TP. Vinh: Đề xuất chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15

Xã hội - Ngày đăng : 17:42, 10/09/2021

(TN&MT) - Ngày 10/9, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP. Vinh (Nghệ An) tổ chức cuộc họp để nghe và cho ý kiến kế hoạch tổng thể, các phương án kèm theo khi chuyển trạng thái sang thực hiện Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo báo cáo, qua các đợt xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, TP. Vinh phát hiện trên 500 trường hợp F0, tuy nhiên các khu cách ly đã giảm lượng lớn số F1 do hoàn thành thời gian cách ly. Dự kiến, sau ngày 15/9, thành phố sẽ chỉ còn giữ lại 3 khu cách ly có thu phí và miễn phí.

Việc kiểm soát dịch cơ bản có chiều hướng tích cực. Vì vậy, thành phố sẽ đề xuất với Ban chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh Nghệ An cho phép chuyển sang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ từ 0h ngày 13/9.

TP. Vinh đề xuất chuyển sang thực hiện Chỉ thị 15 từ 0h ngày 13/9

Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 TP. Vinh cũng đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố một số nội dung liên quan đến việc cho phép mở lại 8 chợ dân sinh. Trong đó, tiểu thương phải xét nghiệm 3 ngày/lần; thành lập tổ phòng chống Covid-19 tại các chợ do Chủ tịch UBND phường, xã làm tổ trưởng; xây dựng kế hoạch phòng chống dịch tại các chợ và phòng Kinh tế của thành phố sẽ thẩm định; Tiếp tục duy trì và nhân rộng các gian hàng cung ứng tại các phường, xã; Ưu tiên tiêm vắc xin cho các doanh nghiệp.

Liên quan đến chợ dân sinh, theo thống kê, trong thời gian qua tại Nghệ An đã có 22 khu chợ bị phong tỏa do xuất hiện ca nhiễm Covid-19, tại các địa phương. Trong đó, TP.Vinh có 10 chợ; Nghi Lộc 3 chợ; TX.Cửa Lò 1 chợ; Nam Đàn 4 chợ; Đô Lương 1 chợ; Hưng Nguyên 3 chợ.

Nghệ An đẩy nhanh tiêm vắc - xin cho các tiểu thương để tiến tới mở cửa lại các chợ dân sinh

Để tiến tới ổn định hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các chợ, nhất là các chợ đã từng bị đóng cửa do có ca nhiễm Covid-19, thời gian qua, các địa phương đang gấp rút lên kế hoạch tiêm vắc-xin cho các đối tượng làm việc thường xuyên tại khu vực này. Sở Công Thương Nghệ An đã đề xuất ưu tiên tiêm vắc-xin cho 7.808 người làm việc tại các chợ này.

Được biết, tính từ đầu mùa dịch đến nay trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.775 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương, nhiều nhất là TP. Vinh với 630 ca nhiễm. Lũy tích số bệnh nhân điều trị đã khỏi bệnh, ra viện: 973 ca; số bệnh nhân tử vong: 08; Số bệnh nhân hiện đang điều trị là 794 bệnh nhân.

Đình Tiệp