Hải Dương qua 30 ngày không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng

Xã hội - Ngày đăng : 17:46, 10/09/2021

(TN&MT) - Theo CDC Hải Dương, trong ngày 10-9, tỉnh không ghi nhận ca nhiễm mới COVID-19. Đây là ngày thứ 30 liên tiếp toàn tỉnh không ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng (ca mắc cộng đồng cuối cùng vào ngày 10.8 tại ổ dịch xã Gia Tân, huyện Gia Lộc).

Tính từ ngày 27-7 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 137 người nhiễm COVID-19, đã có 115 bệnh nhân được ra viện, 1 trường hợp tử vong do COVID-19 vào ngày 19-8. Hiện tỉnh còn 19 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Hải Dương, Trung tâm Y tế huyện Nam Sách và 2 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

226 cán bộ y tế, sinh viên các trường y, trường dược ở Hải Dương lên đường giúp Hà Nội chống dịch.

Những ngày gần đây, trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nới lỏng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và một số dịch vụ thiết yếu trở lại hoạt động. TP Hải Dương được hoạt động trở lại Các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng, lễ hội, thể dục, thể thao, sự kiện văn hóa nhưng không tập trung quá 10 người cả trong và ngoài nhà, tại công viên, vườn hoa, nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện. Yêu cầu giữ khoảng cách tổi thiếu 02m giữa người với người khi tiếp xúc. Được phép kinh doanh đồ ăn, uống mang về.

Các hộ gia đình thực hiện nghiêm cam kết phòng chống dịch; hạn chế tập trung ăn uống, giao lưu với gia đình khác; chủ động giám sát, phát hiện các trường hợp vi phạm về khai báo y tế.

Tiếp tục tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa không thiết yếu: karaoke, phòng trà, phòng hát giao lưu văn nghệ; phòng tập gym, yoga, thể hình; dịch vụ mát-xa, tẩm quất, vật lý trị liệu; quán bar, vũ trường; quán game, quán internet, quán bi-a; rạp chiếu phim; bể bơi dịch vụ.

Các phường, xã có chợ đầu mối, địa bàn ven Quốc lộ, có bến bãi ven sông, nơi xét nghiệm dịch vụ…phải thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt người ra, vào và các trường hợp giao nhận hàng, xâm nhập trái phép vào địa bàn thành phố vi phạm quy định về phòng, chống dịch.

Trước tình hình ổn định, nhiều ngày không có ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, ngày 10-9-2021, UBND tỉnh Hải Dương ban hành công văn số 3329 về việc đi học trở lại một số khối lớp. Theo đó UBND tỉnh thống nhất đề xuất của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc cho phép học sinh các khối: lớp 1, lớp 5, lớp 6, lớp 9, lớp 10 và lớp 12 toàn tỉnh đến trường học từ ngày 15-9-2021; yêu cầu chỉ thực hiện tổ chức dạy học 01 buổi/ngày (không tổ chức ăn bán trú), chưa tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống do các công ty phối hợp tổ chức trong nhà trường.

UBND tỉnh đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với ngành Y tế tổ chức lấy mẫu xét nghiệm miễn phí RT-PCR theo mẫu gộp cho 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên của các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh trước khi tổ chức dạy học trực tiếp; đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục chuẩn bị tốt các điều kiện cho học sinh đi học trở lại đảm bảo thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trần Tuấn