Tổ Quốc

Thời sự - Ngày đăng : 20:28, 01/09/2021

(TN&MT) - Kể từ thuở vết chân tổ tiên hằn in hình chữ S, đến nay, lịch sử Việt Nam đã ghi dấu hơn bốn nghìn năm với những văn hóa  Đồng Đậu, Đông Sơn, Sa Huỳnh, Óc Eo… những cuộc chinh phạt biển Đông, những hành trình mở mang bờ cõi, khai khẩn đất đai; những cuộc đấu tranh với giặc ngoại xâm để gìn giữ độc lập chủ quyền; và những trận chiến chống lại thiên tai dịch bệnh…

Dằng dặc thương đau nhưng rất đỗi kiên cường.

Trải hơn bốn nghìn năm, khúc nhôi trên mình Tổ quốc chưa bao giờ lặng, âu cũng là quy luật tồn sinh và thử thách ý chí con người. Như hôm nay đây, nhẹ như một cánh bông gòn “khẽ khàng” đậu trên thịt da Tổ quốc, cái thứ virus siêu hình đã thử thách quá nhiều lòng người bằng sức tàn phá hơn một cơn siêu bão khốc liệt với mức độ tinh vi. Nhưng Tổ quốc càng trong gian nguy, càng ngời sáng lên phẩm giá trí tuệ, tinh thần, ý chí, khát vọng, văn minh Việt với mục tiêu cao cả nhất: Tổ quốc trước hết - Nhân dân trên hết!

Chúng ta đều biết, kể từ đầu mùa dịch đến nay, cuộc chiến này đã phải huy động một lượng lớn sức người sức của, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trên mọi miền Tổ quốc, đồng bào ta ở nước ngoài. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Chính phủ, muôn người như một nắm tay nhau đồng lòng chống dịch với tinh thần quyết liệt “Chống dịch như chống giặc”. Những cuộc hội kiến lúc nửa đêm, những đêm trắng để cho ra đời kế sách, những cuộc vi hành thẳng vào tâm dịch, không biểu ngữ, băng rôn… Nghị quyết của Đảng đã chỉ ra rằng, trong bất luận trường hợp nào, cán bộ phải là người gương mẫu đi đầu, chịu trách nhiệm trước vận mệnh Tổ quốc và tính mạng nhân dân. Và công cuộc chống giặc lần này thêm một lần nữa chứng minh cho phẩm chất tiên phong của người cán bộ Cộng sản.

 

Lời hiệu triệu hôm nay vang lên trên toàn cõi Việt Nam, hàng triệu con người hướng về miền Nam, hàng vạn người xếp lại việc riêng, theo tiếng gọi của non sông, tình nguyện đi vào vùng dịch, dẫu biết là gian khó, hiểm nguy, thậm chí hy sinh tính mạng… để chăm sóc người bệnh, giúp đỡ nhân dân, chữa lành vết thương trên mình Tổ quốc. Mới hay tinh thần “Dĩ công vi thượng” kế thừa từ bao đời, trải qua bao biến cố thăng trầm đã kết tinh thành giá trị Việt, tỏa sáng và phát huy trong thời đại. Chỉ có thể là phẩm giá Tổ quốc Việt Nam.

Dĩ công vi thượng không chỉ cứng nhắc ở việc chung, việc công. Mà hiểu rộng ra rằng, làm nên Tổ quốc là nhân dân. Từ thủa xa xưa, Nguyễn Trãi cũng đã có những nhận định bất hủ: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”; Cũng như trong suốt cuộc đời vì nước vì dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc tự do, thì độc lập cũng chẳng có nghĩa lý gì”. Vậy nên, làm nên giá trị của Tổ quốc còn bao hàm nghĩa nhân văn sâu sắc: Vì dân.

Vì dân - vì nhân dân, độc lập tự do cũng là cho nhân dân, bao nhiêu lợi ích cũng vì nhân dân, bao nhiêu ấm no cũng dành để cho nhân dân, bao sự đấu tranh cũng là vì an dân.

Trong cuộc chiến chống Covid-19 đầy dữ dội và cam go, Đảng và Chính phủ Việt Nam hiểu rằng, việc nước, việc công - mục tiêu cao cả nhất, mấu chốt nhất là sự an của nhân dân. Từ mục tiêu và phương châm ấy mà tùy vào tình hình dịch bệnh, nghị quyết chống giặc đưa ra các giải pháp đều xoay chuyển theo “trục nhân dân”.

Những chiến dịch thần tốc truy vết cách ly điều trị cũng là để đảm bảo an toàn sức khỏe cho dân; chiến lược vắc-xin, cuộc chạy đua thuốc điều trị; mục tiêu kép sản xuất để đảm bảo kinh tế cũng vì dân. Và cho đến hôm nay, hàng vạn con người đang xung vào mặt trận để cứu dân. Cả đất nước đang trong một cuộc chiến vì nhân dân.

