Đà Nẵng đã “trói” Covid-19 trong 20 ngày “ai ở đâu ở đó” như thế nào?

Xã hội - Ngày đăng : 18:46, 06/09/2021

(TN&MT) - Là địa phương tiên phong trong thực hiện các phương án mạnh để phòng, chống Covid-19, Đà Nẵng đã tận dụng 20 ngày vàng “ai ở đâu ở đó” để từng bước kiểm soát được dịch bệnh, bảo toàn tính mạng cho nhân dân và nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Giảm số ca Covid-19 từ 3 con số về 2 con số

Trải qua gần 20 ngày “ai ở đâu ở đó”, Đà Nẵng đã dốc tổng lực xét nghiệm liên tục 4 đợt cho người dân toàn thành phố để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng. Với năng lực xét nghiệm trung bình gần 100.000 lượt người/ngày trên toàn thành phố, đã phát hiện 259 trường hợp từ xét nghiệm đại diện hộ gia đình trong tổng số gần 2.300 trường hợp mắc Covid-19.

Đà Nẵng có 20 ngày giãn cách triệt để với 4 đợt xét nghiệm toàn thành phố để bóc tách F0, chặn nguồn lây nhiễm

Nhờ làm nhanh chóng, quyết liệt, chính xác và kịp thời nên đã chặn được nguồn lây nhiễm lớn trong thành phố, số ca mắc mới từ 3 con số còn 2 con số, với 47 ca (ngày 4/9), 64 ca (ngày 5/9).

Để công tác phòng, chống dịch đạt hiệu quả tối đa, Đà Nẵng đã thành lập 215 chốt kiểm soát trong nội địa để kiểm tra, giám sát việc ra ngoài của người dân. Đồng thời, các địa phương cũng xây dựng hơn 1.000 tổ Covid-19 cộng đồng kịp thời giám sát chủ động.

Đặc biệt ở những khu vực kiệt hẻm, các phương án kiểm soát người dân như sử dụng flycam, camera an ninh hay giãn dân, tận dụng trường học làm nơi ở tạm để ngăn dịch là những bước đi đang mang hiệu quả.

Xã Hòa Phước là “vùng xanh” đầu tiên tại TP. Đà Nẵng thực hiện khai báo y tế trực tuyến 

Đà Nẵng cũng là địa phương tiên phong ứng dụng CNTT thí điểm kiểm soát lượt người ra vào các khu vực xã, phường, tổ, thôn “vùng xanh” bằng QR – Code, đồng thời lên kế hoạch tiêm vaccine trước cho người dân “vùng xanh”.

Các vùng xanh, đỏ, vàng được thiết lập trên “Bản đồ dịch tễ Covid-19 tại Đà Nẵng” cập nhật từng ngày tại địa chỉ congdulieu.vn, người dân có thể chủ động xác định vùng mình đang sống. Liên ngành chức năng cũng sẽ căn cứ vào đó để phân tích, đánh giá tình hình dịch và có những biện pháp xử lý kịp thời.

Xã Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) hiện đang là địa phương “vùng xanh” tiên phong thí điểm mô hình này. Ông Trần Bùi Quốc Bình – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết: người dân sẽ thực hiện khai báo y tế online tại nhà (chụp lại mã QR – Code), khi đi qua các chốt kiểm soát dịch của thôn sẽ đưa mã QR – Code để lực lượng tại chỗ quét mã. Tương tự, người dân ở nơi khác khi đến xã cũng thực hiện khai báo y tế online để quét mã trước khi vào.

“Xã hiện đang thực hiện thí điểm, từ ngày 5/9 sẽ chính thức áp dụng để kiểm soát và bảo vệ "vùng xanh". Để người dân hình thành thói quen khai báo y tế online trước khi ra khỏi thôn, xóm, xã thực hiện phát thanh, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền hàng ngày, ngoài ra còn sử dụng ứng dụng gọi điện tự động để nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân”, ông Bình cho biết.

Quản lý chặt rác thải, ngăn chặn mầm bệnh

Trong thời gian Đà Nẵng dừng toàn bộ hoạt động để tập trung công tác phòng, chống Covid-19 vẫn có gần 1.700 người thực hiện nhiệm vụ vệ sinh môi trường tại 7 quận, huyện như ngày bình thường với nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến” để đảm bảo công tác vệ sinh môi trường ở các khu phong toả, khu cách ly, bệnh viện dã chiến.

Tại quận Hải Châu, quận trung tâm thành phố những ngày gần đây là điểm nóng về dịch bệnh thì việc thu gom rác trong các khu cách ly, phong tỏa cứng hết sức khó khăn và áp lực lớn.

Người dân được phát "tem xanh" dán trước nhà, giúp chính quyền dễ dàng kiểm tra gia đình nào đã xét nghiệm

Ông Hồ Trọng Khánh, Giám đốc Xí nghiệp Môi trường quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng cho biết, vượt qua những khó khăn, các công nhân môi trường vẫn đang nỗ lực thu gom, không để rác thải ùn ứ trong những ngày dịch.

“Trong khu cách ly tập trung y tế, rác thải có nguy cơ lây nhiễm Covid-19 cao, Công ty bố trí một phương tiện đạt chuẩn thu gom riêng, xử lý đúng theo quy định đối với từng loại rác. Đối với lao động thu gom rác tại các kiệt hẻm, công ty cũng trang bị đồ bảo hộ y tế để mọi người yên tâm làm việc, không để rác tồn dư, ứ đọng tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh, ô nhiễm” – ông Khánh chia sẻ.

Theo Sở TN&MT TP. Đà Nẵng, tính từ ngày 16/8 đến nay, đơn vị đã thu gom, vận chuyển, xử lý gần 8.000 tấn rác, trong đó, hơn 7.000 tấn rác sinh hoạt, 50 tấn rác thải trong các khu cách ly. Bên cạnh đó, các đơn vị thu gom, xử lý 25 tấn rác thải và 6.039m3 nước thải của bệnh viện dã chiến ở Khu ký túc xá phía tây thành phố. Đồng thời, bố trí bổ sung 849 thùng rác tại các khu, điểm cách ly tập trung, điểm chốt và điểm cung ứng hàng hoá.

Công nhân môi trường nỗ lực thu gom rác thải trong những ngày Đà Nẵng thực hiện giãn cách

Ông Võ Nguyên Chương, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP. Đà Nẵng cho biết: Sở đã công bố các số điện thoại lãnh đạo các đơn vị trực tiếp thu gom rác thải sinh hoạt ở các địa phương để người dân liên hệ, kịp thời thu gom rác thải.

"Những ngày vừa qua, Đà Nẵng tăng tốc xét nghiệm, cách ly do vậy lượng rác y tế tại các khu cách ly, bệnh viện dã chiến, các cơ sở y tế tăng đột biến nên những người làm công tác vệ sinh môi trường rất vất vả. Sở TN&MT đã kích hoạt phương án đảm bảo sự phù hợp cho từng địa bàn, tính toán hợp lý việc thu gom trong từng thời điểm và cách thức thu gom hợp lý, không có tình trạng rác ùn ứ."- ông Chương cho hay. 

Để đảm bảo an toàn cho người lao động, các công nhân môi trường được ưu tiên tiêm vắc xin, xét nghiệm 3 ngày một lần và mặc đồ bảo hộ an toàn. Đến nay, Đà Nẵng đã có khoảng 1.025/1.706 công nhân môi trường được tiêm vắc xin, đạt tỷ lệ 60,01%.

 

Lan Anh