An ninh nguồn nước cho một số tỉnh ĐBSCL

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 06:58, 02/07/2021

(TN&MT) - ĐBSCL đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc đảm bảo an ninh nguồn nước và phát triển bền vững. Biến đổi khí hậu và nước biển dâng diễn ra nhanh hơn dự báo, gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến sinh kế và đời sống của người dân. Trước thực trạng trên, Ngân hàng Thế giới (WB) phối hợp các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL xây dựng dự án An toàn cấp nước tích hợp ĐBSCL nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách hiện nay…

Theo đánh giá của WB, do tác động của biến đổi khí hậu, ĐBSCL đang đối mặt với các mối đe dọa về an ninh nguồn nước và dự kiến tình hình này sẽ trở nên xấu hơn. Mối đe dọa về an ninh nguồn nước này đặt ra 2 vấn đề chính, đó là: những khó khăn trong việc mở rộng dịch vụ cấp nước để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao. Trong khi đó, nguy cơ thất bại ngày càng tăng của các hệ thống cấp nước hiện hữu khi các nguồn nước tiếp tục đi xuống cả về mặt chất lượng (hiện tượng nước nhiễm asen, nhiễm khuẩn sinh học, độ mặn cao…) và cả về mặt số lượng.

Ảnh minh họa

 “Điều này bắt buộc chúng ta phải lập tức bắt tay tìm ra các nguồn nước cấp an toàn hơn, đa dạng hóa nguồn nước để đảm bảo an ninh nước cấp cho dân cư ở 7 tỉnh, thành Tây Nam sông Hậu. WB đã tham gia rất nhiều vào việc hỗ trợ phát triển bền vững cho khu vực ĐBSCL và cụ thể hơn là cho vấn đề tài nguyên nước. Dự án đề xuất này thể hiện sự tiếp tục hỗ trợ của chúng tôi đối với khu vực và cần có sự hỗ trợ phối hợp của các bên”, ông Lê Duy Hưng, đồng Chủ nhiệm dự án, Chuyên gia cao cấp về cơ sở hạ tầng của WB chia sẻ.

Theo ông David Lord, Chủ nhiệm dự án, WB tái khởi động các công việc chuẩn bị một dự án nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách và nghiêm trọng thông qua dự án an toàn cấp nước tích hợp ĐBSCL. Phương pháp tiếp cận mới này sẽ hỗ trợ các khoản đầu tư có mức độ ưu tiên cao và cấp thiết của các tỉnh, thành. Đồng thời có vai trò là giai đoạn đầu tiên của một chương trình an ninh nước rộng lớn hơn cho khu vực hạ nguồn ĐBSCL. Dự án được chuẩn bị theo tinh thần Nghị quyết 120/NQ-CP ngày 17-11-2017 do Thủ tướng Chính phủ ban hành về phát triển bền vững ĐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu và Chỉ thị số 23/CT-TTg  ngày 5-9-2019 Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết số 120.

Ông David Lord cho biết thêm: Sau khi Đoàn công tác làm việc với 6 tỉnh còn lại xác định đề xuất đầu tư, WB sẽ cử đơn vị tư vấn đến làm việc với các địa phương xác định lại đề xuất ưu tiên cũng như nguồn vốn cần thiết. Để đảm bảo dự án sẽ được đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn, về phía thành phố sớm gửi yêu cầu đăng ký đầu tư dự án cho WB và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính để đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025. Dự kiến, WB trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án vào tháng 9-2020...

Minh Ngọc