Cơ hội “săn” nhà đất mùa dịch Covid-19

Bất động sản - Ngày đăng : 11:10, 09/09/2021

(TN&MT) - Đợt dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát đã khiến thị trường bất động sản (BĐS) vốn khó lại càng thêm khó. Để bán được hàng, một số chủ đầu tư đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, nhiều nhà đầu tư (NĐT) “lướt sóng” phải chấp nhận “cắt lỗ”… Tuy nhiên, đối với những NĐT có tiềm lực tài chính thì đây cũng là cơ hội để mua được sản phẩm tốt với giá tiền phù hợp.

Doanh nghiệp “kích cầu”

Theo DKRA Vietnam, sức cầu chung toàn thị trường giảm đáng kể, do tình hình dịch Covid-19 bùng phát và kéo dài đã ảnh hưởng đến tất cả các hoạt động của nền kinh tế, trong đó có lĩnh vực BĐS. Vào cuối tháng 7 vừa qua, thị trường BĐS đã xuất hiện một số NĐT sử dụng đòn bẩy tài chính, chịu áp lực về lãi vay, chấp nhận “cắt lỗ”, giảm giá bán hoặc giảm một phần lợi nhuận để thu hồi dòng vốn.

Ông Phan Công Chánh - Tổng Giám đốc Phú Vinh Group cho rằng, việc NĐT BĐS “cắt lỗ” đã xảy ra khá phổ biến. Tuy nhiên, các đợt thoát hàng hiện nay chỉ dừng lại ở mức “cắt lỗ” kỹ thuật, chưa đến mức bán đổ, bán tháo. “Nhóm bán tài sản “cắt lỗ” do mất khả năng thanh toán vì mất nguồn thu nhập cũng tăng lên đáng kể. Cú sốc làn sóng Covid-19 lần thứ tư không chỉ đánh trực tiếp làm giảm sút nguồn thu nhập từ cho thuê nhà, mà còn làm hao mòn tích lũy của NĐT cá nhân, từ đó tác động mạnh đến khả năng nắm giữ tài sản của họ”, ông Chánh cho hay.

Theo các chuyên gia, đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở thì thời điểm này là hợp lý (Ảnh minh họa)

Không chỉ NĐT gặp khó do ảnh hưởng của dịch bệnh mà các doanh nghiệp BĐS cũng đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, không ít doanh nghiệp BĐS đưa ra hàng loạt giải pháp để kích cầu. Điển hình như: Công ty Địa ốc Thắng Lợi tung gói trợ giá mua nhà mùa Covid-19 trị giá 100 tỷ đồng. Theo đó, chủ đầu tư sẽ chiết khấu 5% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc các dự án vùng ven TP.HCM như: Thắng Lợi Central Hill, Youngtown Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn…

Còn Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho khách hàng như giãn tiến độ và kéo dài thời gian thanh toán thành 9 - 12 đợt đối với Dự án Century City (Đồng Nai). Đồng thời, chủ sở hữu sản phẩm Dự án này còn nhận đến 20 chỉ vàng cùng chính sách chiết khấu tốt. Những khách hàng sở hữu 2 sản phẩm được chiết khấu thêm 1% và sở hữu từ 3 sản phẩm trở lên sẽ được giảm thêm 2%...

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Bộ phận R&D DKRA Việt Nam cho rằng: “Thời điểm này là cơ hội tốt cho cả người có nhu cầu mua nhà ở thực và NĐT có tiềm năng tài chính, vì họ có thể đàm phán mua BĐS với một mức giá hợp lý hơn. Đồng thời, khi thị trường BĐS xảy ra tình trạng “cắt lỗ”, cộng hưởng với cơ chế vay thông thoáng, những người có nhu cầu mua nhà ở lúc này có nhiều sự lựa chọn hơn so với thời điểm trước và sau khi dịch Covid-19 bùng phát”.

Cơ hội “mua gom”

Nhiều chuyên gia BĐS cho rằng, đối với những người có nhu cầu mua nhà để ở thì thời điểm này là hợp lý vì sẽ có những trường hợp khó khăn, phải bung hàng, giảm giá, cùng với đó là chương trình kích cầu từ các chủ đầu tư. Dự báo từ nay đến cuối năm 2021, thị trường BĐS vẫn còn gặp phải khó khăn nhất định, dòng tiền chảy vào thị trường không mạnh như cùng kỳ những năm trước. Lãi suất vay mua BĐS đang thấp nhưng chỉ mang tính ngắn hạn nên dòng tiền cho BĐS  những tháng cuối năm nay vẫn hạn chế. Tuy vậy, giai đoạn hiện nay phù hợp với những NĐT có dòng tiền nhàn rỗi, còn NĐT sử dụng tiền vay mượn sẽ gặp khó khăn.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam nhận định, thị trường BĐS đang rơi vào 2 luồng đối nghịch. Tại thị trường thứ cấp, do tình hình dịch bệnh, nên có nhiều người muốn thanh khoản căn hộ đang sở hữu, tạo cơ hội để người mua nhà ở với giá thấp hơn so với thời gian trước từ 5 - 10%. Còn thị trường sơ cấp, giá căn hộ vẫn tăng trong suốt thời gian dịch bệnh vừa qua và sẽ có xu hướng tiếp tục tăng trong thời gian tới, do chi phí đầu tư, nguyên vật liệu, lãi vay, chi phí tài chính… đều tăng và được tính vào giá bán sản phẩm.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA) cho rằng, dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã tiếp tục giáng thêm một đòn mạnh vào thị trường BĐS nhưng cũng mang đến cơ hội cho người có nhu cầu thực về nhà ở và NĐT dài hạn, bởi dân số tăng, nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh cũng tăng theo, về lâu dài đất đai sẽ tiếp tục tăng giá. Ngoài ra, khi mua tài sản BĐS thì chủ sở hữu được dùng thế chấp để lấy tiền phục vụ việc đầu tư khác hoặc sử dụng để kinh doanh.

“Vì vậy, về lâu dài nếu NĐT đủ tiềm lực tài chính vẫn có thể lựa chọn BĐS là kênh đầu tư an toàn, bất chấp những ảnh hưởng từ dịch bệnh. Hầu hết cuộc khủng hoảng đều tiềm ẩn cơ hội rất lớn, chỉ những NĐT BĐS chuyên nghiệp mới có thể nắm bắt được cơ hội. Trong đó, đa phần NĐT đều muốn nhân cơ hội này để mua hoặc thuê BĐS với giá rẻ hơn. Tuy nhiên, cần lựa chọn, xem xét kỹ để phòng những rủi ro không đáng có, tránh tiền mất, tật mang”, ông Châu phân tích thêm.

“Rất nhiều ý kiến nghi ngại về việc nên hay không nên mua nhà vào lúc này. Nếu thật sự có nhu cầu về nhà ở hoặc đầu tư dài hạn thì tốt hơn hết nên mua thời điểm hiện tại. Song, đây không phải là thời điểm dành cho NĐT lướt sóng”.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt

Giám đốc Bộ phận Nhà ở CBRE Việt Nam.

 

Thục Vy