Thừa Thiên Huế: Ngăn chặn dịch COVID - 19 bùng phát trên diện rộng

Xã hội - Ngày đăng : 19:13, 06/09/2021

(TN&MT) - Trước tình hình dịch COVID – 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế yêu cầu các cơ quan, đơn vị... không được chủ quan và lơ là; tiếp tục bám sát thực tiễn, bổ sung, hoàn thiện hơn nữa các biện pháp để ngăn chặn tốt nhất dịch bệnh.

Không được chủ quan, phải nổ lực hơn

Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế - Lê Trường Lưu chia sẻ rằng, thời gian qua hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn, nhất là các lực lượng tuyến đầu, đội ngũ tình nguyện viên, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... đã nỗ lực bảo vệ thành quả phòng chống dịch, do vậy dịch bệnh trên địa bàn cơ bản được kiểm soát.

Tuy nhiên, theo Bí thư Tỉnh ủy, diễn biến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, khó lường, vẫn còn những vấn đề cần phải vừa làm vừa rút kinh nghiệm như việc kiểm soát, giám sát người hoàn thành cách ly tập trung về cách ly tại nhà; tiếp tục điều chỉnh theo phương châm phòng chống dịch từ xa, từ sớm, từ cơ sở, lấy xã phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ; yêu cầu tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, tiếp tục bám sát thực tiễn, bổ sung, hoàn thiện hơn nữa các biện pháp chống dịch.

Nhiều thôn, xã ở Thừa Thiên Huế đang bị phong tỏa

Nhấn mạnh việc mở rộng tầm soát nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập cộng đồng, Bí thư Tỉnh ủy Lê Trường Lưu chỉ đạo ngành chức năng nâng cao năng lực xét nghiệm, phối hợp với các địa phương thần tốc truy vết nhằm sớm bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng, tạo nên những vành đai an toàn phòng chống dịch.

“Các cấp, các ngành xây dựng kịch bản cao hơn với mục tiêu không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng. Kết hợp hài hòa bài toán phòng chống dịch với đảm bảo an sinh xã hội, phát triển kinh tế, nhất là chuỗi cung ứng phục vụ sản xuất kinh doanh”, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị.

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID – 19 tỉnh nghiên cứu sẵn sàng xây dựng các bệnh viện dã chiến phòng khi số ca bệnh tăng đột biến. Đồng thời, đề nghị cả hệ thống chính trị tiếp tục vào cuộc, nâng cao hiệu quả, hiệu lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp. Đã nỗ lực rồi thì phải nỗ lực hơn nữa nhằm sớm đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới.

“Công tác tuyên truyền cần được đẩy mạnh để nâng cao ý thức người dân trong tham gia phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế, nghiêm túc trong việc thực hiện phòng chống dịch ở đám giỗ, đám tang, thực hiện nghiêm “ai ở đâu ở yên đó”... Đề nghị các cấp, các ngành quan tâm thực hiện tốt an sinh xã hội, nhanh chóng hỗ trợ cho đối tượng thuộc diện được hỗ trợ theo quy định” – ông Lê Trường Lưu nhấn mạnh.

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra các khu cách ly

Tổng số ca bệnh ghi nhận từ 28/4 đến chiều 6/9 ở Thừa Thiên Huế là 702 trường hợp; trong số này 350 ca đang điều trị, có 349 ca đã khỏi bệnh, 3 trường hợp tử vong.

Thiết lập, kiện toàn trung tâm chỉ huy phòng chống dịch các cấp

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương, thời gian tới công tác phòng chống dịch tiếp tục gặp những khó khăn khi dự báo số người trở về địa phương tiếp tục tăng khi các tỉnh phía Nam hết thời gian giãn cách xã hội, vì vậy yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục quán triệt quan điểm chỉ đạo thống nhất của Chính phủ “chống dịch như chống giặc”; lấy xã, phường là pháo đài, người dân là chiến sĩ, nhân dân vừa là trung tâm phục vụ, vừa là chủ thể thực hiện.

Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, những nơi chưa làm thì kiện toàn ngay các Ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp do bí thư cấp ủy đứng đầu; thiết lập trung tâm chỉ huy do chủ tịch UBND các cấp đứng đầu; ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ và tổ chức ứng trực 24/24. Khi mục tiêu đã rõ, chiến lược đã thông, phương pháp đã được xác định, cần tập trung, quán triệt nghiêm túc, tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát ở các cấp, các ngành, nhất là tại xã, phường, thị trấn. Kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm nếu buông lỏng quản lý, lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; kịp thời có các hình thức động viên, khen thưởng các tập thể, cá nhân làm tốt.

Công tác phòng, chống dịch đang được tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai trên mọi phương diện

“Các trường hợp hoàn thành cách ly tập trung trở về nhà tiềm ẩn nguy cơ lây bệnh, các địa phương phải hết sức thận trọng việc giám sát số đối tượng này tại nhà. Tùy vào điều kiện thực tế riêng của từng trường hợp, phải đảm bảo giãn cách số đối tượng này, tránh lây lan cho người trong nhà và cộng đồng. Đồng thời, chỉ đạo tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, trong đó thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch tại khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật”, ông Phương nhấn mạnh.

Về công tác dạy và học cho năm học mới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị ngành giáo dục triển khai theo kế hoạch đã được Ban Chỉ đạo thống nhất, ưu tiên cho việc dạy học qua truyền hình và trực tuyến (online) trên các phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin. Đối với các địa phương gặp khó khăn trong việc tiếp sóng truyền hình và việc ứng dụng công nghệ thông tin của người dân gặp khó khăn thì lãnh đạo địa phương đó đề xuất phương án cụ thể để triển khai dạy học, không để việc học tập của các em học sinh bị gián đoạn...

Trong ngày 6/9, Thừa Thiên Huế phát hiện chùm ca nghi nhiễm trong cộng đồng ở thôn Đông Lưu (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc). Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện đã phong tỏa, cách ly tạm thời khu vực thôn Đông Lưu. Đồng thời, khẩn trương truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tầm soát diện rộng, khoanh vùng dập dịch. Ngoài ra đã thông báo khẩn tìm người liên quan đến ca nghi nhiễm tại đây.

Văn Dinh