Người Đà Nẵng đi đường bằng QRcode: Giảm ùn tắc và an toàn hơn

Xã hội - Ngày đăng : 16:52, 07/09/2021

(TN&MT) - Với việc sử dụng giấy đi đường QR Code, người dân Đà Nẵng chỉ mất vài giây để hoàn thành việc kiểm tra ở các chốt kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ùn ứ cục bộ tại chốt.

Từ ngày 6/9, TP Đà Nẵng tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Một điểm đáng chú ý nhất trong thời điểm hiện tại là việc người dân ra đường bằng mã QRcode.

Theo đó, các cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp giấy đi đường chứa mã quét cho người dân. UBND TP Đà Nẵng quy định những ngành nghề được phép ra đường như hoạt động cấp gas, cấp điện, cấp nước, xăng dầu, bưu chính, viễn thông, phát hành báo chí, cảng hàng không, nhà ga đường sắt,... Trên cơ sở đó, các cơ quan chức năng sẽ cấp giấy cho đúng đối tượng.

Ghi nhận của PV tại chốt đầu bờ tây cầu Rồng, mỗi lượt kiểm tra mã chỉ mất 5 giây. Việc quét mã thuận lợi không xảy ra ùn ứ phương tiện. Một số trường hợp chưa sẵn sàng mở mã để quét thì được hướng dẫn sang luồng bên cạnh. Mở được rồi thì xuất trình, quét mã và thông xe.

Người ra đường sử dụng quét mã QR code để đi qua các chốt kiểm soát

Để đảm bảo phòng chống dịch, lực lượng làm nhiệm vụ được tập huấn và sẵn sàng phương tiện quét mã. Quá trình kiểm tra diễn ra nhanh gọn, người làm nhiệm vụ không phải chạm tay vào điện thoại của người đi đường.

Trong những ngày đầu tiên phương tiện lưu thông trên địa bàn TP Đà Nẵng vẫn còn ít. Một phần nguyên nhân đến từ việc địa phương vẫn còn hạn chế nhiều ngành nghề hoạt động, phần nữa là do các công ty, doanh nghiệp chưa hoàn thành thủ tục xin cấp giấy đi đường cho nhân viên.

Tại một số chốt, lực lượng chức năng linh động căn cứ giấy đi đường cũ và giấy tờ tùy thân để xác định trường hợp được hay không được phép ra đường. Trong khi đó, nhiều chốt lại buộc tài xế quay đầu xe trở về.

Theo một lãnh đạo phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho biết, lực lượng chức năng không kiểm tra tất cả trường hợp qua chốt mà chỉ kiểm tra ngẫu nhiên, đột xuất. Việc này nhằm tránh tập trung cùng lúc tại chốt gây ùn tắc và nguy cơ lây nhiễm. Bên cạnh đó, các chốt tự quản ở khu dân cư cũng đã làm tốt nhiệm vụ kiểm soát bước đầu, nên phương án tuần tra đảm bảo phòng chống dịch và yếu tố phòng ngừa.

Cơ quan chức năng cũng lưu ý về việc cấp thẻ cho những trường hợp ở thời điểm đăng ký là vùng xanh, vùng vàng nhưng nếu lỡ phát dịch, chuyển sang vùng đỏ thì cơ quan chức năng sẽ lập tức thu hồi giấy, hủy giấy đã cấp trên ứng dụng. Đồng thời, yêu cầu người được cấp giấy trước đó không được di chuyển khỏi vùng đỏ, không tham gia giao thông.

Theo báo cáo của Sở Thông tin-Truyền thông TP Đà Nẵng, đến thời điểm hiện đã xử lý 55% đề nghị của doanh nghiệp người dân, cấp 92.600 giấy và người dân mới in ra 72.500 giấy, chiếm 72%. Cơ quan chức năng cũng thống kê có 30,7% đề nghị cấp giấy không đúng và bị từ chối.

Các lý do hồ sơ cấp giấy đi đường bị từ chối như hồ sơ nộp không đúng đối tượng được phép hoạt động (khoảng 40%); Hồ sơ nộp không đảm bảo (khoảng 30%); Danh sách nhân viên đề nghị cấp giấy thiếu thông tin hoặc danh sách nhân viên đăng ký giấy không đúng ngành nghề cho phép hoạt động (khoảng 25%) và các trường hợp khác khoảng 5%

Để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, Sở Thông tin-Truyền thông TP Đà Nẵng bố trí 20 nhân lực trực tổng đài hỗ trợ với mức độ tiếp nhận khoảng 5.000 cuộc liên quan đến cấp giấy đi đường.

Võ Hà