Bình Định thu hút đầu tư trong bối cảnh đại dịch Covid 19

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 09:06, 04/09/2021

(TN&MT) - Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 đã và đang gây ra những tác động không nhỏ đến tình hình thu hút đầu tư, tuy nhiên Bình Định vẫn kiên trì mục tiêu tăng trưởng, triển khai nhiều giải pháp nhằm thu hút các nguồn lực, kêu gọi đầu tư lớn vào các dự án trọng điểm.
  1. Tình hình thu hút đầu tư 8 tháng

Ngay từ đầu năm 2021, trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, tỉnh Bình Định đã điều chỉnh các phương án xúc tiến đầu tư để thích ứng với tình hình thực tế, trong đó, tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ.

Tỉnh Bình Định cũng đã quan tâm việc xúc tiến và hỗ trợ FDI; nhất là áp dụng nhiều chính sách thu hút đầu tư, tập trung cải thiện các thủ tục hành chính, minh bạch hóa môi trường đầu tư, kinh doanh và tạo điều kiện tốt nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài nghiên cứu và triển khai dự án trên địa bàn.

Cụ thể bằng việc đầu tháng 8/2021, UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội nghị bàn các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đang diễn biễn phức tạp dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng và Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Phi Long, tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị, hiệp hội và một số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng tham dự Hội nghị này.

Bình Định có những cung đường biển đẹp để thu hút phát triển các dự án du lịch biển, nghỉ dưỡng, cảng biển

Bên cạnh việc đồng hành, Bình Định đã và đang tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ các bất cập, vướng mắc về vốn và các dịch vụ tài chính ngân hàng, điều này nhằm giúp các doanh nghiệp có nhiều góc nhìn về tiềm năng phát triển tại địa phương, qua đó cùng hợp tác tạo nên môi trường kinh doanh lành mạnh và phát triển. Trong đó, chú trọng các dự án lớn, tạo giá trị gia tăng, nguồn thu ngân sách, tác động lớn đến tình hình kinh tế xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Đối với thu hút đầu tư trong nước, tháng 8/2021, toàn tỉnh thu hút thêm 7 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn thu hút 4.277,18 tỷ đồng (2 dự án đầu tư trong KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 373 tỷ đồng).

Lũy kế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh Bình Định đã tổ chức xúc tiến, lập thủ tục đầu tư, thu hút được 56 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn thu hút 33.041,78 tỷ đồng. Trong đó: 44 dự án đầu tư ngoài KKT, KCN với tổng vốn đầu tư 30.416,58 tỷ đồng; 12 dự án trong KKT, KCN với tổng mức đầu tư 2.625,2 tỷ đồng.

 

Khu kinh tế Nhơn Hội miền đất hứa của những dự án đẳng cấp

Đối với thu hút vốn nước ngoài, tháng 8/2021 không phát sinh dự án mới, từ đầu năm đến nay toàn tỉnh có 3 dự án FDI được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng ký 40,34 triệu USD; có 7 lượt dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 32,23 triệu USD và 6 lượt nhà đầu tư nước ngoài đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp với tổng vốn 17,14 triệu USD.

Lũy kế hiện cả tỉnh có 86 dự án FDI với tổng vốn đăng ký 1.049,91 triệu USD; trong đó có 38 dự án trong KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 804,35 triệu USD và 48 dự án ngoài KKT và KCN với tổng vốn đăng ký 245,56 triệu USD.

Đối với phát triển doanh nghiệp, trong năm có 636 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 6.390 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm trước, tăng 8,7% về số doanh nghiệp và 50% về vốn đăng ký. Cấp đăng ký cho 449 Chi nhánh/văn phòng đại diện/địa điểm kinh doanh; đăng ký thay đổi khoảng 1.460 doanh nghiệp, chi nhánh, văn phòng đại diện; giải thể và chấm dứt hoạt động 202 trường hợp; tạm ngừng hoạt động 388 trường hợp, hoạt động trở lại 291 doanh nghiệp.

Định hướng thu hút đầu tư những tháng cuối năm 2021

Hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh Bình Định tiếp tục triển khai theo hướng xúc tiến đầu tư trực tuyến, đặc biệt là vào thị trường, dự án trọng điểm bởi trong điều kiện đi lại khó khăn giữa các quốc gia do ảnh hưởng của đại dịch Covid 19 thì việc xúc tiến đầu tư trực tuyến đang được xem như một “cứu cánh” trong công tác này.

Bước đầu áp dụng hình thức này khi tổ chức Hội thảo trực tuyến Xúc tiến đầu tư Hoa Kỳ vào tỉnh Bình Định; Hội thảo xúc tiến đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, làm việc trực tuyến với Tập đoàn FPT trong những tháng đầu năm 2021 đã cho thấy hiệu quả, ngoài việc hạn chế những nguy cơ lây lan dịch bệnh, các Hội nghị xúc tiến đầu tư trực tuyến còn tiết kiệm chi phí, phù hợp với sự phát triển của công nghệ thông tin.

Thành phố Biển Quy Nhơn điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư

Bên cạnh đó, để vượt qua những khó khăn do dịch bệnh, tỉnh Bình Định cũng tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng xử lý công việc thông qua các hình thức công nghệ thông tin đối với các thủ tục liên quan đến hoạt động đầu tư. Đồng thời tăng cường xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ các dự án đã được cấp phép, tháo gỡ các khó khăn cho các nhà đầu tư để đẩy mạnh giải ngân các dự án. Tập trung thu hút đầu tư các dự án trong Danh mục ưu tiên mời gọi đầu tư năm 2021 - 2025 đã hoàn chỉnh; trong đó các lĩnh vực tổ chức mời gọi đầu tư là: công nghiệp, y tế, thương mại, năng lượng, công nghệ thông tin, nước sạch, hạ tầng xử lý nước thải.

Ngoài tập trung đẩy mạnh xúc tiến đầu tư các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Bình Định sẽ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào thị trường Châu Âu, Trung Đông và các doanh nghiệp đến từ các quốc gia có thể hưởng lợi từ việc Việt Nam gia nhập các Hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương, tận dụng lợi thế vị trí chiến lược của địa phương về cảng biển, cảng hàng không, nguồn lao động chi phí thấp.

Ngoài ra, các website về thông tin đầu tư của tỉnh là: www.binhdinhinvest.gov.vn; www.kkt.binhdinh.gov.vn cũng thường xuyên cập nhật các nội dung mới nhất về đầu tư, pháp lý làm công cụ để nhà đầu tư có thể nghiên cứu, tìm hiểu. Cùng với đó là đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua kênh đại diện xúc tiến đầu tư của tỉnh tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Hoa Kỳ để quảng bá cơ hội, môi trường đầu tư đến các nhà đầu tư nước ngoài.

Mỹ Bình