Thanh Hóa: Sẽ di chuyển 473 người ra khỏi ổ dịch Bệnh viện Hợp Lực

Xã hội - Ngày đăng : 17:26, 07/09/2021

(TN&MT) - Hiện tại có 2.000 người đang ở bên trong Bệnh viện đa khoa Hợp Lực, để giảm tải và tránh tình trạng lây nhiễm chéo, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thống nhất sẽ di chuyển 473 người đủ điều kiện ra ngoài.

Ngày 7/9, ông Đỗ Thái Hòa, Phó giám đốc Sở Y tế Thanh Hóa, Tổ trưởng tổ công tác giải quyết các vấn đề tại ổ dịch BV đa khoa Hợp Lực, đã làm việc với lãnh đạo TP.Thanh Hóa và BV đa khoa Hợp Lực (P.Đông Thọ, TP.Thanh Hóa) để sắp xếp nơi cách ly, tiến hành di chuyển bớt số bệnh nhân, người nhà bệnh nhân (thuộc các trường hợp đã điều trị bệnh ổn định; không bị nhiễm Covid-19) ra khỏi bệnh viện để giảm tải và tránh lây nhiễm chéo.

Trước đó, ông Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Thanh Hóa đã nghe báo cáo về những bất cập khi có hơn 2.000 người phong tỏa trong Bệnh viện đa khoa Hợp Lực. Ngay sau đó ông Đỗ Trọng Hưng đã chỉ đạo khẩn cấp tìm phương án tháo gỡ.

Theo báo cáo của BV đa khoa Hợp Lực, ổ dịch tại đây phát hiện từ trưa ngày 29/8, cho đến trưa ngày 7/9, đã ghi nhận 26 ca mắc Covid-19, gồm: 9 bệnh nhân, 13 người nhà bệnh nhân, và 4 nhân viên y tế của BV.

Theo rà soát của BV đa khoa Hợp Lực, sau khi sàng lọc, phân loại thì có 473 người, gồm: 261 bệnh nhân, 37 trẻ sơ sinh tại bệnh viện và 175 người nhà bệnh nhân đủ điều kiện ra khỏi bệnh viện.

Sẽ di chuyển 473 người ra khỏi ổ dịch Bệnh viện Hợp Lực

Ông Đỗ Thái Hòa đã thống nhất chọn khách sạn Phù Đổng (P.Đông Thọ, TP.Thanh Hóa; cách BV đa khoa Hợp Lực khoảng 500 m) làm nơi cách ly cho hơn 100 người di chuyển từ BV đa khoa Hợp Lực ra ngoài.

UBND TP.Thanh Hóa đang tiếp tục tìm các khách sạn khác để đảm bảo chỗ ở, cách ly hết số người còn lại.

Theo đó chi phí di chuyển, ăn ở cách ly tại khách sạn sẽ do BV đa khoa Hợp Lực sẽ chịu trách nhiệm. Còn chi phí tiền thuê khách sạn sẽ do ngân sách tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ.

BV đa khoa Hợp Lực cũng được cơ quan chức năng đồng ý cho thành lập bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19. Khu hành chính cũ của UBND TP.Thanh Hóa (tại P.Hàm Rồng, TP.Thanh Hóa) sẽ cho BV đa khoa Hợp Lực mượn làm bệnh viện dã chiến.

Liên quan tới ổ dịch BV đa khoa Hợp Lực cũng đã ghi nhận 6 người trong một gia đình ở đường Thôi Hữu (phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) dương tính với SARS-CoV-2, trong đó một trường hợp mới 4 tháng tuổi.

Trước đó vào lúc 12h30 ngày 6-9, sau khi biết tin Tàu AUVIRGO có 21 thuyền viên mang quốc tịch Indonesia di chuyển từ cảng Belawan, Indonesia chở gần 4.300 tấn dầu ăn đi từ Singapore sẽ đến khu vực gần Cảng Nghi Sơn, cán bộ Kiểm dịch y tế tại Thanh Hóa đã di chuyển ra tàu thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho các thuyền viên. Kết quả có 2 trường hợp là Bếp trưởng và 1 thủy thủ dương tính với SARS- CoV-2. Sau đó đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa làm xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR. Đến 23 giờ 00 ngày 6-9, cho kết quả 2 mẫu dương tính với SARS-CoV-2.

Lực lượng chức năng đã di chuyển 2 bệnh nhân về Bệnh viện Phổi Thanh Hóa điều trị, phun khử khuẩn toàn bộ tàu, khu vực cầu cảng tàu neo đậu. Đồng thời yêu cầu 19 thuyền viên thực hiện cách ly y tế tại tàu theo quy định.

Thanh Tâm