hồ chứa thuỷ lợi, thuỷ điện trên địa bàn tỉnh đang ở mức thấp và đảm bảo an toàn, sẵn sàng, chuẩn bị đón lũ.

Lãnh đạo tỉnh cũng chỉ đạo các phòng ban chức năng, các địa phương rà soát các đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai hoặc đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, người khuyết tật, người bị bệnh hiểm nghèo để chủ động sơ tán đến nơi an toàn trước khi bão vào.

Sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Hải Minh đề nghị chính quyền các địa phương tiếp tục rà soát phương án sơ tán, di dời các hộ dân vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bão để chủ động phòng ngừa và sẵn sàng ứng phó có hiệu quả với các tình huống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, khẩn trương chằng chống nhà cửa, sớm cắt tỉa cây xanh chuẩn bị ứng phó với bão số 5. Sẵn sàng phương án “4 tại chỗ”, phát huy “tự quản tại chỗ”. Ngoài ra, phối hợp các lực lượng chức năng, hỗ trợ người dân khai thác các diện tích lúa còn lại.

Tỉnh Thừa Thiên Huế họp bàn phương án chống bão Conson

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng yêu cầu chính quyền địa phương kiểm tra các cần cẩu đang thi công tại các công trình trên địa bàn nhằm đảm bảo an toàn cho công trường và người dân trong quá trình di chuyển, nhất là trên địa bàn TP. Huế.

Yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các phòng ban chức năng hướng dẫn các địa phương, đơn vị xây dựng phương án ứng phó thiên tai với các tình huống dịch bệnh; tổ chức dự trữ đầy đủ thuốc chữa bệnh, hóa chất xử lý môi trường, trang thiết bị, phương tiện, dụng cụ cấp cứu.

Sở Công Thương có phương án dự trữ về lương thực thực phẩm, vật tư thiết yếu phục vụ phòng chống thiên tai với số lượng 100 tấn mỳ ăn liền, 100 tấn gạo. Đồng thời thông báo đến các chủ đầu tư các hồ chứa thủy lợi, thủy điện phải có phương án đảm bảo an toàn hồ đập. Đặc biệt, tại thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4, yêu cầu chủ đầu tư thông báo đến các công nhân lao động đang làm việc tại nhà máy thì “ai đang ở đâu, ở yên đó”, không di chuyển trong lúc bão diễn ra. Bên cạnh đó, tiến hành rà soát các điểm có nguy cơ sạt lở để có phương án di dời công nhân từ sớm cũng như dự trữ lương thực, thực phẩm, thuốc... tại chỗ để đảm bảo vận hành khi có tình huống chia cắt.

Văn Dinh