Cố kết là đức tính bẩm sinh từ sơ khai người Việt mới hình thành, nhưng trải qua quá trình vận động cách mạng đã phát huy thành tinh thần đoàn kết. Có lẽ, chưa có ở đâu mà đức hy sinh lại tỏa rạng và thống nhất từ những người lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, y tế, bộ đội, công an và mỗi người dân lại mạnh mẽ như ở Việt Nam. Chưa ở đâu mà tinh thần vì nước, vì dân lại ào ạt như sóng lớn đạp bằng nguy hiểm khó khăn; chưa ở đâu mà lòng người từ thấp đến cao lại chung một ý chí xuôi chèo mát mái như ở đất nước chúng ta. Cả đất nước cùng chung một ý chí, nghị lực, quyết tâm, cả đất nước cùng chung một niềm hy vọng. Tinh thần đoàn kết đồng lòng ấy đã đưa giá trị Tổ quốc lên một tầm cao mới trong con mắt của bạn bè thế giới, thể hiện bằng sự ủng hộ vắc-xin, trang thiết bị vật chất, tạo điều kiện tháo gỡ các nút thắt để khơi thông, tin tưởng đặt các cơ sở sản xuất và chung tay ủng hộ Việt Nam chống dịch. Đó là cái giá của tinh thần đoàn kết Việt Nam.

Với một đất nước trải qua nhiều năm tháng dằng dặc chiến tranh, bị kẻ thù dòm ngó xâm lăng, nền kinh tế còn eo hẹp, lại triền miên hứng chịu dịch giã, thiên tai, nhưng đại dịch đã một lần nữa chứng minh sức mạnh của Việt Nam, đó là tổng hòa của ý chí bản lĩnh nghị lực và trí tuệ Việt Nam. Chúng ta đã từng thắng giặc ngoại xâm bằng nghệ thuật lấy yếu thắng mạnh, phát huy trí tuệ mà khoan thư sức dân. Nằm trong tốp những nước đang phát triển nhưng trong cuộc chiến chống dịch Covid này, Việt Nam đã sớm sản xuất bộ kits xét nghiệm virus, tham gia đóng góp vào Hiệp hội vắc-xin thế giới. Tới đây, ta chuẩn bị công bố thành tựu y học về vắc-xin cùng thuốc điều trị Covid-19 phục vụ trong nước và cam kết ủng hộ tích cực cho các nước chống dịch.

Đó là những vấn đề lớn, còn muôn vàn những sáng kiến trong công tác phòng, chống dịch thể hiện trí tuệ Việt Nam, đó là mô hình 3 tại chỗ phù hợp với từng địa phương; là một cung đường hai điểm đến; là chiến lực vùng; là xe xét nghiệm, tiêm phòng, sản xuất và cung cấp ô xy di động; là sáng kiến chia sẻ máy ECMO; hệ thống làm mát đồ bảo hộ; kính chống giọt bắn; mô hình xét nghiệm gộp mẫu, vận động F0 chăm sóc F0…

Tổ quốc, sau dài dặc chiến tranh, hôm nay lại bên bờ sóng vất vả đau thương. Không có con số tuyệt đối, tối đa nào trong các giá trị trên. Bởi vẫn còn đó những thờ ơ, chuệch choạc, những toan tính riêng tư, những trễ nải nhiệm vụ… ở một số cá nhân, thậm chí là cán bộ cấp cao. Nhưng phẩm giá chung vì Tổ quốc, vì nhân dân thể hiện trên mặt trận hôm nay đã khẳng định vị thế Tổ quốc Việt Nam trong lòng nhân dân và trên trường quốc tế, không gì suy suyển.

Cuộc chiến chống giặc Covid-19 tại vùng đỏ TP.HCM và các tỉnh phía Nam đang bước vào giai đoạn dữ dội khốc liệt, chúng ta đã phải trả giá bằng quá nhiều mất mát đau thương bắt đầu từ những sơ suất, thậm chí sai lầm. Bài học cho hôm nay là phải giữ phẩm giá Việt Nam như giữ gìn con ngươi trong mắt mình; từ mỗi con người không được một phút lơ là hao gầy phẩm giá riêng thì mới nâng lên và bảo tồn trọn vẹn phẩm giá chung. Trong cuộc chiến chống giặc hôm nay, mỗi cá nhân dẫu chỉ là một miếng ghép rất nhỏ trong bức tranh tổng thể nhưng lại không thể thiếu hụt để làm nên bức tranh Tổ quốc. Nếu ai đó còn có những vị kỷ, những toan tính, đồng nghĩa loại mình ra khỏi bức tranh chung mang tên Phẩm giá Việt Nam.

Đất nước đang kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 - cuộc cách mạng đổi đời cho dân tộc và nhân dân với biết bao hy sinh của cha anh. Xin cúi đầu trước hiền nhân đã cho ta được hoài thai trong Tổ quốc này, và nếu như Tổ quốc gọi tên, xin mượn câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên để nói hộ lòng mình: “Ôi Tổ quốc ta yêu như máu thịt/ Như mẹ cha ta, như vợ như chồng/ Ôi Tổ quốc nếu cần, ta chết/ Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông”.

Việt Hải