Chiến dịch dừng giàn bảo dưỡng tại Hải Thạch - Mộc Tinh - Kỳ 2: BIENDONG POC Vượt qua thách thức

Kinh tế - Ngày đăng : 06:10, 05/09/2021

(TN&MT) - Vượt qua khó khăn, thách thức. Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) tìm ra được những giải pháp tối ưu về nhân lực, tiết kiệm hàng trăm ngàn đô la Mỹ mà vẫn đảm bảo hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra.

Chuẩn bị nguồn nhân lực

Chiến dịch TAR lần này diễn ra trong bối cảnh có nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 đang hết sức nghiêm trọng, khó lường và kéo dài trên diện rộng, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh thành lận cận như Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai phải áp dụng hàng loạt các biện pháp cứng rắn “ai ở đâu ở yên đó” khiến việc điều động nhân sự vô cùng khó khăn. Nhân sự được huy động lên đến 246 cán bộ kỹ sư, chuyên gia của BIENDONG POC cùng với 12 nhà thầu dịch vụ kỹ thuật cao trong và ngoài nước.

Việc đảm bảo thời gian di chuyển, xét nghiệm và cách ly tập trung một cách đồng bộ nhất có thể xem như là giải một bài toán với nhiều ẩn số, hơn nữa, Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (BIENDONG POC) còn tìm ra được những giải pháp tối ưu về nhân lực, tiết kiệm hàng trăm ngàn đô la Mỹ mà vẫn đảm bảo hoàn thành vượt mức tiến độ đề ra.

Đối với chuyên gia nước ngoài, ngay khi Chính phủ cho phép được nhập cảnh vào Việt Nam, BIENDONG POC đã phối hợp với Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) tuân thủ triệt để các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; việc cách ly tập trung, tiêm phòng vacxin, xét nghiệm dịch tễ đều được chuẩn bị cẩn thận, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Bên cạnh đó, Công ty đã nhanh chóng bám sát những thay đổi về thủ tục, quy trình nhập cảnh cũng như thời gian cách ly, tính toán chi tiết, sát sao từng ngày từ khi nhập cảnh đến lúc ra giàn để tiết kiệm chi phí.

Sau khi tính toán cân nhắc và căn cứ vào khả năng thực tế của đội ngũ kỹ thuật người Việt, BIENDONG POC quyết định thuê 4 chuyên gia từ một công ty của Vương quốc Anh (UK) sử dụng công nghệ Remote Techno Plug (toàn bộ các module đều đi vào trong đường ống, được đẩy bằng khí và điều khiển vô tuyến, nên có thể đi qua các đoạn ống cong) để phóng nút bịt vào đường ống xuất khí để đi vào đường ống Nam Côn Sơn (NCSP). Đây là công việc phức tạp, lần đầu tiên thực hiện ở BIENDONG POC và cũng là lần đầu tại Việt Nam.

Trước đây cũng Công ty này từ Vương Quốc Anh đã thực hiện thành công hạng mục công việc tương tự trong một dự án của nhà thầu Dầu khí trong ngành, tuy nhiên dựa trên nền tảng sử dụng công nghệ Tethered Tecno Plug – đẩy plug bằng ống thủy lực, và hệ thống control/ bơm thủy lực nằm ngoài đường ống và điều khiển bằng cáp, tuy nhiên công nghệ này không cho phép nút bịt đi qua các đoạn ống cong như tại BIENDONG POC.

Đối với nhân lực trong nước, hầu hết các nhà thầu đang cắt giảm nhân sự do dịch bệnh nên họ phải huy động từ nhiều nguồn khác nhau, trong khi văn hóa an toàn tại mỗi đơn vị cũng có sự khác biệt nhất định nên ngay từ khâu chuẩn bị như lập kế hoạch an toàn, đào tạo, đánh giá rủi ro đều được thực hiện triệt để đến từng người lao động (NLĐ) trước khi chiến dịch diễn ra.

