Thừa Thiên Huế: Ứng dụng công nghệ thông tin góp phần phòng, chống COVID – 19

Xã hội - Ngày đăng : 12:57, 03/09/2021

(TN&MT) - Nhờ nhiều ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) đã giúp chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế, người dân... chủ động trong phòng, chống dịch COVID – 19.

Từ khi dịch COVID-19 xảy ra, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo kích hoạt hệ thống tổng đài 19001075 - đường dây nóng hỗ trợ tư vấn, khám sàng lọc, cách ly, điều trị COVID-19.

Với cơ chế thống nhất, ứng trực 24/24 giờ, tổng đài được kết nối với tất cả các lực lượng như Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, công an, bệnh viện, các chốt kiểm soát… Người dân gọi đến sẽ được kết nối, Trung tâm Giám sát, điều hành đô thị thông minh tỉnh (IOC) kích hoạt quy trình giải đáp, thông tin được cập nhật thường xuyên, phối hợp với các lực lượng để cung cấp kịp thời thông tin cho người gọi. Từ đầu năm đến nay đã tiếp nhận hơn 60.000 cuộc gọi đi và đến, đã phân luồng cho cơ quan chức năng giải đáp, hỗ trợ tư vấn, khám sàng lọc, cách ly…

Cán bộ tại Trung tâm IOC tiếp nhận thông tin từ người dân chuyển về để cơ quan chức năng xử lý

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Xuân Sơn cho rằng, cùng với việc thực hiện thông điệp 5K + vaccine, việc áp dụng CNTT được coi là một trong những giải pháp hữu hiệu trong phòng, chống dịch COVID-19.

Các ứng dụng trên nền tảng dịch vụ IOC mà điển hình là Hue-S có vai trò quan trọng trong phòng, chống dịch, tạo ra kênh tương tác giữa người dân và chính quyền. Hiện Hue-S đã hoàn thiện và cung cấp 30 chức năng phục vụ phòng, chống dịch bệnh, giúp người dân, cộng đồng tiếp cận và sử dụng một cách thống nhất các chức năng hỗ trợ phòng, chống dịch.

Ứng dụng giúp cơ quan chức năng thực hiện tốt việc truy vết, ngăn chặn đối tượng nghi ngờ vào địa bàn. Như mới đây (15/8), qua tin nhắn của người dân phản ánh có đối tượng nhảy tàu xuống kiệt Phan Chu Trinh (TP. Huế), nhóm camera IOC phối hợp Công an TP. Huế truy vết lộ trình đi của đối tượng, sau đó buộc đối tượng thực hiện các quy định phòng, chống dịch theo quy định.

Có ứng dụng giúp chính quyền địa phương thu thập được tình trạng sức khỏe, kiểm soát dịch tễ của người dân, hay nhận dạng khuôn mặt trong đám đông, quét QR tại các điểm đến phục vụ truy vết dịch tễ khi xuất hiện các ca bệnh; nhận các thông tin cảnh báo phục vụ công tác phòng, chống dịch; phục vụ người dân chủ động khai báo y tế trực tuyến, cảnh báo xe đi sai tuyến…

Ứng dụng CNTT ở các chốt kiểm soát

Đến nay, Hue-S có hơn 450.000 người dùng trên toàn tỉnh. Trong đợt dịch thứ 4 này, lượng tương tác của người dân với Hue-S tăng về số lượng và tần suất.

“Mỗi ứng dụng được kích hoạt đều có thế mạnh riêng, đã giúp chính quyền địa phương thu thập được tình trạng sức khỏe, kiểm soát dịch tễ của người dân; truy vết, ngăn chặn đối tượng nghi ngờ vào địa bàn đảm bảo tốt nhất công tác ngăn chặn dịch bệnh. Ngoài ra, hệ thống camera và IOC đã thu thập và phân tích dữ liệu phục vụ cho công tác phòng chống dịch khá hiệu quả. Qua đó đã xác minh được rất nhiều trường hợp vi phạm và cố tình vi phạm trong việc phòng chống dịch” - ông Nguyễn Xuân Sơn khẳng định.

Đối với khách đến du lịch, lưu trú, tỉnh Thừa Thiên Huế còn tiến hành xây dựng App dùng cho tất cả các cơ sở lưu trú trên địa bàn để hỗ trợ du khách khai báo y tế trực tuyến.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng phát triển công cụ tư vấn khám chữa bệnh từ xa, giúp bác sĩ hướng dẫn luồng tuyến đối với những người ngoài tỉnh vào thăm khám, tái khám bệnh. Và tất cả những dữ liệu khai báo y tế từ các nguồn này được chính quyền theo dõi, giám sát chặt chẽ, giúp truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm COVID-19 kịp thời, chính xác.

Qua thống kê của IOC, toàn tỉnh Thừa Thiên Huế hiện có 293 camera phục vụ phòng, chống dịch; trong đó 40 camera lắp đặt ở các cửa ngõ ra vào thành phố, dọc quốc lộ; số còn lại lắp ở các khung cách ly.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đánh giá các ứng dụng CNTT mà Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng rất có ý nghĩa rất lớn trong việc hỗ trợ cho Ban chỉ đạo và các cơ quan liên quan triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Nhất là giúp tỉnh chủ động nắm bắt thông tin, chủ động nguồn dữ liệu, qua đó cảnh báo cho người dân, doanh nghiệp… có giải pháp phù hợp trong thời điểm hiện nay.

Văn Dinh