Quảng Nam: Triệt phá đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả quy mô lớn

An ninh trật tự - Ngày đăng : 09:44, 06/09/2021

(TN&MT) - Ngày 5/9, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm (PCTP) sử dụng công nghệ cao (CNC) vừa đấu tranh, làm rõ một đường dây sản xuất, mua bán giấy tờ giả cho hàng trăm người tại nhiều địa phương trên toàn quốc.

Theo kết quả điều tra ban đầu, chiều 1/9, Phòng An ninh mạng và PCTP sử dụng CNC Công an tỉnh Quảng Nam phối hợp Công an phường An Sơn, TP Tam Kỳ tạm giữ G.V.Q. (SN 1990, trú huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An) tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường. Q. là đối tượng mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức cho khoảng 300 người trên toàn quốc, trong đó có 42 trường hợp tại tỉnh Quảng Nam.

Quá trình thu thập tài liệu, bước đầu xác định từ tháng 3/2020 đến khi bị bắt giữ, Q. sử dụng nhiều tài khoản Zalo và tài khoản ngân hàng được đăng ký từ các chứng minh nhân dân (CMND) giả rồi đăng lên mạng xã hội Facebok để những người có nhu cầu sử dụng giấy tờ, tài liệu giả liên lạc “đặt hàng”.

Đối tượng V. tại cơ quan điều tra

Bằng phương thức này, đối tượng đã bán cho những người đặt mua với tổng số tiền 350 triệu đồng. Qua trích xuất dữ liệu điện tử, Công an thu giữ gần 5.000 trang tài liệu có khoảng 300 giấy tờ, tài liệu giả gồm CMND, giấy chứng nhận đăng ký phương tiện ôtô, xe máy, giấy phép lái xe (GPLX), giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,…

Thượng tá Nguyễn Thành Long, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về tăng cường đấu tranh với tội phạm mua bán, làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tập trung triển khai các biện pháp nghiệp vụ, qua đó đã triệt phá đường dây mua bán, làm giả với quy mô lớn này.

Tiếp tục mở rộng điều tra, mặc dù trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, song với quyết tâm cao đấu tranh với tội phạm, ngày 3/9, Công an tỉnh Quảng Nam đã tổ chức lực lượng phối hợp với các lực lượng liên quan của Công an tỉnh Quảng Ngãi tạm giữ Đ.Q.V. (SN 1994, trú huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi).

Lực lượng công an khám xét nơi ở của đối tượng trong đường dây làm giả giấy tờ

V. được xác định là đối tượng cầm đầu đường dây mua bán giấy tờ giả liên quan đến đối tượng bị tạm giữ ở Quảng Nam. Công tác điều tra, tạm giữ đối tượng được thực hiện nghiêm túc và đảm bảo các quy định phòng, chống dịch.

Tiến hành khám xét chỗ ở của V., lực lượng Công an thu giữ 46 phôi GPLX dạng thẻ nhựa, 66 phôi căn cước công dân dạng thẻ nhựa, 11 căn cước công dân giả, 4 CMND giả, 7 GPLX giả đã in thông tin, 598 tem bảo mật các loại, các văn bằng chứng chỉ tốt nghiệp đại học, cao đẳng, trung cấp, 1 dấu để đóng dấu nổi CMND và nhiều phương tiện, tài liệu khác có liên quan.

Qua làm việc, bước đầu V. khai nhận từ đầu năm 2020 đến nay, đã mua máy tính, máy in và các thiết bị cần thiết về in ấn các loại giấy tờ, tài liệu giả và rao bán trên mạng Internet, trong đó có nhiều giấy tờ, tài liệu giả làm theo yêu cầu của đối tượng G.V.Q. ở Quảng Nam. V. còn sử dụng các giấy tờ giả để đăng ký số điện thoại, tài khoản ngân hàng,… nhằm che giấu nhân thân.

“Hiện Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý nghiêm đối với người làm, mua bán và kể cả người sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để răn đe, không để tội phạm này tiếp tục tái diễn, gây hệ lụy xấu, bức xúc trong nhân dân”, Thượng tá Nguyễn Thành Long nhấn mạnh.

Anh Dũng