TP. Sơn La: Gỡ vướng giải phóng mặt bằng dự án Chỉnh trang đô thị đường Điện Biên

Đất đai - Ngày đăng : 22:45, 01/09/2021

(TN&MT) - Ngày 1/9, UBND thành phố Sơn La đã tổ chức họp bàn để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Chỉnh trang đô thị đường Điện Biên và các khu tái định cư để giao đất cho các hộ dọc đường Điện Biên.

Quang cảnh cuộc họp.

Dự án Tượng đài Bác Hồ gắn với Quảng trường Tây Bắc là dự án trọng điểm của tỉnh Sơn La. Sau thời gian triển khai thực hiện, đến nay dự án đã hoàn thành trên 90% khối lượng. Hiện tại, thành phố Sơn La đang tập trung triển khai công tác giải phóng mặt bằng đối với 29 hộ dân dọc đường Điện Biên (đoạn từ nút 1A đến chân dốc gốc phượng) và 3 khu tái định cư để giao đất cho các hộ (gồm: HTX 26/8; Công ty cổ phần xây dựng - dịch vụ Hoa Ban Sơn La; khu dân cư mới phường Quyết Thắng).

Đồng thời, triển khai giải phóng mặt bằng phần còn lại các tuyến giao thông nhằm kết nối đồng bộ khu vực Quảng trường Tây Bắc như: Tuyến giao thông số 5 và số 6 (tuyến số 6 còn 1 hộ; tuyến số 5 thực hiện thanh toán hoàn trả tuyến đường bê tông do Công ty Thanh Tùng đầu tư từ năm 2010).

Dự án Chỉnh trang đô thị đường Điện Biên được UBND tỉnh Sơn La phê duyệt tại Quyết định số 1090/QĐ-UBND ngày 31/5/2021, với tổng mức đầu tư 158 tỷ đồng. Quá trình triển khai, thành phố Sơn La đã tiến hành lựa chọn đơn vị tư vấn triển khai đo đạc, lập bản đồ thu hồi đất. Đồng thời, xây dựng phương án giá đất cụ thể tính tiền bồi thường, giá giao đất tái định cư cho các hộ.

Qua đối thoại, các hộ đề nghị được bồi thường diện tích đất theo diện tích đo đạc thực tế, giá bồi thường đối với đất tăng hơn phải bằng giá đất ở cụ thể của dự án (không nhất trí xác định là đất vườn). Thành phố đã giao cơ quan chức năng tập trung xác minh, kết luận diện tích, loại đất bồi thường (đặc biệt đối với diện tích tăng hơn so với GCNQSDĐ, xác định loại đất bồi thường.

Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ kết luận tại cuộc họp.

Theo hồ sơ thu thập, qua đối chiếu với các bản đồ địa chính từ năm 1993, 2000, 2014 và kết quả đo đạc hiện trạng thu hồi đất năm 2021 thì số liệu diện tích đất các hộ sử dụng không cùng diện tích (biến động tăng); đối chiếu với giấy chứng nhận được cấp của các hộ thì 29/29 hộ đều có diện tích tăng hơn so với giấy được cấp; hiện trạng các hộ (tại thời điểm kiểm kê) đã xây dựng nhà ở, công trình trên toàn bộ diện tích đất thu hồi.

Đối với các hộ sử dụng đất tại khu vực này cơ bản đều sử dụng đất ổn định liên tục, không có tranh chấp, toàn bộ thửa đất thu hồi đều xây dựng nhà ở, công trình trên đất. Do đó, thành phố áp dụng Công văn 545/TCQLĐĐ-CKTPTQĐ ngày 29/3/2019 của Tổng cục Quản lý đất đai thì toàn bộ diện tích tăng hơn đều được xác định là đất ở để tính tiền bồi thường.

