Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nhà Bè phải phấn đấu dập dịch dứt điểm, không để dây dưa, kéo dài

Trong nước - Ngày đăng : 21:39, 06/09/2021

Kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại huyện Nhà Bè, chiều 6/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu địa phương tiếp tục thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội, tăng tần suất xét nghiệm, chú ý đến nguy cơ lây nhiễm qua nguồn nước… phấn đấu dập dịch dứt điểm, không để dây dưa, kéo dài.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra việc lấy mẫu xét nghiệm nhanh tại ấp 4, vùng đỏ của xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè. Ảnh: VGP/Đình Nam

Báo cáo với Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBND huyện Nhà Bè Triệu Đỗ Hồng Phước cho biết huyện đã hoàn thành xét nghiệm 2 vòng tại các vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng cam (nguy cơ cao). Tỷ lệ ca nhiễm ghi nhận trong vòng 1 (từ ngày 23/8 đến 28/8) là 3,88% (3.198 trường hợp), vòng 2 (từ ngày 29/8 đến 4/9) là 2,34% (2.085 trường hợp). Hiện nay, huyện Nhà Bè đang tiến hành xét nghiệm vòng 3.

Đối với các vùng còn lại, số mẫu dương tính/số mẫu gộp xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR có xu hướng giảm. Cụ thể, vòng 1 có 108 mẫu dương tính trên tổng số 1.536 mẫu gộp, vòng 2 còn 54 mẫu dương tính trên tổng số 1.501 mẫu gộp.

Trong đợt lấy mẫu vòng 1, tỷ lệ người dân tự lấy mẫu chiếm khoảng 20% (tương đương 17.000 người) và tăng lên 30% trong vòng 2.

Hiện các khu cách ly, điều trị trên địa bàn huyện Nhà Bè đang tiếp nhận và điều trị 1.662 ca F0. Các khu cách ly có phòng cấp cứu, máy thở, hệ thống oxy… để xử lý kịp thời ngay từ ban đầu, có xe cấp cứu để chuyển ngay lên tuyến trên.

Số ca F0 cách ly, điều trị tại nhà là 697 trường hợp, được nhân viên y tế, bác sĩ quân y thăm khám và tư vấn, hướng dẫn sử dụng thuốc điều trị ngay từ đầu, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng dẫn đến tử vong.

Tỷ lệ tiêm vaccine đạt 97,3%. Huyện Nhà Bè không ghi nhận chuỗi, chùm ca nhiễm mới trong vòng 7 ngày. Dự kiến đến ngày 15/9, huyện Nhà Bè sẽ có 7/7 xã, thị trấn kiểm soát dịch bệnh, trong đó 4 xã ở trạng thái bình thường mới.

Nhiều người dân đã thực hiện lấy mẫu tại nhà dưới sự giám sát của nhân viên y tế sau yêu cầu của Phó Thủ tướng. Ảnh: VGP/Đình Nam

Hỏi chi tiết về công tác xét nghiệm tại các vùng đỏ của huyện, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nếu giãn cách nghiêm thực sự (từ ngày 23/8), thực hiện xét nghiệm vùng đỏ tần suất 2-3 ngày/lần như hướng dẫn của Bộ Y tế thì đến nay huyện Nhà Bè đã phải cơ bản hoàn thành 3 vòng xét nghiệm. Những ngày tới, huyện Nhà Bè phải tập trung lực lượng xét nghiệm, rà đi, rà lại nhiều lần trong thời gian ngắn để nhanh chóng làm sạch các vùng đỏ.

PGS.TS Phạm Thị Dung, Trưởng đoàn công tác Trường Đại học Y Dược Thái Bình chi viện cho lực lượng phòng, chống dịch ở huyện Nhà Bè nhận xét, với đặc tính lây nhiễm rất mạnh của biến thể Delta, điều kiện sinh hoạt của người dân còn chật chội, khó khăn nên trong một gia đình có người nhiễm thì hầu hết những thành viên đều sẽ nhiễm.

Vì vậy, thay vì xét nghiệm nhanh theo mẫu đơn từng người như hiện nay các địa phương có thể làm mẫu gộp, mẫu đại diện các hộ gia đình ở vùng đỏ để tăng tốc độ, tần suất xét nghiệm, quét đi, quét lại nhiều lần trong thời gian ngắn, nhanh chóng bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. “Đồng thời những hộ gia đình ở vùng đỏ, vùng cam chưa có người nhiễm sau 2 vòng đầu cần được ưu tiên xét nghiệm trước để khoanh lại, giữ chắc”.

Tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp 4, xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu chấn chỉnh việc cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh theo đúng tinh thần giãn cách. Ảnh: VGP/Đình Nam

Trực tiếp xuống kiểm tra công tác xét nghiệm tại ấp 4, vùng đỏ của xã Nhơn Đức, huyện Nhà Bè, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã hỏi chuyện một số người dân đang xếp hàng chờ xét nghiệm. Bà con cho biết rất muốn được lấy mẫu tại nhà, không phải xếp hàng vì có thể bị lây nhiễm chéo.

Theo PGS.TS Phạm Thị Dung, việc này hoàn toàn có thể thực hiện được bằng cách sử dụng tình nguyện viên phát cho người dân bộ sinh phẩm xét nghiệm nhanh để tự lấy mẫu tại nhà dưới sự hướng dẫn, giám sát của nhân viên y tế.

“Trong 1 tuần qua, chúng tôi đã tham mưu cho huyện để thực hiện theo phương án này, từ đó rút một phần nhân viên y tế, sinh viên trường y về tại các khu cách ly tập trung để chăm sóc tốt hơn cho các F0 không triệu chứng, hạn chế những trường hợp chuyển sang có triệu chứng, diễn biến nặng phải chuyển lên tuyến trên”, PGS.TS Phạm Thị Dung cho hay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hỏi chuyện với một cháu bé nhiễm COVID-19 tại khu cách ly Phước Kiển. Ảnh: VGP/Đình Nam

Tại điểm cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh cho người dân tại Văn phòng Ban Nhân dân ấp 4 (xã Nhơn Đức), nhiều người dân đã phải xếp hàng nhiều giờ để chờ đến lượt ký nhận. “Liệu xã có thể chuyển tiền, túi an sinh xuống từng tổ dân phố để phát đến tận nhà cho người dân được không?” - Phó Thủ tướng đặt câu hỏi. Lãnh đạo huyện Nhà Bè cũng nhìn nhận hoàn toàn có thể làm vậy và sẽ chấn chỉnh việc cấp phát tiền hỗ trợ, túi an sinh ở tất cả các xã ngay từ ngày mai, bảo đảm đúng tinh thần giãn cách.

Phó Thủ tướng yêu cầu những ngày tới, huyện Nhà Bè phải tiếp tục thực hiện thật nghiêm giãn cách xã hội trong tất cả các hoạt động, tăng tần suất xét nghiệm; cùng với nguy cơ lây nhiễm qua các hoạt động tập trung đông người thì cần chú ý đến nguy cơ lây nhiễm qua nguồn nước, phấn đấu dập dịch dứt điểm, không để dây dưa, kéo dài.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các y, bác sĩ tại khu cách ly Phước Kiển tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu để tỷ lệ F0 phải chuyển tuyến dưới 2%. Ảnh: VGP/Đình Nam

Chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kiểm tra khu cách ly tại Trường THPT Phước Kiển, nơi đang tiếp nhận, điều trị cho khoảng 360 F0 không triệu chứng, triệu chứng nhẹ.

Mỗi phòng trong khu cách ly Phước Kiển đều được trang bị máy tạo oxy, có 1 “trưởng phòng” hằng ngày sẽ thông báo cho bác sĩ tình hình sức khỏe của từng F0 trong phòng. Toàn khu có khoảng 40 giường cấp cứu kèm bình oxy để xử lý kịp thời những trường hợp chuyển nặng. Tất cả các F0 đều được cấp, phát thuốc và hoa quả, suất ăn bổ sung dinh dưỡng …

Phó Thủ tướng động viên bà con ăn uống đầy đủ, tập thể dục, vận động thường xuyên, chăm sóc lẫn nhau, giữ cho tinh thần lạc quan, thoải mái không để chuyển nặng, nhanh chóng khỏi bệnh.

Chia sẻ khó khăn, vất vả của các y, bác sĩ, sinh viên trường Đại học Y Dược Thái Bình đang làm việc tại khu cách ly, Phó Thủ tướng mong muốn các anh, chị, em tiếp tục nỗ lực, cố gắng phấn đấu để tỷ lệ F0 phải chuyển tuyến dưới 2%./.

Theo Chinhphu.vn