Đắk Nông: Giãn cách xã hội toàn huyện Đắk R’Lấp theo Chỉ thị số 16

Xã hội - Ngày đăng : 16:54, 07/09/2021

(TN&MT) - Sau khi phát hiện chùm ca bệnh dương tính với Covid-19 liên tiếp xảy ra trong cộng đồng trên địa bàn huyện Đắk R’Lấp. Sáng 7/9, UBND tỉnh Đắk Nông đã có Quyết định hỏa tốc số 1489 về việc thực hiện giãn cách xã hội toàn bộ huyện Đắk R’lấp theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ.

Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông, ông Ngô Thanh Danh xuống kiểm tra, nắm tình hình và chỉ đạo huyện Đắk R'Lấp trong công tác phòng, chống dịch

Theo đó, huyện Đắk R'lấp áp dụng các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, với việc thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 12h ngày 7/9 trên toàn bộ phạm vi huyện Đắk R'lấp.

Người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Tất cả hoạt động công cộng, cơ sở vui chơi, giải trí, tập trung đông người, hoạt động kinh doanh, dịch vụ, buôn bán không thiết yếu, kể cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cố định và các quán ăn, uống vỉa hè, đường phố... tạm dừng. Hạn chế tối đa hoạt động của các phương tiện cá nhân; bảo đảm vận hành thông suốt việc vận chuyển hàng hóa, nguyên vật liệu sản xuất.

Sở Y tế chủ trì, hướng dẫn UBND huyện Đắk R’lấp triển khai khẩn cấp các biện pháp cụ thể phòng, chống dịch phù hợp với điều kiện thực tiễn như điều tra truy vết thần tốc, khoanh vùng dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm, chuẩn bị cơ sở điều trị, vật tư hóa chất, phương tiện phòng hộ...

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, UBND huyện Đắk R’lấp và các ngành liên quan thành lập, bố trí các chốt, trạm kiểm dịch tại các đầu mối giao thông ở khu vực cửa ngõ liên huyện để cách ly y tế, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả.

UBND huyện Đắk R’lấp chủ động làm việc với các sở, ngành liên quan khẩn trương xây dựng, triển khai phương án cách ly theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm khoanh vùng, khống chế, kiểm soát kịp thời dịch bệnh, không để lây lan trong cộng đồng và cung cấp hàng hóa, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết, kịp thời phục vụ người dân.

Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp và các cơ quan, đơn vị, tổ chức liên quan khác căn cứ chức năng, nhiệm vụ để phối hợp chặt chẽ trong triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Các cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, đơn vị trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có trách nhiệm thực hiện đúng các quy định, nội quy, hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 của các cơ quan chức năng trong thời gian thực hiện cách ly phong tỏa.

Phong toả khu vực có chùm ca nhiễm tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông

Trước tình hình dịch bệnh tại địa bàn huyện Đắk R’Lấp diễn biến phức tạp sau khi ghi nhận liên tiếp hàng chục ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Ông Ngô Thanh Danh - Bí thư Tỉnh uỷ Đắk Nông đã trực tiếp xuống nắm tình hình và chỉ đạo địa phương trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng của huyện tăng cường kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt địa bàn, hạn chế tối đa người ra vào địa bàn xã Quảng Tín nói riêng và toàn huyện Đắk R’lấp nói chung. Trong đó, công tác tuyên truyền cần đẩy mạnh để người dân nâng cao ý thức “ai ở đâu yên đó”, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số.

Cùng với truy vết tìm ra F0 và tiến hành khoanh vùng dập dịch, hạn chế lây lan ra cộng đồng, huyện tăng cường lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, bảo đảm an toàn cũng như kịp thời giúp đỡ người dân với tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà” nắm chắc từng hộ gia đình người dân. Huyện phải chăm lo tốt đời sống của người dân, nhất là hộ nghèo, khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số, người yếu thế, sẵn sàng giúp đỡ người dân khi có yêu cầu chính đáng.

Ngành y tế triển khai làm xét nghiệm đối với những người dân sống tại khu vực xã Quảng Tín, huyện Đắk R'Lấp, Đắk Nông

Trước đó, sáng 5/9 phát hiện 1 học sinh ở Trường THCS và THPT dân tộc nội trú huyện Đắk R’lấp, có địa chỉ thường trú ở bon Bu Bir, xã Quảng Tín mắc Covid-19, ngành Y tế và lực lượng chức năng địa phương đã khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và đã phát hiện thêm 1 trường hợp ở cùng nhà với học sinh nói trên dương tính với SARS-CoV-2. Bước đầu mở rộng điều tra, truy vết, xác định có hơn 70 trường hợp tiếp xúc gần với 2 trường hợp nói trên. Đến 6 giờ sáng 7/9, phát hiện thêm 28 bệnh nhân mắc Covid-19 đều cư trú tại huyện Đắk R’lấp có yếu tố dịch tễ tiếp xúc gần, sống cùng nhà các bệnh nhân trên.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh Đắk Nông có 360 ca dương tính với Covid -19. Trong đó, chùm ca bệnh với 28 ca dương tính với Covid -19 được phát hiện liên quan đến ca lây nhiễm cộng đồng tại xã Quảng Tín, huyện Đắk R’Lấp là lớn nhất trong toàn tỉnh từ khi phát hiện ca dương tính đầu tiên cho đến nay. Hiện tại, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Nông đang đẩy mạnh công tác truy vết và thực hiện nhiều biện pháp đồng bộ khác để nhanh chóng khống chế được sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng.

Phạm Hoài