Nghệ An: Tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tiểu thương TP. Vinh

Sức khỏe - Ngày đăng : 09:15, 09/09/2021

(TN&MT) - Ngày 08/9, TP. Vinh đã tổ chức tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tiểu thương và BQL chợ đầu mối Vinh tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, lượng người được tiêm khoảng 1.000 người.

Được biết, Chợ đầu mối Vinh là một trong những khu chợ lớn nhất trên địa bàn TP. Vinh, có đặc thù là có nhiều thương lái từ các vùng miền trong và ngoài tỉnh về xuất nhập hàng, luôn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch. Trong 2 đợt dịch vào tháng 6 và tháng 8/2021, tại chợ đầu mối đều xuất hiện các ca nhiễm Covid - 19 là tiểu thương tại chợ này và sau đó bùng phát nhanh, tạo thành ổ dịch lớn và diễn biến rất phức tạp. Do đó, việc tiêm vắc-xin ngừa Covid-19 cho tiểu thương, ban quản lý chợ là điều cấp thiết.

Các chợ dân sinh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh

Theo đó, bắt đầu từ sáng 08/9 đã có rất đông tiểu thương đến làm thủ tục tiêm. Trước khi tiêm, các tiểu thương phải trải qua các bước kiểm tra thủ tục, đo thân nhiệt, khám sàng lọc... với các quy định chặt chẽ để đảm bảo an toàn. Điểm tiêm cũng được căng dây để yêu cầu người dân đảm bảo khoảng cách an toàn theo quy định.

Được biết, ngày 07/9, TP. Vinh cũng đã tổ chức tiêm vắc – xin ngừa Covid-19 cho tiểu thương và BQL bốn khu chợ bao gồm chợ Quang Trung, Chợ Bến Thủy, chợ Quyết và chợ Hưng Dũng với số lượng gần 700 người.

Theo UBND TP. Vinh, do tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố diễn biến hết sức phức tạp, vẫn liên tiếp phát hiện các ca nhiễm cộng đồng nên các chợ chưa được mở cửa. Chỉ các trung tâm thương mại, siêu thị, cơ sở kinh doanh hàng hóa thiết yếu, các điểm bán hàng do phường, xã tổ chức là được hoạt động. Việc tiêm vắc-xin là điều kiện cần thiết để sớm mở lại các chợ trên địa bàn thành phố, đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Theo ông Trần Ngọc Tú - Chủ tịch UBND TP. Vinh: Thời gian tới thành phố sẽ tiếp tục triển khai xét nghiệm toàn dân lần 5 ở vùng có nguy cơ cao và rất cao để bóc tách triệt để F0 ra khỏi cộng đồng.

Việc tiêm vắc - xin cho các tiểu thương là hết sức cấp thiết

Ông Tú cũng đề xuấtTrung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An đến ngày 12/9, nếu rà soát dứt điểm, bóc tách triệt để F0, chuyển trạng thái giãn cách xã hội TP. Vinh từ Chỉ thị 16 xuống Chỉ thị 15 nâng cao. Dự kiến sẽ mở từ 7 - 8 chợ trong số 25 chợ ở thành phố, trong đó chợ đầu mối Vinh vẫn phải tạm dừng hoạt động. TP Vinh sẽ phối hợp với các sở ngành liên quan khảo sát để chuyển chợ đầu mối Vinh ra phía ngoài khu vực tiếp giáp giữa TP Vinh và huyện Hưng Nguyên.

Theo số liệu từ Sở Y tế tỉnh Nghệ An, tính từ đầu đợt dịch đến hết ngày 08/9/2021 trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã ghi nhận 1.754 bệnh nhân mắc Covid-19 ở 21 địa phương. Trong đó, nhiều nhất là TP Vinh với 624 ca bệnh.

Đình Tiệp