BIENDONG POC đã tổ chức đánh giá kỹ năng, tay nghề, lựa chọn những người thật sự có năng lực, đồng thời huấn luyện thêm các kỹ năng cần thiết khác, đảm bảo tuân thủ tuyệt đối về văn hóa an toàn chung của công ty. 100% nhà thầu ra biển làm việc phải được tiêm phòng, xét nghiệm, cách ly đầy đủ theo quy trình của BIENDONG POC, đảm bảo không có ca dương tính trên giàn. Tất cả công việc đều thực hiện theo quy trình nghiêm ngặt, được kiểm tra và giám sát chặt chẽ, không để xảy ra bất kỳ tai nạn sự cố nào dù là nhỏ nhất.

Văn hóa an toàn của BIENDONG POC là khuyến khích tất cả CBNV, nhà thầu liên tục quan sát, nhận diện mối nguy trong mọi hoạt động hằng ngày và có những phần thưởng động viên xứng đáng ngay tại giàn. Việc này không những giữ gìn an toàn cho bản thân mà còn nâng cao trách nhiệm an toàn đối với tập thể. Mỗi người lao động là một chiến sỹ an toàn, luôn nhắc nhở, động viên nhau tuyệt đối tuân thủ để đảm bảo an toàn cho chính mình và cho đồng nghiệp

Ngoài ra, BIENDONG POC đã thực hiện hàng loạt công tác hậu cần như: di chuyển nhân lực ra giàn từ hai hướng là TPHCM và Vũng Tàu để có thể kiểm soát dịch bệnh; bố trí địa điểm cách ly cùng với việc chăm sóc sức khỏe trước khi đi biển cho CBNV hết sức chu đáo. Công tác tổ chức thực hiện được chuẩn bị với nhiều kịch bản ứng phó một cách khoa học, mềm dẻo và linh hoạt. Tại giàn, số lượng chỗ ở được nâng cấp gấp đôi, kho chứa được sửa chữa và bố trí thêm các container lạnh bảo quản thực phẩm để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho NLĐ.

Công tác đấu thầu mua sắm

Đại dịch Covid-19 kéo dài trong nhiều tháng khiến giá nguyên vật liệu đầu vào tăng đột biến cùng với rất nhiều khó khăn trong công tác vận tải giao nhận... Để lựa chọn được nhà thầu chuyên nghiệp, sản phẩm có chất lượng cao, giá cả cạnh tranh và đảm bảo tiến độ, chúng tôi đã rất khẩn trương trong công tác đấu thầu nhưng vẫn triệt để tuân thủ quy định của pháp luật. BIENDONG POC đã chọn được các nhà thầu và ký kết nhiều hợp đồng cung cấp dịch vụ kỹ thuật cao, quan trọng, tiết kiệm từ 5 - 30% so với ngân sách được phê duyệt.

Bên cạnh đó, BIENDONG POC cũng đã đàm phán và tiết giảm được chi phí lớn trong việc bố trí, sắp xếp cách ly tập trung cho toàn bộ nhân lực, đồng thời đảm bảo cung cấp đầy đủ thiết bị, hàng hóa để phục vụ trong giai đoạn đặc biệt khó khăn vừa qua.

Chiến dịch TAR lần này nhận được sự đồng thuận và ủng hộ rất lớn từ PVN và Gazprom do tính chất quan trọng của việc đảm bảo an toàn trong hoạt động khai thác dầu khí. Vì vậy, BIENDONG POC nhận được sự ủng hộ lớn để khẩn trương tiến hành mua sắm, thuê dịch vụ và mời các chuyên gia thực hiện công việc càng sớm càng tốt.

Sau 160 giờ làm việc hăng say khẩn trương, nghiêm túc, với phương châm “An toàn - Chất lượng - Tiến độ”, chiến dịch TAR đã  xuất sắc hoàn thành vào lúc16h00 ngày 3/9/2021, về đích sớm 80 giờ so với kế hoạch, không có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong suốt chiến dịch.

Kết quả này là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, đồng lòng vượt qua mọi khó khăn với năng lực làm việc, khả năng chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm và sự sáng tạo cao nhất để thực hiện tất cả các công việc của TAR-2021 một cách tỉ mỉ, cẩn trọng và khoa học.

Đây cũng chính là hành động thiết thực nhất của tập thể lao động quốc tế Việt - Nga BIENDONG POC lập thành tích chào mừng 76 năm ngày Quốc khánh (02/9/1945 - 02/9/2021) và 46 năm ngày thành lập Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (03/9/1975 - 03/9/2021).

Liên Hằng - Ngân Lê