Còn các hộ có các hạng mục tài sản đặc biệt, không có trong bộ đơn giá của tỉnh (nội thất trong nhà), các hộ đề nghị phải tính toán bồi thường cho các hộ, nội dung này thành phố giải quyết theo phương án thuê đơn vị tư vấn xây dựng dự toán trình Sở Xây dựng thẩm định. Sau khi có kết quả thẩm định, thành phố phê duyệt dự toán và lập bổ sung vào phương án bồi thường của các hộ. Các tài sản khác có trong đơn giá của tỉnh thì tiến hành áp giá, bồi thường theo quy định.

Kết quả là đến nay, đã hoàn thành kiểm kê, thu thập giấy tờ và tiến hành xác minh đất đai đối với 29/29 hộ. Ngày 31/8/2021, UBND thành phố ban hành Tờ trình số 468/TTr-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể tính tiền bồi thường, giao đất tái định cư, giao đất có thu tiền sử dụng đất để thực hiện dự án Chỉnh trang đô thị dọc đường Điện Biên và 3 khu tái định cư trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất giải pháp trong việc tháo gỡ vướng mắc liên quan đến việc áp dụng cơ chế, chính sách trong công tác đền bù giải phóng mặt bằng và triển khai thu hồi đất với 3 khu tái định cư, gồm: HTX kinh doanh tổng hợp 26/8; Công ty cổ phần xây dựng - dịch vụ Hoa Ban Sơn La; khu dân cư tổ 4, phường Quyết Thắng (khu tái định cư số 1).

Sau khi nghe báo cáo tình hình khó khăn, vướng mắc và giải pháp tháo gỡ của các đại biểu, kết luận tại cuộc họp, ông Đỗ Văn Trụ, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thành phố và Phòng TN&MT khẩn trương hoàn thành dự thảo xác minh diện tích, nguồn gốc, loại đất, tài sản và chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo quy định xong trong ngày 7/9.

Cho ý kiến về giá đất đền bù giải phóng mặt bằng, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La yêu cầu Phòng TN&MT căn cứ tờ trình đã gửi và bám sát Sở TN&MT để sớm trình Sở Tài chính và Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh.

Đối với khu tái định cư số 1, giao phòng Quản lý đô thị bám sát văn bản đã gửi Sở Xây dựng để sớm có quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch xong trong ngày 7/9. Sau khi có đầy đủ các văn bản, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La sẽ tổ chức họp với các hộ nằm trong khu vực ảnh hưởng thu hồi đất để công khai điều chỉnh quy hoạch, thông báo, giải thích cho người dân hiểu.

Khu vực dọc đường Điện Biên, thành phố Sơn La.

Giá đất cụ thể thành phố Sơn La đề xuất UBND tỉnh Sơn La phê duyệt.

Giá đất bồi thường cho các hộ dọc đường Điện Biên (đầu đi): Đoạn từ Cầu Trắng đến hết số nhà 2 (bảo hiểm Viễn Đông) là 50.019.000 đồng/m2. Đoạn từ hết số nhà 2 (bảo hiểm Viễn Đông) đến ngã ba giao nhau với Nguyễn Văn Linh là 43.065.000 đồng/m2.

Giá giao đất tái định cư (đầu đến): Khu đất công ty cổ phần dịch vụ Hoa Ban, gồm: Vị trí 1 tuyến đường Tô Hiệu gồm 5 thửa, giá đất cụ thể đề xuất là: 29.700.000 đồng/m2; Vị trí 1 tuyến đường 6,5m gồm 4 thửa, giá đất cụ thể đề xuất là: 14.800.000 đồng/m2.

Khu đất HTX 26/8: Vị trí 1 đường Tô Hiệu gồm 5 thửa, giá đất cụ thể đề xuất là: 29.700.000 đồng/m2.

Khu dân cư mới phường Quyết Thắng: Vị trí 1 tuyến đường rộng 16,5m (mặt giáp kè suối) gồm 42 thửa, giá đất cụ thể đề xuất là: 21.800.000 đồng/m2; Vị trí 1 tuyến đường rộng 10,5m (quay lưng lô giáp kè) gồm 42 thửa, giá đất cụ thể đề xuất là: 14.100.000 đồng/m2.

Nguyễn Nga - Tuệ Linh